Website từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia bản tiếng Anh đã "mất" 49.000 biên tập viên tự nguyện trong ba tháng đầu năm 2009.

Theo báo Times of England (Anh) trích dẫn từ một nghiên cứu, con số này gấp 10 lần so với 4.900 biên tập viên Wikipedia đã bỏ đi trong cùng kì năm ngoái.

Website dạng tự điển bách khoa này khuyến khích mọi người biên tập nội dung do chính người dùng đăng lên. Wikimedia UK, thành viên của tổ chức vận hành Wikipedia, đã phủ nhận sự mất mát này có nghĩa là website đang gặp khó khăn.

Một nhà nghiên cứu ở Madrid (Tây Ban Nha) đã tìm hiểu sự ra đi này và phát hiện tính quan liêu đang gia tăng là nguyên nhân chính. Ông Felipe Ortega, Đại học Rey Juan Carlos ở Madrid, đã sử dụng phần mềm theo dõi biên tập và phát hiện hàng chục nghìn biên tập viên của Wikipedia đã dừng đóng góp vào nội dung website này.

Ông Ortega nói: “Nếu bạn không đủ người để chăm sóc dự án Wikipedia thì nó có thể nhanh chóng tiêu tan. Wikipedia chưa ở trong tình trạng này nhưng cuối cùng, nếu xu hướng tiêu cực này tiếp tục thì nó cũng đến thôi”.

Dự án từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia được Jimmy Wales thành lập năm 2001. Dù số lượng người biên tập website này giảm xuống nhưng số độc giả của website vẫn cao. Hiện nó vẫn là website được đông người thăm thứ 5 thế giới với khoảng 325 triệu khách truy cập mỗi tháng. Mới đây, Wikipedia tiếng Anh được xếp là website có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới, vượt cả Google, YouTube hay New York Times.

Tất nhiên, tiếng Anh không phải là ngôn ngữ duy nhất trên Wikipedia. Có hơn 85 nghìn người dùng tích cực đóng góp hơn 14 triệu bài viết bằng hơn 260 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30904

99% những thứ mình cần đều đã có trên Wikipedia, vậy đâu cần nhiều biên tập nữa Smile Với Wiki thì người xem mới là quan trọng. Chỉ cần đảm bảo đủ số lượng quản trị viên để theo dõi các hành vi phá hoại, sửa đổi thông tin lệch lạc là được.

Ozon Master  36

Chắc là lượng thông tin nhiều rồi, khó tìm chủ đề mới để viết nên họ ít viết nữa thôi, chứ hơn 3 triệu bài viết rồi còn gì, và gần như là cái gì cũng có ở trên đó Big Grin

Nguyễn Nguyên

Cần chứ, thông tin trên wiki luôn cập nhật thường xuyên theo sự phát triển của "vật" được mô tả. Chỉ những thông tin theo tính chất như công trình nghiên cứu dạng tĩnh mới ít khi được cập nhật.