Laptop trang bị camera và mạng ad-hoc.

Với màn tiếp thị hấp dẫn "Cho một, nhận một", chương trình laptop cho trẻ em hi vọng sẽ đem thành quả nghiên cứu trong nhiều năm của đội ngũ kĩ sư và các nhà khoa học đến cho các nước đang phát triển. Sản phẩm sẽ được sản xuất đại trà vào đầu tháng tới.

Trước việc các chính phủ chỉ hứa suông chứ không mặn mà lắm với OLPC, những người lãnh đạo dự án máy tính giá rẻ quyết định bán trực tiếp cho người dùng.

Người dân ở Mĩ và Canada có thể bỏ ra 399 USD đặt mua 2 máy tính, một được chuyển đến cho trẻ em nghèo, một máy tính khác sẽ được chuyển đến cho họ trước giáng sinh. Số tiền họ bỏ ra sẽ được dùng để trừ thuế.

Cuối năm ngoái, ông Negroponte giám đốc viện nghiên cứu MIT đã từng hi vọng sẽ có đơn đặt hàng khoảng 3 triệu máy tính. Tuy nhiên các đơn đặt hàng "một triệu máy tính" ở hai nước đông dân Ni-giê-ri-a và Braxin đã không thành hiện thực.

Dù vậy dự án có những thành công. Chẳng hạn Peru sẽ mua 250 000 laptop trong năm tới và cấp phát cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa. Mexico va Uruguay cũng đã có những lời hứa chắc chắn. Trong mọt chương trình tài trợ, chính phủ Ý cũng đã đồng ý mua 50 000 máy tính để tặng cho Ethiopia.

Với độ phân giải cao của màn hình, Alan Key, hi vọng một trong những ứng dụng phổ biến của OLPC sẽ là đọc các sách giáo khoa được tải lên với giá 25 xu.

Có thể xem qua phim về giao diện người dùng của OLPC.

Thế Hùng (Theo The New York Times)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Bỏ ra 399 USD để mua OLPC ?

Thà ủng hộ trực tiếp tiền mặt còn tốt hơn. Mua cái OLPC 433 MHz chạy Linux với 256 MB RAM, không có HDD, màn hình 7" về không biết làm gì với nó bây giờ Big Grin Mà 399 USD đã có thể mua cái laptop chạy Windows vi vu rồi Big Grin