Ảnh

Hôm nay (3/12), Intel đã hé lộ mẫu thiết kế chip 48 lõi có tốc độ xử lý nhanh hơn từ 10-20 lần so với bộ xử lý đa lõi mạnh nhất hiện nay. Mẫu chip mới đang nằm trong phòng thí nghiệm Intel và dự kiến sẽ sớm ra mắt người dùng.

Trong khi đó, Intel nhấn mạnh rằng mức độ tiên tốn năng lượng của con chip trên chỉ tương đương như 2 bóng đèn chiếu sáng của hộ gia đình. Intel đã xây dựng đầy đủ các lõi chức năng cho con chip mới của hãng. Chip 48 lõi được cho là có khả năng thực hiện hàng nghìn tỷ phép tính mỗi giây, nhưng tiêu thụ điện năng lại thấp hơn so với bộ xử lý 4 lõi hiện nay.

Theo Giám đốc kỹ thuật (CTO) Justin Rattner của Intel, với con chip mới người dùng có thể nghĩ tới một trung tâm điện toán đám mây tương lai có hiệu suất thực hiện cao hơn nhiều, đồng thời tiết kiệm tài nguyên và điện năng tiêu thụ.

Theo Intel, chip 48 lõi được thiết kế với tốc độ cao, mạng chia sẻ thông tin trên chip (on-chip) cùng với kỹ thuật quản lý công suất tiêu thụ mới được hãng phát minh. Do đó, công suất mà chúng tiêu thụ chỉ khoảng 25W hoặc 125W khi hoạt động tối đa. Intel đặt tên cho chip mới là "đám mây" vì kiến trúc của chúng tương tự như các trung tâm dữ liệu điện toán đám mây.

Cách đây 2 năm, Intel cũng lần đầu tiên đề cập tới mẫu chip 80 lõi. Tuy nhiên, con chip này không có đầy đủ chức năng, và chủ yếu phục vụ cho mục đích nghiên cứu để tạo ra những con chip nhiều lõi sau này. Vào thời điểm đó, Intel cho biết phải mất 5-8 năm mới có thể phát triển được chip 80 lõi.

Theo VnMedia (PCAd)



Bình luận

  • TTCN (2)
pham ngoc Linh

kinh quá 48 lõi :-s

ATK  1019

http://bit.ly/a7dMxn

P/S:Nếu được thì BTV có thể chèn thêm video trên vào bài viết cho bạn đọc tiện theo dõi!