Một website có chứa mã độc (tô đỏ) hiển thị trong danh sách kết quả khi tìm kiếm thông tin về phần tiếp theo của phim Twilight. Nguy hiểm hơn là website giả mạo đánh lừa được cả trình quét liên kết web của các hãng bảo mật - Ảnh minh họa

Chuyện tình ma cà rồng trong phần 2 của bộ phim Twilight là New moon đã lôi kéo các loại mã độc “ăn theo” đánh lừa các fan hâm mộ bộ phim.

 Trung tâm nghiên cứu bảo mật thuộc PC Tools đã cảnh báo về đợt lừa đảo trực tuyến qua cái bẫy cho xem phim New moon (Trăng nNon) miễn phí. Các nạn nhân ngây thơ sẽ bị lừa cài đặt phần mềm cần thiết để có thể xem phim trực tuyến nhưng thực chất đây là mã độc.

Các website lừa đảo đang mọc lên như nấm và nhanh chóng chiếm thứ hạng cao trong danh sách kết quả tìm kiếm từ các công cụ tìm kiếm như Google.

Theo PC Tools, nguyên do chính xuất phát từ việc tin tặc giả mạo một tin (entry) trên blog hay trong phòng tán gẫu (chat room) rồi tiến hành gửi thêm nhiều lời bình (comment) với những từ khóa (keyword) có liên quan đến bộ phim kèm theo cả những hình ảnh nội dung phim. Khi các fan tìm kiếm thông tin về bộ phim thì các website, blog giả mạo này sẽ hiện diện trong danh sách kết quả.

Nếu click vào để xem thông tin, nạn nhân sẽ tiếp tục bị hấp dẫn bởi những đoạn trailer kèm theo yêu cầu cài đặt phần mềm coi video trực tuyến và thế là mã độc được nạn nhân “mời” xâm nhập máy tính.

Cảnh báo còn nhắc tới chiêu đánh lừa khác là web giả mạo cung cấp thông tin phỏng vấn độc quyền tác giả của tiểu thuyết cùng tên Stephanie Meyer. Khi click vào để xem thì một cửa sổ video clip sẽ phát đoạn phỏng vấn kèm theo một cảnh báo máy tính đã bị nhiễm mã độc, cần sử dụng một giải pháp diệt virus gợi ý để dọn dẹp. Các giải pháp diệt virus gợi ý cũng chính là mã độc mà nạn nhân phải bỏ tiền ra mua.

Việc tin tặc khai thác các sự kiện nóng không phải là cách thức mới nhưng chúng vẫn luôn đánh lừa được rất nhiều nạn nhân thiếu cảnh giác. Người dùng cần biết tự bảo vệ máy tính và dữ liệu của mình bằng các chương trình diệt virus uy tín như Kaspersky, BitDefender, Norton Antivirus, McAfee, AVG, Avast, Avira, NOD32, Panda Antivirus…, luôn bật chế độ hoạt động ở thời gian thực (real-time), dùng kết hợp với tường lửa (firewall) và luôn cảnh giác đúng mức với những liên kết hay email lạ từ Internet.

(Theo TuoiTreOnline)



Bình luận

  • TTCN (0)