Sergey Brin, nhà đồng sáng lập ra Google, khi tham gia buổi ra mắt hệ điều hành Chrome OS vào cuối tuần trước đã khẳng định như vậy. Android là hệ điều hành mà Google đưa ra cho điện thoại di động còn Chrome OS là hệ điều hành mà Google dành cho netbook.

Hai hệ điều hành này hiện nay gần như hoàn toàn khác biệt, một chạy trên điện thoại và một chạy trên netbook. Thế nhưng có lí do mà Brin đưa ra để giải thích cho quan điểm hợp nhất Chrome OS và Android: đó là cả netbook và smartphone đều có những điểm tương đồng, có những tính chất cũng như tính năng gần tương đương nhau. Hơn thế nữa, cả Android và Chrome OS đều được xây dựng trên nền Linux và dùng WebKit làm động cơ của trình duyệt.

Xu hướng sát nhập này đã diễn ra: Android đang tiến vào mặt trận netbook. Tuy nhiên, thành công không đến một cách dễ dàng. Acer đã từng thử nghiệm Android trên Aspire One, tuy nhiên không đạt hiệu quả mong muốn vì giao diện của Android không hỗ trợ tốt màn hình lớn.

Như vậy Google sẽ tạo một nền tảng hợp nhất mà giao diện phải tỏ ra dễ dùng cho cả netbook lẫn điện thoại di động. Ít có hãng nào khác có khả năng hợp nhất như vậy. Thí dụ như iPhone có nền tảng là Mac OS X, nhưng giao diện khác hoàn toàn với H ĐH trên máy tính. Hơn nữa, hiện tại HĐH trên iPhone chỉ hỗ trợ kiến trúc ARM còn Mac OS X lại chỉ dành cho Intel x86.

Ngọc Dũng (theo Electronista)



Bình luận

  • TTCN (1)
79thantai

Mình nghĩ đâu nhất thiết phải hợp nhất làm gì nhả ?
ps : http://bit.ly/cDH6qI