Đến nay đã có 99,8% thuê bao trả trước khai báo thông tin nhưng không mạng nào dám khẳng định có bao nhiêu thuê bao đăng ký chính xác. Ảnh Thanh Hải.

Khoảng 50% sim di động trả trước đang nằm trong tay 3 triệu người, chủ yếu là các đại lý.

3 triệu người đang "thao túng" 50% sim trả trước

Còn 50 ngày nữa là thời hạn cuối cùng để thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin cá nhân theo quy định. Theo con số báo cáo của các mạng di động, cho đến thời điểm này việc đăng ký thông tin cá nhân của các mạng đã đạt đến con số 99,8%. Đây là con số khá cao, nhưng các mạng di động cũng không thể khẳng định được trong đó có bao nhiêu phần trăm là thuê bao đăng ký thông tin chính xác. Tất cả các mạng di động đồng loạt cho rằng, vấn đề mấu chốt ở đây là không có cơ sở chứng minh thư để họ có thể đối chứng xem những thuê bao nào đăng ký sai hay đúng nên đành chờ "hậu xét".

Tại buổi làm việc với Bộ TT&TT, các mạng di động đã đưa ra con số "giật mình" rằng trong tổng số thuê bao trả trước hiện nay thì có tới 50% trong số đó đang nằm trong tay 3 triệu đối tượng đang sở hữu. Các mạng di động khẳng định 3 triệu đối tượng đang sở hữu số sim đó chủ yếu là các đại lý. Như vậy, việc quản lý thuê bao trả trước của cơ quan quản lý nhà nước và các mạng di động đang bị các đại lý lũng đoạn.

Từ khi Bộ TT&TT bắt đầu thực hiện việc quản lý thuê bao trả trước cũng là lúc các đại lý nghĩ đủ "chiêu" để  "né" việc quản lý này. Thậm chí khi Bộ TT&TT quyết định xiết chặt việc quản lý thuê bao trả trước bằng hình thức không cho thuê bao đăng ký quá 3 sim/mạng, thì các đại lý lại đổ xô xin thành lập doanh nghiệp để tiếp tục "né" hình thức quản lý này.

Trên thực tế, sim được bán ra ào ạt nhưng khách hàng không cần phải đăng ký thông tin cá nhân bởi các đại lý đã "làm hộ" công việc này. Hệ quả là đã có nhiều thuê bao đang sử dụng có thông tin đăng ký cá nhân nhưng là "đầu Ngô mình Sở" bởi thông tin này không phải là của chính chủ người sử dụng.          

Quyết "trảm" thuê bao không đăng ký thông tin cá nhân

Cũng tại buổi làm việc với tất cả các mạng di động, Bộ TT&TT khẳng định sẽ kiên quyết thực hiện việc cắt liên lạc của những thuê bao trả trước không đăng ký thông tin cá nhân sau ngày 31/12/2009 cho dù con số đó có thể lên đến hàng triệu thuê bao. Tại buổi làm việc này, Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, S-Fone, Gtel cũng bày tỏ quan điểm đồng tình và ủng hộ với quyết tâm của Bộ TT&TT.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, những thuê bao sử dụng dịch vụ bình thường sẽ đăng ký thông tin một cách nghiêm túc bởi đây cũng là biện pháp bảo vệ quyền lợi cho họ. Thế nhưng, một lượng lớn sim đang nằm trong các đại lý và điểm giao dịch và một số đối tượng cố tình không đăng ký với nhiều mục đích khác nhau nên cần phải kiên quyết thực thi cắt liên lạc những đối tượng trên nếu không thực hiện đăng ký theo đúng quy định.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng hy vọng sau khi Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp xiết chặt việc quản lý này sẽ giảm thiểu được việc các thuê bao trả trước lợi dụng quấy rối điện thoại hay sử dụng vào các việc phạm pháp.

Tuy nhiên, sẽ có một lượng thuê bao không nhỏ nằm ở dạng 3 triệu đối tượng (chủ yếu là đại lý) đăng ký trên 3 sim rồi bán ra thị trường. Vì vậy, Thứ trưởng Lê Nam Thắng chỉ đạo các mạng di động cần phải thông báo ngay cho các thuê bao "đầu Ngô mình Sở này" để cho họ đi đăng ký lại thông tin cá nhân chính chủ trước khi đồng loạt "xuống tay" cắt liên lạc của những thuê bao không đăng ký theo quy định. "Ngoài việc thông báo cho các thuê bao để đi đăng ký thông tin cá nhân, các mạng di động cần phải thiết lập cổng thông tin để các thuê bao có thể kiểm tra được thông tin thuê bao của mình có phải là chính chủ và có chính xác hay không", Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.    

Có thể "nghẽn mạng" vì thuê bao đổ xô đi đăng ký

Cho dù có tới 99,8% thuê bao trả trước đã được đăng ký nhưng có tới 50% thuộc diện đăng ký trên 3 sim và cần phải đi đăng ký lại theo quy định mới của Bộ TT&TT. Với thời gian chỉ còn hơn 1 tháng nữa là buộc hàng chục triệu thuê bao muốn tiếp tục sử dụng phải đi đăng ký lại thông tin cá nhân. Trước thực tế này, các mạng di động lo ngại sẽ nghẽn tại các điểm đăng ký khi mà số lượng thuê bao lớn như vậy dồn vào đăng ký vào các ngày cuối của năm nay.

Phía Viettel cho biết, theo quy định hạn chế chỉ để mỗi thuê bao sử dụng không quá 3 sim/mạng thì mạng di động này có 23 triệu sim nằm trong diện này với 1 triệu đối tượng đăng ký. Từ ngày 10/8 đến nay, đã có khoảng 11 triệu sim của Viettel đã được đăng ký lại thông tin cá nhân. Như vậy, trong vòng hơn 1 tháng nữa 12 triệu sim sẽ phải tiến hành đăng ký lại thông tin cá nhân nếu muốn tiếp tục được sử dụng.

Ngay cả mạng di động mới như Vietnamobile cũng lo ngại về vấn đề này bởi mạng này có quá ít các điểm giao dịch. Trong khi đó các mạng di động tỏ ra lo ngại bởi tâm lý "nước đến chân mới nhảy" của các thuê bao phải đến gần hạn chót mới đổ xô đi đăng ký thông tin cá nhân. Như vậy, rất có thể các mạng di động sẽ bị nghẽn tại các điểm đăng ký khi mà số lượng khách hàng đến đăng ký quá đông.  

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)