Phần lớn những loại đĩa DVD hay CD chúng ta đang dùng không có tuổi thọ cao, khoảng 3-5 năm là dữ liệu có thể bị hỏng. Đó cũng là lí do nhiều người ngại cất các tập ảnh kỉ niệm của họ lên đĩa quang. Tuy nhiên, Cranberry đã phát mình một loại đĩa DVD cho phép nó “sống” được khoảng 1000 năm.

Mặc dù thế, loại đĩa DiamonDiscs này vẫn có định dạng như đĩa bình thường (DVD 4,7 GB một mặt). Tức là những đầu đọc được đĩa DVD bình thường thì hoàn toàn có thể đọc được loại đĩa này. Nhưng nếu muốn ghi dữ liệu lên nó, bạn phải cần một thiết bị đầu ghi đặc biệt với giá lên tới gần 5000 USD (kèm theo 150 đĩa DiamonDiscs). Vì vậy, nó không dành cho mục đích thương mại, mà nó dành cho những mục đích đặc biệt như lưu trữ dữ liệu của chính phủ chẳng hạn.

Nếu bạn không muốn bỏ ra 5000 USD để mua đầu ghi, bạn có thể yêu cầu công ty này ghi đĩa cho bạn với giá 35 USD/đĩa (kể từ đĩa thứ hai là 30 USD).

Cranberry cho biết loại đĩa này không dùng những chất liệu dễ bị hủy hoại theo thời gian như chất nhuộm, keo dính... cho nên nó mới đạt được tuổi thọ cao đến như vậy. Ngoài ra, loại đĩa này có thể chịu được nhiệt độ lên tới 176 °F (80 °C). 

Ngọc Dũng (theo DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (0)