Viettel, mạng di động có nhiều thuê bao nhất Việt Nam, đang ráo riết triển khai và thử nghiệm mạng 3G. Một thành viên của vozForums, TOPXP, đã có bài đánh giá chất lượng mạng của Viettel rất lí thú. TTCN xin giới thiệu các kết quả thử nghiệm cùng một số đánh giá.

Các mạng 3G của Việt Nam đều sử dụng những công nghệ mới, được gọi là 3.5G. Hiện tại, mạng Vinaphone đang vận hành là HSPA đạt tốc độ tải xuống tối đa 7,2 Mbps.

Mạng 3G mà Viettel đang triển khai là mạng HSPA+. Đây là công nghệ 3G nhanh nhất thế giới và được triển khai với sự phối hợp cùng Huawei. Thử nghiệm dưới đây cho thấy mạng 3G của Viettel đạt tốc độ đến 12,2 Mbps, vượt cả cáp quang. Một số người còn cho rằng họ sẽ dùng thay cho ADSL, mặc dù WiMAX mới là đối thủ của ADSL.

Thiết bị

Để không bị giới hạn về thiết bị đầu cuối, người thử nghiệm đã sử dụng Lenovo X60 và modem 3.5G HSPA+ Sierra USB 306 21 Mbps.

SIM thử nghiệm là SIM khai 3G của Viettel, dùng Internet miễn phí trong thời gian thử nghiệm.

Địa điểm thử nghiệm là quán café Bobby ở TP.HCM, đầu đường Phạm Ngọc Thạch giao với Võ Thị Sau sau giờ cơm trưa.

Kết quả thử nghiệm

Kết nối

Sau khi cài đặt phần mềm và đặt tham số cho modem, mạng 3G được kết nối 1 giây sau khi nhấp nút Connect. Mạng có tên VNM and Viettel (tên mạng Viettel của Việt Nam).

Sóng 3G rất tốt với 5 vạch. Ngay cả khi về nhà người thử nghiệm ở Gò Vấp, trong hẻm xa, nhưng sóng vẫn đầy.

Tốc độ tải xuống

Đầu tiên, dùng Firefox tải chương trình hỗ trợ download miễn phí Orbit Downloader. Tốc độ trung bình là 1,1 Mbps và tối đa là 2,3 Mbps.

Khi dùng Orbit Downloader để thử nghiệm thì tốc độ trung bình nhảy vọt lên 1,9 Mbps.

Để kiểm tra tốc độ tối đa, cần phải sử dụng một máy chủ chất lượng hơn. Bản cài đặt HĐH Ubuntu 9.10 được dùng để thử nghiệm. Do tải về từ máy chủ đặt tại Việt Nam của FPT, tốc độ nhảy vọt lên 12,2 Mbps và giữ nguyên tại vị trí này.

Tốc độ tải lên

Đầu tiên, thử nghiệm với máy chủ nước ngoài. Megaupload đang có lỗi nên Mediafire đã được dùng để thử nghiệm. Tốc độ đạt 540 Kbps.

Đây có lẽ là tốc độ giới hạn bởi Mediafire. Do ít có nhu cầu tải lên nên tác giả ngưng thử nghiệm để sang “bài” tiếp theo.

Ping

Ping dùng để xem độ trễ, là thời gian một gói tin được gửi đến máy chủ và nhận phản hồi. Thông số này rất quan trọng với các game thủ, vì lag là kẻ thù không đội trời chung của các trò chơi trực tuyến.

Kết quả thử nghiệm với www.yahoo.com là 260 ms, tương đương với dùng ADSL.

Ping ở một số máy chủ trong nước đạt khoảng 40 ms.

Thử nghiệm với SpeedTest

Kết quả thử nghiệm với SpeedTest (máy chủ Hong Kong, khá gần VN) cho thấy tốc độ tải lên khoảng 1,2 Mbps.

Kết luận

Tóm lại, mạng 3G của Viettel có chất lượng trong thời gian thử nghiệm khá tốt. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý là đánh giá này thực hiện trong thời gian thử nghiệm, nghĩa là có đủ hai yếu tố để đạt tốc độ cao nhất:

  • Chỉ có một hoặc rất ít người sử dụng trong một tế bào
  • Các tế bào chung quanh không có, hoặc có rất ít người sử dụng 

Hai yếu tố này vừa đảm bảo toàn bộ tài nguyên của trạm gốc được dành cho người dùng, vừa đảm bảo không có nhiễu từ các trạm gốc khác. Khi triển khai đại trà thì tốc độ sẽ không đạt như hiện nay. Hi vọng TTCN sẽ có một bài đánh giá khác vào thời điểm đó.

