Quảng cáo trên di động là một thị trường “trứng nước” nhưng Google đang đặt cược vận may của mình khi rót một khoản tiền khá lớn - 750 triệu USD để mua lại công ty AdMob.

Google mới chập chững gia nhập thị trường hệ điều hành di động và thiết bị cầm tay nhưng rõ ràng ai cũng phải công nhận rằng Google đã nhăm nhe vào lĩnh vực nào thì hãng sẽ ít nhiều gặt hái được thành công, và quảng cáo di động là một mảnh đất mới để Google khám phá.

Quảng cáo trực tuyến hàng năm đã mang lại một khoản thu kếch xù cho Google nhưng khi gã khổng lồ này mạnh tay chi 750 triệu USD để mua lại AdMob - công ty chuyên về quảng cáo trên di động - đã khiến không ít người tỏ ra hoài nghi. Liệu có phải Google đang ném tiền qua cửa sổ?

AdMob đã có vị thế vững chắc so với các đối thủ trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến mới nổi này. Công ty cung cấp các dịch vụ quảng cáo cho cả hai dòng điện thoại iPhone và Android.  Việc Google thâu tóm AdMob sẽ giúp hãng này đi trước một bước trong cuộc cạnh tranh. Nhờ đó, gã khổng lồ sẽ dễ dàng định hướng được thị trường giống như những gì hãng đã làm với ngành công nghiệp quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến.

Google đã phát triển hệ điều hành di động Android và phần mềm mới này đã giành được một thị phần đáng kể trên thị trường di động, rất nhiều mobile đã tích hợp Android, như Motorola Droid, Motorola Cliq, Samsung Behold II, and HTC Droid Eris… Google bắt đầu thu được lợi nhuận từ nền tảng di động mới. Một số nhà phân tích cho rằng việc nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến này mua lại AdMob sẽ giúp hãng tăng thêm lợi nhuận để tiếp tục đầu tư nhằm quảng bá cho nền tảng Android của mình.

Chỉ riêng trong năm nay, Google đã liên tiếp thâu tóm nhiều công ty, như On2, reCAPTCHA và giới thạo tin còn đang đồn đại gã khổng lồ này đang toan tính mua lại Gizmo5. Tất cả các thương vụ của Google đều khiến người ta đặt dấu hỏi liệu chúng có làm thay đổi hoạt động kinh doanh cũng như lợi nhuận của hãng hay không. Tuy vậy, chúng ta phải hiểu một điều rằng bất kỳ công ty nào khi đã đầu tư 3/4 tỷ USD để mua lại một công ty nào đó thì đều có lý do riêng của họ. Cho dù kế hoạch của Google là gì đi nữa thì chắc chắn hãng này đã vạch ra một chiến lược cụ thể để thu hồi vốn đầu tư. Goole sẽ không chi đến 750 triệu USD mà không có một kế hoạch vững chắc để tạo ra một nguồn thu béo bở.

Việc mua lại AdMob cũng có ý nghĩa tương tự như chiến lược mua lại DoubleClick với giá 3,2 tỷ USD của Google cách đây vài năm. Google đã bắt đầu phát triển giải pháp với AdSense để mở ra dịch vụ quảng cáo cho mobile. Tuy nhiên, tại sao lại phải lãng phí thời gian và tiền bạc khi mà AdMob đã có sẵn một nền tảng rất thành công, có thể giúp Google khai thác thị trường quảng cáo trên di động. Google đang phản bác những cáo buộc cho rằng hãng đang vi phạm luật chống độc quyền.

ĐTDĐ ngày càng lấn lướt máy tính. Và khi những thiết bị di động này dần được cải tiến để trở thành các nền tảng điện toán cầm tay với khả năng lướt web băng thông rộng thì các quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, như của Google và Bing, cũng cần phải nâng cấp để tương thích.

Thương vụ mua lại AdMob chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến thị trường quảng cáo di động khi các đối thủ của Google cũng đang khám phá thêm các dịch vụ cạnh tranh hay thậm chí họ sẽ mua lại đối thủ của AdMob để nhanh chóng gia nhập cuộc chơi.

Theo Dân Trí (PcWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)