Acer, hãng máy tính thứ hai thế giới hiện nay, đang kỳ vọng có miếng bánh đáng kể trong thị trường smartphone toàn cầu. Ảnh minh họa.

Hãng sản xuất máy tính Đài Loan đang đặt cược lớn vào di động thông minh với kỳ vọng nằm trong top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vào năm 2014.

Bản đồ thế giới treo trên tường tại trụ sở chính ở Đài Bắc của Acer cung cấp một bức tranh toàn cảnh về chiến lược của hãng này. Bản đồ này cho thấy thị phần máy tính cá nhân của Acer ở mỗi khu vực có sự khác biệt: số một ở thị trường Pháp và Đức; thứ 3 ở Mỹ và Mỹ Latinh. Rõ ràng mục tiêu chiếm vị số một trong thị trường máy tính ở mọi nơi trên thế giới không phải là điều quá xa vời với Acer.

Acer được thành lập năm 1976, khởi đầu là hãng thiết kế bán dẫn. Cách đây vài tháng, Acer đã vượt qua Dell để trở thành nhà sản xuất máy tính lớn thứ hai thế giới (sau HP). Nhà sản xuất máy tính Đài Loan này đang kỳ vọng sẽ chiếm vị trí số một của HP ở thị trường máy tính xách tay. Gianfranco Lanci, Giám đốc điều hành (CEO) của Acer cho biết hãng này dự kiến sẽ bán khoảng 40 triệu chiếc netbook và laptop vào năm 2011, nhiều hơn HP. Doanh thu của Acer năm nay đã tăng gấp đôi so với năm 2004, dự kiến đạt 18 tỷ USD và đạt 370 triệu USD lợi nhuận.

Acer đang dồn sức vào thị trường di động thông minh (smartphone). Tháng 2/2009, hãng này đã ra mắt chiếc smartphone đầu tiên sử dụng hệ điều hành Windows Mobile. Từ đó đến nay, Acer đã tung ra 5 mẫu smartphone, trong đó có một mẫu dùng hệ điều hành Android của Google.

Cơ hội ở thị trường smartphone không hề nhỏ. Doanh số di động toàn cầu trong năm nay dự kiến đạt 1,1 tỷ chiếc, trong đó có khoảng 150 triệu chiếc smartphone. Thị trường smartphone đang tăng trưởng 30%, cao hơn gần chục lần so với mức tăng 3-4% của thị trường máy tính, lĩnh vực kinh doanh chính của Acer. “Tiêu thụ smartphone sẽ sớm giảm khi thị trường này phát triển nhưng sẽ vẫn còn tốt hơn nhiều thị trường máy tính”, Gianfranco Lanci, người Italia được bổ nhiệm làm CEO của Acer từ năm 2008, nói.

Mục tiêu của Lanci là biến Acer trở thành một trong năm nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vào năm 2014. Kinh nghiệm là hãng sản xuất máy tính có lợi thế hơn là hãng sản xuất di động truyền thống, CEO của Acer nói vậy. “Khách hàng muốn có những trải nghiệm trên smarphone tương tự như trên máy tính”, Lanci nói. “Chúng tôi có hiểu biết tốt hơn so với những công ty sản xuất di động ở điều này”.

Không riêng gì Acer, các hãng máy tính khác cũng đang nhảy vào thị trường smartphone. Từ năm 2004, HP đã ra mắt di động nhắm tới khách hàng doanh nhân gọi là IPAQ và bán được hàng triệu chiếc. Hãng này đã lên kế hoạch bán di động IPAQ mới thông qua AT&T vào đầu tháng 12 này. Dell và Lenovo gần đây đã sản xuất di động cho nhà mạng viễn thông China Mobile của Trung Quốc. Dell còn ký hợp đồng với mạng viễn thông Brazil và đã úp mở về việc bán di động thông minh ở Mỹ vào năm tới.

Acer đặt mục tiêu thắng lợi ở thị trường này bằng việc ra mắt nhiều mẫu smartphone mới và liên tiếp mở rộng thị trường. Sản phẩm di động của hãng này đã có mặt ở 18 quốc gia ở châu Âu, châu Á và Trung Đông. Acer cho biết dự kiến sẽ bán ra hơn 300.000 di động trong năm nay. Hãng này cũng đang đàm phán với các mạng di động ở Mỹ, Canada và Mỹ Latinh để bán kèm dịch vụ.

Chiến đấu với Nokia, Apple và Research In Motion (RIM) để có miếng trong thị trường smartphone sẽ rất khó khăn. Nokia đang dẫn đầu với 38% thị phần di động, tiếp theo sau là RIM với 19% và Apple với 17%, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC. Đến nay chỉ có duy nhất một công ty máy tính thành công ở thị trường di động là Apple. Fujitsu và Panasonic đã thành công ở thị trường Nhật nhưng còn đang vật lộn với việc vươn ra thị trường nước ngoài. “Các mạng di động hiện rất kén chọn trong việc đưa sản phẩm di động bán kém dịch vụ vì họ có rất nhiều lựa chọn”, Roberta Cozza, chuyên gia phân tích của Gartner nói. "Acer phải đưa ra sản phẩm thật sự sáng tạo nếu muốn thu hút sự quan tâm của khách hàng."

Để hiện thực hóa tham vọng trong thị trường smartphone, tháng 9/2008, Acer đã chi 275 triệu USD mua lại công ty sản xuất di động Đài Loan E-Ten. Việc mua lại công ty này đã giúp Acer có được 100 kỹ sư thiết kế smartphone.

Bên cạnh đó Acer cũng rất cẩn trọng trong việc thiết kế smartphone. Trước khi thiết kế sản phẩm mẫu, Acer đã tiến hành khảo sát với 38.000 khách hàng trên toàn cầu về nhu cầu của họ. Dựa trên nghiên cứu này, Acer đã phân loại sản phẩm của họ thành hai nhóm khác nhau về giá và tính năng: nhóm cấu hình mạnh với giá 399 USD trở lên và nhóm cấu hình phổ thông giá dưới 199 USD.

Phần cứng đẹp mắt chưa đủ để bán smartphone vì ứng dụng và dịch vụ là yếu tố rất quan trọng. Nhưng Acer không có kế hoạch ra mắt kho ứng dụng di động riêng như App Store của Apple. Thay vào đó, hãng này sẽ liên kết với các kho ứng dụng của Google và Microsoft. "Chúng tôi muốn tận dụng đội quân các nhà phát triển đã từng làm việc trên nền tảng Android và Windows Mobile chứ không tự tạo ra một kho ứng dụng riêng," De Lencquesaing, giám đốc bộ phận sản phẩm di động của Acer nói. Acer cũng muốn kết nối các di động của họ với máy tính qua phần mềm, nhằm giúp người dùng chia sẻ dữ liệu và file dễ dàng hơn.

“Để trở thành một trong những hãng dẫn đầu thị trường điện toán di động, Acer không thể thất bại ở thị trường smartphone”, De Lencquesaing nói.

Theo ICTnews (Businessweek)



Bình luận

  • TTCN (0)