Hải Nam (kết quả đánh giá từ vozForums).




Bình luận

  • TTCN (9)
samwar

để mà dùng 3G thay ADSL chắc fải còn xa, nhìn vụ 3G vinaphone thôi là đủ thấy rồi

Hải Nam  30903

3G không thể nào thay ADSL được. Khi triển khai rộng rồi thì yếu tố đầu là tốc độ, thứ hai là giá thành dùng Internet bằng 3G đắt hơn ADSL rất nhiều lần.

nguyen duc thu

viettel

minh dung thu roi,bo 1 dong tien ra ma chang giai quyet dc viec gi,toc do mang chang khac gi con rua.....

Huaninnova.trinh

HSPA+ của Viettel

với bài test đánh giá mạng Viettel sử dụng công nghệ HSPA+ mà bạn nói là có đủ 2 yếu tố để đạt tốc độ cao nhất, theo tôi thì với tốc độ này thì HSPA+ của Viettel là cực thấp so với công nghệ này chưa đạt đến mức tốc độ trung bình, mà chỉ đạt tốc độ trên trung bình so với mạng HSPA (mà tôi không biết bài viết trên nấy thông tin tư đâu ra mà nói Viettel sử dụng công nghệ HSPA+)

Đào Anh Tuân

Nên cân nhắc khi phát biểu

@nguyen duc thu: Nếu sau này bạn nói thấp thì có thể còn chính xác bây giờ Viettel chưa cung cấp chính thức 3G bạn dùng được 3G của Viettel tét mới là lạ. kể cả việc bắt được sóng 3G hay không truy cập internet cũng chưa phải là tốc độ của 3G khi chưa setup trên trình duyệt đâu bạn. Nên cân nhắc chưa khi phát biểu

Quá tuyệt!

Quá tuyệt!
Mình không phải là fan của Vịt nhưng vẫn phải công nhận về đường truyền dữ liệu thì Vịt là nhất

Hồi chưa có 3G thì so sánh tốc độ G/E thì Vịt đến Môbi đến Vina (Vina xếp cho vui chứ lởm thấy bà)

Sau đó, Vịt cho ra gói BIS/BET cho thiết bị của RIM trên đường truyền G/E (2.5G/2.75G), một lần nữa chứng minh ưu thế về truyền dữ liệu của mình

Nay 3G ra, Vina tiên phong nhưng chỉ đc dăm hôm đầu, càng sau tình hình càng tệ. Vịttèo và Môbi thì đang thử nghiệm, nhưng tin chắc là chất lượng dịch vụ, tốc độ, sự ổn định... sẽ qua mặt Vina

Chẳng biết Vịt dùng công nghệ gì, nhưng với tốc 12.2Mbps của Vịt bây giờ thì Vina nên xách dép đi xin lỗi khách hàng là vừa!

Hải Nam  30903

@trinh: dẫn chứng thì có trong bài viết rồi article/11653
Còn “cực thấp” hay là “chưa đến trung bình” thì bạn vui lòng cho số liệu cụ thể Wink Chứ hiện tại đại đa số các mạng HSPA+ đã triển khai đều có tốc độ 21 Mbps, và đó là tốc độ lí thuyết. Do đó tốc độ thực tế 12,2 Mbps khi thử nghiệm (không biết cách trạm gốc bao xa, và tải dữ liệu Internet không phải tại DC của Viettel) là tốt rồi.

Huaninnova.trinh

HSPA+

Mạng HSPA+ là thế hệ tiếp theo của HSPA do đó tốc độ lý thuyết của HSPA+ có thể đạt từ 28Mbps và 42Mbps với công nghệ MIMO.

Hải Nam  30903

@trinh: đó là lí thuyết, còn các mạng HSPA+ đã triển khai hiện nay thì ra sao? Lí thuyết lúc nào cũng vượt xa thử nghiệm. Vinaphone dùng HSPA max 14,4 Mbps đó, nhưng modem bán ra toàn là 3,6 Mbps với 7,2 Mbps thôi, mà còn chưa được max của modem nữa (Vinaphone trước khi triển khi cũng có thử nghiệm 3G rồi).
Vì vậy tốc độ của thực tế thì phải so sánh các mạng với nhau, chứ không phải so với 28 Mbps hay là 42 hoặc 56 Mbps. Trên Wikipedia có đoạn này, và nên nhớ tốc độ nói trong đó là tốc độ lí thuyết:

As of November 2009, there are 20 HSPA+ networks running in the world at 21Mbit/s and two are running at 28Mbit/s[2]. The first to launch was Telstra in Australia in late 2008, with Australia-wide access in February 2009 with speeds up to 21Mbit/sec.