Trong khi có nhiều công ty chi ra hàng tỉ đô la phục vụ cho công tác nghiên cứu và phát triển để tự tìm ra những công nghệ mới, thì cũng có không ít công ty sẵn sàng bỏ tiền ra để mua quyền sử dụng các bằng sáng chế đó. Samsung, nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới, vừa kí thỏa thuận chi 1,3 tỉ USD để được quyền sử dụng các bằng sáng chế của Qualcomm trong 15 năm.

Thương vụ này xảy ra chỉ vài tuần sau khi Nokia quyết định kiện Apple ra tòa vì Apple đã đã dùng mà không trả một xu nào cho hàng tá bằng sáng chế của Nokia (gồm các bằng sáng chế liên quan đến GSM, UMTS, WLAN). Người ta nói rằng Apple sẽ phải trả một số tiền lên tới 1,5 tỉ USD nếu bị tuyên bố là có tội.

Samsung cũng đã đồng ý trả cho Qualcomm số tiền gần với mức phạt trên, khoảng 1,3 tỉ USD, để được sử dụng các sáng chế về CDMA, WCDMA và OFDMA trong vòng 15 năm.

Đây có vẻ là số tiền khổng lồ, vì nó chiếm đến 80% thu nhập ròng trong năm 2009 của Qualcomm (1,59 tỉ USD). Tuy nhiên, đây là giá khá hời, khi mà Samsung được cho phép sử dụng các sáng chế này trong đến 15 năm.

Samsung là khách hàng lớn nhất của Qualcomm, nên mức phí sử dụng mà Samsung phải trả cũng thấp hơn các đối tác khác.

Các chip băng gốc chiếm khoảng 11-13% giá thành của điện thoại thông minh, và 20% giá thành của các điện thoại bình dân. Năm 2005, Samsung cũng đã từng thử nghiệm điện thoại không dùng công nghệ của Qualcomm trong thị trường nội địa.

Minh Triết (Theo GSMarena)



Bình luận

  • TTCN (0)