Theo quy định “3 SIM”, sẽ có hàng chục triệu SIM bị cắt. Hàng nghìn tỷ đồng trong tài khoản thưởng của các SIM này cũng có nguy cơ… biến mất.

Khách hàng có bị thiệt?

Ngày 10/8/2009, Bộ TT&TT chính thức quy định những thuê bảo trước trước đăng ký trên 3 SIM/mạng sẽ phải tiến hành đăng ký lại thông tin cá nhân và chỉ được lựa chọn sử dụng không quá 3 SIM. Ngay sau đó các mạng di động bắt đầu tiến hành cho các thuê bao thuộc diện này tiến hành đăng ký lại thuê bao. Phần lớn khách hàng đều ủng hộ quy định này của Bộ TT&TT để góp phần sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên kho số. Thế nhưng, đến thời điểm này chưa một mạng di động nào tuyên bố rõ ràng về việc chuyển tài khoản thưởng cho khách hàng mà chỉ đưa ra tuyên bố cho chuyển tài khoản chính.

Sau khi Báo Bưu điện Việt Nam đưa tin về vấn đề này, một số độc giả đã gửi thư về báo phản ánh về vấn đề quyền lợi của họ đã bị nhà mạng vi phạm nghiêm trọng. Các độc giả này đã đưa ra cách tính không hẳn là không có lý. Nếu mỗi SIM đang có 100.000 đồng trong tài khoản thưởng thì số lượng hàng chục triệu SIM sẽ bị thu hồi mà không chuyển tài khoản thưởng cũng đồng nghĩa với việc hàng nghìn tỷ đồng khuyến mãi cho khách hàng lại “chảy ngược” về túi nhà mạng. Bên cạnh đó, các mạng di động vẫn thu phí của khách hàng khi họ thực hiện chuyển tiền từ tài khoản chính của SIM sẽ bỏ đi sang SIM lựa chọn sử dụng. Như vậy, khách hàng sẽ bị thiệt, đơn thiệt kép khi mà họ mất SIM, mất tài khoản thưởng và mất cả phí dịch vụ chuyển tiền ở tài khoản chính.

Việc Bộ TT&TT ra quy định 3 SIM là để sử dụng tài nguyên kho số quốc gia có hiệu quả hơn chứ không nhằm vào việc cắt xén tài sản của khách hàng. Trong khi đó, tài khoản thưởng cũng được xem là tài sản của khách hàng. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi cũng không hề đưa ra thời hạn để hủy bỏ tài khoản thưởng của khách hàng trừ phi thuê bao bị khóa hai chiều và quá thời gian giữ số. Như vậy, tài sản đó, theo quy định của các chương trình khuyến mãi, sẽ có giá trị lâu dài chứ không thể bị “cắt” khi chuyển SIM. Và sẽ không "danh chính ngôn thuận" khi nhà mạng không chuyển tiền tài khoản thưởng cho khách hàng khi họ bị buộc phải loại bỏ những SIM thuộc diện trên 3 SIM/mạng.

Chuyện phức tạp

Tuy nhiên, việc chuyển tiền cả từ tài khoản chính và tài khoản thưởng là chuyện không hề đơn giản. Trên thực tế một thuê bao bình thường sẽ không sử dụng quá 3 SIM/mạng. Vì vậy, quy định này sẽ đánh mạnh vào các đại lý kích hoạt SIM hàng loạt để tung ra thị trường. Chắc chắn sẽ có hàng chục triệu khách hàng phải đi đăng ký lại thông tin cá nhân của mình bởi chuyện "xác ta hồn người" khi mà các đại lý là người đứng tên đăng ký, nhưng lại không phải chính chủ sử dụng. Trong trường hợp đó, dường như đại lý đăng ký lại đang "nắm đăng chuôi" bởi ngoài SIM ra, khách hàng chẳng có giấy tờ gì để chứng minh họ đang sở hữu chiếc SIM này. Giả sử các đại lý lợi dụng vấn đề nhà mạng cho chuyển tiền sang những SIM hợp pháp thì khách hàng sẽ khó có thể bảo vệ quyền lợi của mình khi bị đại lý cướp tài khoản. Như vậy, chính chủ SIM cũng là vấn đề nan giải trong việc xác định để nhà mạng chuyển tiền từ tài khoản khuyến mãi và tài khoản thưởng cho khách hàng.

Có lẽ vì vậy, cho đến thời điểm này, không nhiều khách hàng quan tâm đến việc quyền lợi của mình có thể bị xâm phạm. Một mạng di động cho biết, họ đã nhắn tin cho các khách hàng thuộc diện phải đăng ký lại thông tin tiến hành đăng ký trước ngày 31/12/2009 và nhận được rất ít thông tin phản hồi.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, các thuê bao sử dụng trên 3 SIM/mạng sẽ bị cắt nếu không tiến hành đăng ký lại thông tin cá nhân theo quy định. Giới phân tích cho rằng, nếu vấn đề chuyển tài khoản thưởng không được giải quyết thấu đáo, rất có thể những ngày đầu năm 2010 sẽ có những phản ứng ồ ạt từ phía khách hàng. Khi mà hàng triệu khách hàng lên tiếng phản ứng bởi "của đau con xót" thì đây không còn là chuyện nhỏ nữa.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)