Vừa qua, một số người dùng Windows đã gặp lỗi màn hình đen (BSoD) sau khi họ cài đặt bản cập nhật Windows mới nhất. Hãng bảo mật Prevx đã khẳng định nguyên nhân gây ra lỗi này là do bản cập nhật Windows. Nhưng thực tế thì lỗi này chẳng liên quan gì đến bản cập nhật này, và Prevx đã xin lỗi Microsoft về sự nhầm lẫn này.

Lỗi màn hình đen chết chóc (Black Screen of Death - BSoD) là cách gọi nhại theo lỗi màn hình xanh chết chóc thường gặp trong Windows trước đây. Tuy nhiên, lỗi màn hình đen do vi rút gây ra.

Prevx đã lên tiếng xin lỗi Microsoft về sự nhầm lẫn này, đồng thời họ cũng đăng một bài viết trên blog, giải thích rõ nguyên nhân của sự cố màn hình đen này. Theo đó, vấn đề này liên quan đến đặc tính của Windows Registry trong việc lưu trữ dữ liệu dạng chuỗi. Khi lưu giá trị Shell, Windows bắt buộc nó phải là một chuỗi REG_SZ kết thúc bằng giá trị null. Nếu phần mềm độc hại đưa chuỗi sai, sẽ gây lỗi màn hình đen.

Đó là nguyên nhân gốc đã gây ra vấn đề, mà thật ra điều này đã được nhóm SysInternals tìm ra cách đây vài năm. Họ cũng nói rằng họ đang kiểm tra xem vấn đề này có xảy ra với các bản cập nhật Windows gần đây nhất hay không.

Như vậy, lỗi màn hình đen chết chóc xuất hiện không phải là do bản cập nhật Windows, nhưng là do các phần mềm độc hại hoặc là do áp dụng các điều kiện thay đổi registry như trên. Nếu bị lỗi, bạn có thể dùng bản vá do Prevx cung cấp.

Minh Triết (Theo techie-buzz)



Bình luận

  • TTCN (3)
Lancelot  5

Prevx đã lên tiếng xin lỗi Microsoft về sự nhầm lẫn này, đồng thời họ cũng đăng một bài viết trên blog, giải thích rõ nguyên nhân của sự cố màn hình xanh này.

Biên tập coi lại chỗ này, đen xanh lẫn lộn rồi :-"

alumi

Thực ra thì, không phải là Black screen of death, mà là Blue screen of death, tức là "Màn hình xanh chết chóc" mới là chuẩn (vì bạn có thể thấy, nền màn hình đó là màu blue, chứ không phải black).

Thân :).

Hải Nam  30903

Chỗ đó là “đen” thì đúng rồi, nếu đọc kĩ bài viết bạn sẽ hiểu.
@Lancelot: đã sửa.