Nokia vừa nộp đơn kiện 8 nhà sản xuất màn hình LCD, cáo buộc những hãng này đã cấu kết với nhau để ghìm giá sản phẩm. Nếu Nokia thắng kiện, các thiết bị cầm tay của hãng sẽ giảm giá đáng kể.

Các bị đơn bao gồm: Seiko Epson, Hitachi, LG Display, Philips, Samsung, Sharp, Toshiba, và Chunghwa Picture Tubes. Nokia không nói rõ khoản tiền đền bù mà hãng này yêu cầu là bao nhiêu, mà chỉ cho biết hành vi cấu kết của 8 nhà sản xuất màn hình LCD trên diễn ra trong khoảng 10 năm (1996-2006). Trong khoảng thời gian này, Nokia cho rằng đã phải trả tiền cao hơn mức quy định cho các sản phẩm màn hình LCD sử dụng trên thiết bị di động của hãng.

“Chúng tôi đã nộp đơn kiện và hiện Chính phủ Mỹ đang tiến hành điều tra”, thông báo của Nokia có đoạn. Trước đây, LG, Sharp, và Chunghwa Tubes cũng bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra về những hành vi tương tự sau khi nhận được đơn kiện của AT&T. Cả 3 hãng này đã bị tòa án Mỹ phạt 585 triệu USD.

Trên thực tế, các hành vi cấu kết nâng giá sản phẩm không phải mới mà nó đã xuất hiện cách đây nhiều năm. Tuy nhiên, phải đến năm 2006, các cơ quan công quyền Mỹ mới bắt tay điều tra và nghiêm trị những doanh nghiệp có hành vi này. Hiển nhiên, khách hàng sẽ là người hưởng lợi trong cuộc “thanh trừng” này. Những thiết bị cầm tay, đặc biệt là ĐTDĐ, sẽ rẻ đi khá nhiều nếu chi phí dành cho màn hình LCD thấp đi.

Ngoài đơn khởi kiện tập thể trên, Nokia cũng mới đâm đơn kiện Apple, cáo buộc hãng này đã sử dụng trái phép một số bản quyền trí tuệ cho sản phẩm iPhone. Theo giới phân tích, động thái của Nokia không có gì lạ bởi hãng đang phải chịu áp lực trước một Apple ngày càng lớn mạnh. Tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng doanh thu từ sản phẩm di động của Apple đã qua mặt Nokia, đặc biệt là chiếc điện thoại “bom tấn” iPhone vẫn làm mưa làm gió trên thị trường mà Nokia chưa có cách gì để vượt qua.

Theo VnMedia (AP, AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)