Hôm thứ ba, Ủy ban thương mại liên bang (FTC) tổ chức một buổi điều trần về cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp tin tức (báo giấy). Đây là một cơ hội tốt để ông Rupert Murdoch công khai chỉ trích cách “ăn cắp tin tức” của Google. Ngay lập tức, Google phản ứng: Này, chúng tôi mang đến cho các trang tin tức 4 tỉ lượt truy cập mỗi tháng.

Tuy nhiên, Google cũng tỏ ra nhượng bộ báo giới - những người đã lớn tiếng chỉ trích chính sách đăng kí các trang tin trên Google News. Ví dụ, bạn có thể đọc miễn phí các bài báo trên trang tin WSJ.com nếu bạn tìm kiếm chúng trên Google News và sau đó click vào các liên kết trên kết quả tìm kiếm. News Corp, chủ sở hữu của tờ báo Wall Street Journal, biết điều đó, nhưng họ phải cho phép, bởi vì nếu không thì họ sẽ mất 25% lượng truy cập.

Bây giờ, Google cho phép các nhà xuất bản tham gia chương trình First Click Free (cú nhấp đầu tiên miễn phí - thực ra là “5 cú nhấp đầu tiên miễn phí” thì đúng hơn). Theo đó, một trang tin tức có thể giới hạn mỗi người chỉ được click vào liên kết để đọc tin chỉ 5 lần trong một ngày. Sau đó, khi họ click tiếp vào liên kết trên Google News để đọc tin thì sẽ thấy màn hình yêu cầu trả tiền để đăng kí được đọc tiếp. Tất nhiên các nhà xuất bản có thể giới hạn số tin miễn phí cao hơn 5, hoặc là không giới hạn gì cả, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào phía nhà xuất bản tin tức.

Trong khi sự thay đổi này là câu trả lời cho những chỉ trích Google News từ báo chí - những người luôn muốn kiếm thêm lợi nhuận từ việc đăng kí đọc báo trực tuyến, thì thực tế, nó thay đổi rất ít nền kinh tế của ngành công nghiệp tin tức trực tuyến hoặc hành vi của người đọc báo. Có rất ít người tìm kiếm tất cả các bài báo trên Wall Street Journal trong một ngày, click vào liên kết kết quả để đọc miễn phí, sau đó trở ngược lại Google News để tiếp tục quá trình. Bình thường, đại đa số người dùng tìm kiếm một hai bài báo của WSJ.com trên Google News, click để đọc, và tiếp tục tìm kiếm các bài báo khác trên Web.

Thời đại của báo giấy đã kết thúc - chẳng có ai bỏ thời gian để đọc từ đầu đến cuối một tờ báo. Ngày nay là thời đại của tin tức online. Tuy vậy, 5 click miễn phí để đọc tin trong một ngày có vẻ là đủ với mọi người rồi.

Minh Triết (Theo Techcrunch)



Bình luận

  • TTCN (0)