Ảnh: SFGate.

Gã khổng lồ tìm kiếm đã vẽ ra một bức tranh tươi sáng về tương lai của máy tính cá nhân với Chrome OS: Đó là một chiếc netbook nối mạng thường trực, có thể khởi động chỉ sau 7 giây, không bao giờ phải cài đặt phần mềm, lưu trữ mọi dữ liệu trên mạng và phòng vệ hiệu quả trước hacker.

Để so sánh, ngay cả cỗ máy Windows "siêu tốc" nhất cũng mất từ 30 giây - 1 phút "hâm nóng", trước khi người dùng có thể mở được các chương trình.

  Đó là vài trong số rất nhiều lợi ích mà Google hứa hẹn rằng Chrome OS sẽ đem lại cho người dùng, khi hệ điều hành này "cải tổ lại lĩnh vực điện toán và biến trình duyệt Web trở thành trái tim của mọi thứ".

Đơn giản như TV

  Tầm nhìn chung của Google là tạo ra một thế hệ máy tính nhanh, đơn giản và an toàn giống như TV vậy. Chúng sẽ loại bỏ hoàn toàn những khó chịu và phiền toái mà ta đã quá quen thuộc với PC như thường xuyên phải nâng cấp phần mềm, xung đột ứng dụng, khởi động ì ạch, mất dữ liệu hay virus hiểm độc.

  "Mô hình điện toán mà chúng tôi đang cố gắng theo đuổi khác biệt cơ bản với những gì bạn biết", Phó Chủ tịch sản phẩm Sundar Pichai của Google cho biết. Tuy nhiên, mô hình ấy khó lòng đe doạ trực tiếp được địa vị thống trị của Microsoft Windows lẫn hệ điều hành Mac OS X cao cấp của Apple, chuyên gia Ray Valdes của Gartner Research nhận định.

  Nhưng nếu thành công, nó có thể nâng mức kỳ vọng của người dùng về hiệu suất của cả phần mềm lẫn phần cứng. "Chrome OS sẽ khiến chúng ta phải nghĩ lại về netbook". Do netbook không cung cấp tất cả các công cụ điện toán như laptop truyền thống, cũng như không sở hữu sức mạnh xử lý cao, chúng thường bị coi là thiết bị bổ trợ cho desktop hoặc laptop.

  Nhưng đừng quên rằng ngành công nghiệp đang tích cực theo đuổi xu hướng điện toán đám mây, nơi những ứng dụng như Gmail hay Googld Docs chạy trên các máy chủ từ xa, cất giữ dữ liệu online và cập nhật hoàn toàn tự động. Xu hướng này, kết hợp với các tiến bộ của công nghệ Internet, sẽ cho phép những thiết bị nhỏ xinh làm được nhiều hơn, dù cho chúng là netbook hay smartphone.

  Tất nhiên, điện toán đám mây cũng có những mặt trái của nó. Chẳng hạn như việc chạy ứng dụng và lưu thông tin trên mạng sẽ hạn chế khối lượng công việc làm được khi chẳng may kết nối Internet bị đứt. Bên cạnh đó, khi nhà cung cấp ứng dụng online gặp sự cố, khách hàng của họ cũng không tránh khỏi liên đới (việc Gmail liên tiếp rớt mạng là một thí dụ điển hình).

  Chờ tới Giáng sinh 2010!

  Không có gì ngạc nhiên khi Chrome OS mô phỏng khá nhiều điểm của trình duyệt Chrome. Người dùng có thể duyệt qua các ứng dụng online bằng cách nhấp chuột vào những thanh tab trên đầu màn hình hoặc trên trang ứng dụng.

  Vấn đề bảo mật cũng là một điểm nhấn của Chrome OS bởi hệ điều hành này tự động vá lỗi cho các ứng dụng online, cần mẫn và đều đặn hơn so với những phần mềm cài đặt bằng tay. Hơn nữa, mỗi một ứng dụng đều tồn tại biệt lập với những ứng dụng khác cũng như với cả hệ điều hành, còn dữ liệu người dùng đã được mã hoá.  

  Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ phải chờ tới mùa mua sắm cuối năm sau mới có thể kiểm chứng được lời hứa hẹn của Google về một hệ điều hành mới, tốc độ cao dành cho máy tính giá rẻ có đúng sự thực hay không.

