Toshiba, người khổng lồ nền công nghệ điện tử Nhật Bản, vừa công công bố SpurEngine, bộ xử lý được thiết kế nhằm đem lại sức mạnh xử lý video cũng như chất lượng hình ảnh cao nhất cho thiết bị điện tử gia dụng như đầu máy DVD, máy chơi game...

SpurEngine được giới thiệu như một bộ vi xử lý stream (song song) tích hợp nhân xử lý phụ trợ SPE (Synergistic Processing Element) của công nghệ vi xử lý Cell.

Được biết, vi xử lý Cell được thiết kế để nối liền khõang cách giữ bộ vi xử lý đa dụng trong máy tính và các bộ vi xử lý chuyên dụng tốc độ cao như là bộ xử lý đồ họa trong bo mạch đồ họa. Phát triển bởi Toshiba, Sony và IBM, vi xử lý Cell được biết đến rộng rãi trong các máy chơi game PS3 hiện nay.

Không như bộ vi xử lý Cell, SpurEngine được thiết kế để họat động như 1 bộ vi xử lý phối hợp và sẽ họat động song hành cùng với bộ vi xử lý chính CPU.

SpurEngine sử dụng công nghệ xử lý hình ảnh của Toshiba để thực hiện xử lý theo lớp nguồn dữ liệu video và nhận dạng hình ảnh. SpurEngine sử dụng kiến trúc nhân Risc kết hợp với phần cứng chuyên dụng cho mã hóa và giải mã video MPEG-2 và H.264 (video độ phân giải cao).

Bằng việc kết hợp xử lý thời gian thực của công nghệ Cell SPE và mã hóa/giải mã video phần cứng, Toshiba khẳng định SpurEngine có thể cung cấp giải pháp dung hòa giữa sự linh động trong tính toán và sự tiêu thụ năng lượng, đây chính là nhân tố quan trọng cho các thiết bị điện tử cầm tay cao cấp hiện nay.

Bản mẩu đầu tiên của SpurEngine họat động với tốc độ 1,5Ghz và tiêu thụ lượng điện năng từ 10 đến 20W. Toshiba dự định trình diễn khả năng xử lý cũng như khả năng dựng hình ảnh 3D của một số notebook tích hợp bộ xử lý SpurEngine tại triễn lãm Ceatec 2007 diễn ra vào ngày 2/10 tại Nhật Bản.

Tuan Duc (Theo VNUNET)



Bình luận

  • TTCN (0)