Ikee cài hình nền là ảnh của ca sỹ Rick Astley trên iPhone, và Ashley Towns - hacker 21 tuổi người Australia viết ra loại vi rút đầu tiên tấn công iPhone (ảnh nhỏ góc phải)

Thông tin về con sâu Ikee "oanh tạc" điện thoại iPhone vẫn chưa kịp nguội thì đã xuất hiện thêm một loại vi rút mới tìm cách “khám phá” chú dế cảm ứng nổi tiếng của Apple để mở đường cho tin tặc thâm nhập vào những phiên bản được “tháo gông” (jailbreak).

Cũng giống như Ikee, những chiếc điện thoại iPhone được jailbreak để cài đặt các ứng dụng bất hợp pháp nhưng không thay đổi mật khẩu gốc cũng là con mồi của loại vi rút mới này - iPhone/Privacy.A.

Công ty sản xuất phần mềm an ninh cho máy tính Mac Intego đã phát hiện ra phần mềm độc hại này. Theo Intego, hacker sẽ tự cài đặt lên máy tính Mac, PC, những máy tính chạy hệ điều hành Unix, Linux hay thậm chí là iPhone. Malware này sẽ quét các mạng để truy cập, và khi đã dò tìm được những iPhone bẻ khóa để đột nhập, nó sẽ ăn cắp dữ liệu cá nhân, như e-mail, danh sách liên lạc, bộ sưu tập âm nhạc.

Không giống như sâu Ikee - tự động thay đổi hình nền wallpaper của iPhone, vi rút mới này không để lại dấu vết để người dùng phát hiện điện thoại đã bị khống chế. Những điện thoại chuẩn (không bẻ khóa) không bị ảnh hưởng bởi loại sâu này. Mặc dù vậy, đã có đến 6-8% iPhone đang sử dụng là điện thoại bẻ khóa.

Công ty Intego cho rằng tại thời điểm này không có cách nào để bảo vệ iPhone khỏi nguy cơ bị tấn công. Vì thế, người dùng phải chuyển cấu hình của máy về trạng thái khi mới xuất xưởng, nếu không thì rủi ro bị “dội bom” vẫn luôn luôn tiềm ẩn. Công ty này đã phát triển xong công cụ VirusBarrier X5 để tìm và vô hiệu hóa vi rút khai thác máy tính Mac.

Vi rút Privacy.A xuất hiện chỉ một ngày sau khi công ty bảo mật Sophos công khai kết quả điều tra phản hồi của người dùng iPhone. Sophos nhận thấy 3/4 người được hỏi cho rằng chàng sinh viên người Australia - Ashley Towns - viết ra sâu ikee có thể thông cảm được bởi anh này muốn cảnh báo với cộng đồng về vấn đề bảo  mật.

Theo Dân Trí (VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (0)