Trước khi quyết định mua laptop cho cô con gái nhân dịp Thứ Sáu Đen tại cửa hàng nào, Nate Bryan đã sục sạo khắp mạng Web để tìm kiếm chương trình giảm giá. Tuy nhiên, ông không chỉ nhòm ngó tới website của các hãng bán lẻ.

"Tôi dùng Twitter và Facebook rất nhiều. Những người quan tâm tới máy tính giống tôi đã post lên thông báo về những gì họ xem được trên mạng. Rất nhiều mức giá sốc tới... nổ mắt", Bryan kể lại.

Kết quả là ông bố yêu con này đã cặm cụi xếp hàng bên ngoài cửa hàng Best Buy tại Springfield, Pennsylvania trong cả ngày Lễ Tạ ơn để có thể là một trong số ít may mắn sở hữu một chiếc laptop 500 USD, khi cửa hàng mở cửa vào sáng sớm Thứ Sáu. "Những site như Facebook giúp tôi mua sắm thông minh hơn. Vì thế, tôi dành nhiều thời gian online hơn để có thể tiết kiệm được tiền".

Giống như Bryan, rất nhiều người đã lọ mọ trên mạng xã hội ảo và những website chuyên tổng hợp tin tức sale trong ngày Thứ Sáu Đen vào dịp cuối tuần vừa qua, trước khi quyết định sẽ vung tiền tại đâu cho hời nhất. Để có thể thu hút những khách hàng mê "sale", ngày càng nhiều hãng bán lẻ như J.C Penney, Target và Kohl đang thử nghiệm tiếp thị trên mạng xã hội ảo trong mùa lễ hội năm nay.

Không có gì bất ngờ khi Twitter ngập trong các bài "tweet" suốt 3 ngày qua, khi tiệm tiệm đua nhau quảng cáo về các chương trình khuyến mại giá sốc. J.C Penney thông báo về việc các cửa hàng của hãng sẽ mở cửa từ 4h sáng trong ngày Thứ Sáu Đen để phục vụ khách hàng, trong khi Office Depot tung ra dòng máy ảnh số Vivitar với giá 49,99 USD.

Chuỗi cửa hàng đồ chơi khổng lồ Toys "R" Us đưa những hình ảnh đầu tiên về khuyến mại ngày Thứ Sáu Đen lên Facebook, trong khi Sears tổ chức một cuộc thi may mắn trên Facebook, với giải thưởng là thẻ quà tặng trị giá 500 USD, cùng cơ hội mua hàng với giá sốc trước cả lễ Tạ ơn.

Bà Marian Salzman, Chủ tịch Euro RSCG Worldwide PR bình luận rằng mạng xã hội ảo đã trở thành một phần không thể tách rời của "trải nghiệm shopping", nhất là với những ai coi trọng tư vấn, mách nước và ý kiến của người khác trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Một khi các chương trình khuyến mại được post lên Facebook hoặc Twitter, người dùng thường đăng lại và chia sẻ chúng với bạn bè của họ.

"Chúng ta ngày càng cần sự xác nhận từ cộng đồng. Truyền thông xã hội đang tạo ra một lối sống mới. Khi tham khảo trí tuệ số đông, chúng ta cảm thấy an toàn và tự tin hơn khi mua sắm".

Trung thành với báo in

Nhưng tất nhiên, không phải người nào cũng là fan hâm mộ của Facebook cả.

Terry Xu kiên nhẫn đứng xếp hàng bên ngoài cửa hàng OfficeMax tại San Francisco vào sáng sớm Thứ Sáu, chờ để mua một chiếc máy in và màn hình máy tính mới khi cửa hàng mở cửa lúc 7h sáng.

Trước khi tham khảo xem đâu sẽ là nơi có mức giá hời nhất, Xu đã kiểm tra trên TheBlackFridays.com, một website chuyên đăng tải quảng cáo của các hãng bán lẻ nhân dịp Thứ sáu đen. TheBlackFriday.com cũng có cả kênh Twitter và trang Facebook riêng, nhưng Xu cho rằng thông tin trên đó quá tản mát, không được tập trung và dễ theo dõi như ở trang gốc.

Tương tự, trong ngày Thứ Sáu, rất dễ nhận ra đa số khách hàng tại Best Buy đối diện shop OfficeMax phía trên đang đi đi lại lại với tờ báo có đăng quảng cáo trong tay. Trong quảng cáo này, TV LCD Dynex 32 inch được chào bán với giá 299.99 USD, trong khi máy ảnh số Insignia chỉ có 49,99 USD.

Senta Erbe là một trong số đó. Chị khẳng định thích săn giá hời trên báo in hơn là sục sạo mạng Web. Còn theo một cuộc thăm dò trước dịp Lễ Tạ ơn do hãng Deloitte tiến hành, 40% người dùng cho biết họ dự định tìm kiếm thông tin sale dịp Thứ Sáu đen từ báo in. 29% khác cho biết họ sẽ tìm qua thư và tờ rơi.

Bryan rơi vào nhóm 27% những người sẽ sục sạo website dành riêng cho ngày Thứ Sáu Đen, trong khi 24% vào tận website của nhà bán lẻ.

Tuy mạng xã hội ảo chỉ là một công cụ tiếp thị mới nổi lên, song chúng đã được lòng của khá nhiều hãng bán lẻ. "Nếu bạn gửi đi một địa chỉ URL qua Twitter, bạn dễ dàng kiểm tra được đã có bao nhiêu người click vào địa chỉ đó. Còn khi phát hành báo in, bạn không bao giờ hình dung được lượng người sẽ kéo đến cửa hàng của mình cả, cũng như mức độ ảnh hưởng của quảng cáo đó lớn đến đâu", chuyên gia Kasey Lobaugh của Deloitte Retail cho biết.

Bên cạnh đó, truyền thông xã hội cũng có thể cải thiện doanh số tiêu thụ cho các hãng bán lẻ một cách đáng kể. Thí dụ như họ có thể dành ra những chương trình đặc biệt cho các fan của mạng xã hội như Starbucks đã làm với thành viên của Facebook chẳng hạn. Các "Facebook-er" sẽ có thể in ra giấy mời riêng để được tặng một đĩa mỳ ý miễn phí khi họ mua đồ uống ở Starbucks.

Theo Vietnamnet (AP)



Bình luận

  • TTCN (0)