Niklas Zennstrom, đồng sáng lập Skype (người đeo tai phone)

Sau nhiều tháng tranh cãi, kiện tụng, cuối cùng số phận Skype cũng được định đoạt: thay đổi chủ sở hữu và thêm các tính năng mới.

Theo điều khoản thỏa thuận, các nhà sáng lập Skype bao gồm Niklas Zennstrom và Janus Friis sẽ tham gia nhóm đầu tư - nhóm luôn cố gắng để mua Skype khỏi eBay. Zennstrom và Friis sẽ có 14% cổ phần, trong khi Skype được quyền sở hữu phần mềm mà trước đó thuộc Công ty Joltid. Zennstrom và Friis cũng đồng ý đóng góp một khoản đầu tư quan trọng - con số không được tiết lộ nhưng toàn bộ cổ phần của họ có giá trị 886 triệu USD.

Vụ dàn xếp này cũng chứng kiến sự ra đi của các nhà đầu tư ban đầu là Index Ventures và đối tác Mike Volpi, từng nắm tới 65% cổ phần của Skype. Họ cho biết dù Skype có tiềm năng rất lớn để đầu tư, các điều khoản thỏa thuận thay đổi dành cho Index không còn phù hợp tiêu chí của họ và họ quyết định không hợp tác nữa.

Bên cạnh các sáng lập viên, chủ sở hữu mới của Skype bao gồm Silver Lake, Andreessen Horowitz và Canada Pension Plan Investment Board (Ban đầu tư kế hoạch phúc lợi Canada).

Dàn xếp đó đã chấm dứt các vụ kiện tụng gây khó khăn cho kế hoạch eBay bán Skype công bố hồi 1/9 - được coi là khởi đầu mới cho Skype và cũng là một cách eBay tập trung phát triển thương mại điện tử.

Trước đây, thương vụ này gặp khó khăn về pháp lý, do các sáng lập viên của Skype buộc tội Volpi đã vi phạm tài sản trí tuệ của họ khi biến đổi mã nguồn Skype. Nhiều người lo rằng vụ kiện sẽ gây bất lợi cho thương vụ trên, nhưng sau đó không lâu các chủ sở hữu mới dàn xếp được và có cách truyền đi cuộc gọi trực tuyến không vi phạm Luật sở hữu trí tuệ.

Skype thuê các kỹ sư để phát triển một giải pháp tạm thời mang mã Gecko và được coi là một thành tích để đẩy mạnh công nghệ của họ. Dù không phát triển nhanh như mong đợi nhưng đây là biện pháp giảm thiểu trách nhiệm pháp lý. Mỗi ngày đều có giá của nó bởi Joltid đòi bồi thường thiệt hại 75 triệu USD một ngày. Ngay cả khi có công nghệ VoIP thay thế, việc chuyển đổi cũng có thể gây khó chịu cho người dùng.

Giờ đây eBay vẫn còn 30% cổ phần trong Skype (trước là 35%). Các nhà đầu tư khác chia sẻ 56%. Nhưng eBay vẫn sẽ nhận 1,9 tỉ USD tiền mặt khi thỏa thuận kết thúc, có thể ngay trong quý 4 năm nay. Trước đó, năm 2005, họ đã phải chi 2,6 tỉ USD để thâu tóm Skype.

Joltid và Joost đã đồng ý thôi kiện Volpi và eBay cùng các nhà đầu tư mới. Họ cũng chấp thuận chuyển cho Skype quyền nắm giữ công nghệ Global Index để cho phép thực hiện cuộc gọi trên Skype - dịch vụ có hơn 520 triệu người sử dụng.

Tương lai mới của Skype

Skype sẽ trở về tập trung phát triển các tính năng mới và tìm cách kiếm tiền mới hơn là dùng nguồn lực để tìm kiếm một bản chỉnh sửa tạm thời. “Quan điểm của chúng tôi là cần phải xây dựng Skype để khám phá mọi cơ hội”, nhà đầu tư Andressen nói. Trong quý 3, doanh thu của Skype tăng 29% (185 triệu USD), người dùng đăng ký tăng 41% lên 520,8 triệu.

Skype vừa phát hành một ứng dụng giúp dịch vụ thoại trực tuyến của họ xuất hiện trên iPhone, được coi là một động thái mở rộng lĩnh vực sang mạng và thiết bị không dây. Họ cũng quảng bá giải pháp này cho doanh nghiệp nhỏ.

Hiện chủ tịch Josh Silverman của Skype vẫn tiếp tục lãnh đạo công ty và các nhà sáng lập không tham gia việc quản lý. Dù vậy, vai trò của các nhà sáng lập vẫn rất quan trọng bởi họ có tầm nhìn ngay từ đầu và có nhiều ý tưởng để xây đắp dịch vụ đó ngày càng phát triển.

Theo Tuổi Trẻ Online (BusinessWeek)




Bình luận

  • TTCN (0)