Một trạm BTS

“Tất các trạm BTS đã được kiểm tra đều được đảm bảo về chất lượng. Nếu lắp đặt đúng thiết bị tại các nơi Bộ đã kiểm tra thì bảo đảm không ảnh hưởng đến sức khỏe”, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp khẳng định như vậy khi trả lời chất vấn các đại biểu chiều qua (17/11).

Bộ trưởng cho biết, các chỉ số an toàn của các trạm BTS được căn cứ theo công bố của thế giới liên quan đến sản xuất, lắp đặt thiết bị theo chuẩn hóa cũng như tiêu chuẩn và chất lượng của Bộ Khoa học và công nghệ và các quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp còn cho biết thêm, năm 2006 tổ chức quốc tế có công bố đầy đủ như sau: "Qua xem xét mức độ phơi nhiễm và các kết quả nghiên cứu thu thập được chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục nào cho thấy tín hiệu tần số các trạm thu phát viễn thông và các trạm viễn thông gây ra ảnh hưởng có hại đến sức khỏe con người".

“Ở Việt Nam các trạm BTS chủ yếu là 20 W, có một số ít trạm 32 W và độ phơi nhiễm của chúng ta là 2 W/m2, các nước khác thì cao hơn. Nếu đảm bảo lắp đặt đúng thiết bị và những nơi bộ đã kiểm tra thì bảo đảm không ảnh hưởng đến sức khỏe” – Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nói.

Hiện cả nước đã có 42.000 trạm BTS. Con số này theo Bộ trưởng Lê Doãn Hợp là không nhiều so với các nước trên thế giới. Trong thời gian tới, các trạm BTS sẽ tiếp tục tăng do chúng ta triển khai dịch vụ 3G, sắp tới là 4G để đảm bảo chất lượng sóng. Mỗi trạm chỉ phục vụ được từ 250 đến 2.500 số điện thoại thuê bao, vì thế khi số thuê bao trên từng địa bàn tăng thì số lượng các trạm BTS cũng tăng theo.

Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, đặc biệt là Cục Quản lý chất lượng thông tin và truyền thông kiểm tra được 25.000 trạm BTS, chỉ có 117 trạm không đạt tiêu chuẩn mà chúng tôi đã chỉ đạo khắc phục hết trước khi hoạt động. Trong năm 2010, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy nhanh tiến độ để kiểm tra tất cả các trạm BTS. 

Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ và Môi trường Hoàng Văn Phong cũng cho biết: Hiện nay, các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành, nhưng cơ bản cho thấy với giải tần sóng vô tuyến, công suất các trạm thu phát, công suất điện thoại đang được sử dụng hiện nay chưa thể khẳng định sóng do các trạm BTS, hoặc điện thoại cá nhân gây ảnh hưởng xấu, có hại cho sức khỏe con người.

Theo Bộ trưởng Hoàng Văn Phong, hệ số phơi nhiễm của Việt Nam hiện nay là 2 W/m2 quy đổi sang là 2 W/kg, trong khi tiêu chuẩn an toàn của các tổ chức quốc tế là 4 W/kg.

Khi Bộ Khoa học – Công nghệ và Môi trường xây dựng tiêu chuẩn và quy chuẩn có tính toán đến tác hại xấu gây hại đến sức khỏe con người đặc biệt ở các bệnh máu trắng, bệnh tim mạch và bệnh huyết áp và những ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

Hiện nay, do công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn; các nhà đầu tư khi đi đầu tư không nói rõ được tiêu chuẩn cho phép về mật độ các trạm thu, phát sóng vô tuyến đã gây tâm lý hoang mang và bức xúc trong cộng đồng.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)