Hôm thứ hai, Adobe Labs đã phát hành phiên bản thử nghiệm của hai nền tảng, khá liên quan với nhau, cho các ứng dụng gọn nhẹ trên net và không phụ thuộc hệ điều hành. Đó là Flash Player 10.1 và AIR 2.

Flash được sử dụng rộng rãi trong việc truyền video, đồ họa tương tác, và các trò chơi trên trình duyệt. AIR, tích hợp Flash, là một nền tảng cho những ứng dụng desktop khác. Cả hai đều là những nỗ lực của Adobe để mở rộng các tính năng của HTML và các chuẩn Web.

Đáng chú ý, Flash Player 10.1 không chỉ hỗ trợ Mac OS X, Windows, Linux mà còn cho một loạt smartphone. Flash Player 10.1 có giải mã dựa trên phần cứng cho định dạng video phổ biến H.264, giúp cải thiện hiệu suất và thời lượng pin. Nó còn hỗ trợ phát luồng HTTP với công nghệ bảo vệ nội dung của Adobe.

Phiên bản Flash Player dành cho Palm Pre được hi vọng sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Adobe cho biết, phiên bản chính thức dành cho các hệ máy trên sẽ ra mắt vào trong nửa đầu năm 2010.

AIR 2, tích hợp Flash Player 10.1, mang đến một sự kết hợp chặt chẽ máy tính để bàn. Thí dụ, nó có thể giao tiếp với một số thiết bị lưu trữ USB, màn hình cảm ứng đa điểm, lấy dữ liệu âm thanh qua microphone, hiển thị trang web sử dụng HTML5 và CSS3. Khả năng sử dụng giao thức mạng UDP cũng sẽ hữu ích cho việc chat trong game.

Adobe cho biết, phiên bản chính thức của AIR 2 cũng sẽ ra mắt trong nửa đầu năm 2010.

Nguyễn Phi Vũ (theo CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)