Đã bao giờ bạn tưởng tượng mình sẽ dùng những vật dụng bình thường trong nhà để dựng hình 3D thay vì những máy quét cao cấp hay phần mềm phức tạp trị giá hàng ngàn đô la chưa?

Với công nghệ ProFORMA (Probabilistic Feature-based On-line Rapid Model Acquisition) của đại học Cambridge thì điều này sẽ thành sự thật. Công nghệ này cho phép một webcam bình thường trở thành máy quét hình 3D mà không cần phải sử dụng thêm bất cứ vật dụng hỗ trợ nào khác.

Ảnh
Ảnh

ProFORMA được tạo ra bởi Qi Pan, một nghiên cứu sinh 24 tuổi ở đại học Cambridge. Nguyên tắc hoạt động của nó khá đơn giản và được chia làm 2 phần riêng biệt. Ở phần đầu tiên, webcam sẽ cố gắng thu thập và ghi nhận lại những đường nét của vật thể cần dựng hình 3D khi bạn từ từ xoay vòng vật thể này. Phần này của tiến trình diễn ra khá nhanh nhưng phần dựng hình lại thì lại khá lâu. Từ những dữ liệu được ghi nhận, máy sẽ cố gắng xử lý sao để đạt được hỉnh ảnh tối ưu nhất.

Có lẽ bạn sẽ hơi khó hiểu khi đọc hướng dẫn, tuy nhiên sau khi xem video thì chắc chắn bạn sẽ thấy ấn tượng với sự đơn giản của nó. Một điều thú vị là video này được quay theo công nghệ HD nên nếu cấu hình máy và đường truyền đủ mạnh thì bạn nên dùng nó để tận hưởng dịch vụ mới của YouTube.


Theo TinhTe (Engadget)



Bình luận

  • TTCN (0)