Gã khổng lồ tìm kiếm đã ấn định "thời điểm mục tiêu" để phát hành Chrome OS là cuối năm 2010 trong buổi lễ giới thiệu chính thức đầu tiên về hệ điều hành đình đám này. Hãng bắt đầu công bố kế hoạch phát triển Chrome OS từ hồi tháng 7, nhưng khi ấy, Google dự đoán sản phẩm sẽ xuất xưởng trong nửa cuối năm 2010. Tuyên bố đó khiến giới phân tích suy luận rằng có thể các máy tính cài Chrome OS sẽ được bày bán ngay từ mùa hè sang năm.

  Tuy nhiên đến phút chót, Google đã đổi ý bởi hãng muốn giới lập trình bên ngoài có thêm thời gian để đóng góp cho Chrome OS. Âu cũng là dễ hiểu vì hệ điều hành này được phát triển dựa trên mô hình nguồn mở và bất cứ ai cũng có thể chung tay phát triển, chia sẻ những điểm cải tiến. Google cũng dự định hợp tác chặt chẽ với các hãng sản xuất máy tính để đảm bảo PC sẽ đáp ứng được những yêu cầu về kỹ thuật của Chrome OS.

Ban đầu, Chrome OS chủ yếu nhắm tới netbook, những cỗ máy tính gọn nhẹ, giá rẻ, được thiết kế chuyên để lướt Web. Không một netbook cài Chrome OS nào sẽ trang bị ổ cứng và chúng đều cần có kết nối Internet mới chạy được các ứng dụng. Thực tế này có thể ảnh hưởng tới sự quan tâm và thích thú nơi người dùng dành cho Chrome.

  Mặc dù vậy, Google vẫn đặt cược mạnh tay cho Chrome OS. Hãng tin rằng hệ điều hành mới sẽ được ứng dụng rộng rãi, bởi suy cho cùng, phần lớn thời gian ngồi máy tính của người dùng là để truy cập mạng.

  Cuộc thập tự chinh

  Giá bán lẻ dự kiến của máy tính cài Chrome sẽ không được công bố quá sớm trước ngày hệ điều hành này chính thức xuất xưởng. Nhưng nhiều khả năng, chúng sẽ rơi vào tầm 300 - 400 USD, ngang bằng với netbook cài Windows, dù cho Google chẳng thu tiền phần mềm từ các nhà sản xuất máy tính. Đã có một số hãng PC bày tỏ sự hào hứng với Chrome, bao gồm cả HP, hãng máy tính lớn nhất thế giới hiện nay và Acer, thương hiệu PC lớn thứ ba thế giới.

  Chrome OS được coi là một bước đi quan trọng trong cuộc thập tự chinh của Google tiến vào địa hạt "điện toán đám mây", một thuật ngữ để chỉ việc lưu trữ các ứng dụng và dữ liệu trên máy chủ từ xa, do một bên thứ ba như Google vận hành và bảo dưỡng, thay vì cài đặt và lưu trữ trong máy chủ tại chỗ.

  Việc máy tính Chrome OS không xài ổ cứng chính là một bằng chứng tái khẳng định quyết tâm hướng tới điện toán đám mây của Google. Với việc loại trừ dần nhiều linh kiện được coi là thiết yếu của máy tính, Google hứa hẹn những cỗ máy Chrome OS sẽ giống với TV nhiều hơn là máy tính.

  Việc Google nhảy vào địa hạt hệ điều hành được xem là một trong những thách thức đáng kể nhất mà gã khổng lồ tìm kiếm Microsoft sẽ phải đối mặt trên thị trường "độc tôn" của hãng. Trong khi Google cố gắng tấn công vào đế chế phần mềm Microsoft, thì Microsoft lại vật lộn để rút ngắn khoảng cách với đối thủ trên lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến. Thế nhưng cả hai đều chưa thành công với ý định của mình.

  Với mức giá rẻ, Chrome OS có thể sẽ đe doạ đến máy tính Apple Mac trước khi thực sự gây được tổn thất cho Microsoft. Sự cạnh tranh ngày càng lớn giữa Google và Apple đã buộc Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google phải từ chức khỏi Ban giám đốc Apple chỉ vài tuần trước khi Chrome OS ra mắt.

(Theo vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (0)