Viettel đã mở chiến dịch giới thiệu các dịch vụ 3G tại TP. Hồ Chí Minh.

Sau VinaPhone, thị trường di động 3G được dự báo sẽ đón nhận thêm hai tân binh: MobiFone và Viettel.

MobiFone sẽ là mạng thứ 2 khai trương 3G?

Theo cam kết của MobiFone trong hồ sơ thi tuyển 3G, tháng 12 này sẽ chính thức cung cấp dịch vụ 3G. MobiFone cho biết, theo đúng cam kết trong hồ sơ thi tuyển, mạng di động này sẽ phủ sóng 100% đô thị đông dân thuộc 63 tỉnh thành phố trên toàn quốc sau 3 tháng kể từ ngày chính thức nhận giấy phép.

Dự kiến vào thời điểm chính thức cung cấp, MobiFone sẽ hoàn thành việc lắp đặt và phát sóng 2.400 trạm BTS 3G và trong vòng 3 năm sẽ hoàn thành lắp đặt khoảng 7.700 trạm BTS 3G. Cũng tại thời điểm cung cấp dịch vụ, MobiFone phủ sóng khoảng hơn 52% dân số. Ngay thời điểm triển khai dịch vụ, MobiFone lựa chọn công nghệ HSPA cho phép khách hàng truy cập Internet, thư điện tử hay nhận các dịch vụ nội dung số với tốc độ lên tới 7.2Mbps. Ngoài ra, MobiFone còn cam kết sẽ ký thoả thuận roaming mạng 3G của MobiFone với ít nhất 50 mạng 3G khác trên thế giới tại thời điểm khai trương dịch vụ.

Theo ông Đỗ Vũ Anh, Phó giám đốc MobiFone, việc có thêm băng tần từ 3G sẽ giúp mạng này cải thiện chất lượng của dịch vụ 2G, giảm nghẽn mạng và chất lượng thoại sẽ tốt hơn. Trước đó, ngày 2/9/2009, MobiFone đã thực hiện cuộc gọi 3G đầu tiên trên mạng. Những động thái của MobiFone gần đây cho thấy mạng di động này đang quyết tâm vượt qua các đối thủ khác để trở thành mạng thứ 2 chính thức cung cấp dịch vụ 3G tại Việt Nam.

Theo nhận định của một số chuyên gia của các mạng di động lớn trên thế giới đã từng triển khai 3G, MobiFone sẽ là mạng di động có nhiều lợi thế để triển khai 3G. Thứ nhất, mạng MobiFone được quy hoạch tốt nên có chất lượng dịch vụ 3G đảm bảo. Thứ hai, mạng di động này đang có lớp khách hàng sẵn sàng bỏ chi phí để sử dụng các dịch vụ 3G.

Viettel sẽ “đốt cháy giai đoạn”

Theo cam kết của Viettel trong hồ sơ thi tuyển 3G, tháng 6/2010, mạng di động này mới chính thức cung cấp dịch vụ 3G. Theo cam kết, Viettel sẽ đầu tư 12.789 tỷ đồng trong 3 năm cho mạng 3G. Tại thời điểm khai trương dịch vụ, Viettel cam kết vùng phủ 3G đạt tối thiểu 86,32% dân số với 5.000 trạm thu phát 3G và sau 3 năm cung cấp dịch vụ này sẽ đạt vùng phủ là 100% dân số với 15.000 trạm.

Thế nhưng, những động thái gần đầy của Viettel cho thấy mạng này đang quyết tâm “đốt cháy giai đoạn” để để có thể cung cấp dịch vụ 3G sớm hơn so với cam kết. Một lãnh đạo của Viettel cho biết, nhiều khả năng mạng này sẽ tung ra dịch vụ 3G vào tháng 12 này. Cho dù chưa cung cấp dịch vụ, nhưng Viettel đã tung ra chiến thuật “ra tay trước” bằng việc mở chiến dịch giới thiệu dịch vụ 3G tại các khu thương mại ở TP.HCM để cho khách hàng làm quen từ ngày 10-15/10 vừa qua. Tại đây, Viettel đã trình diễn dịch vụ trên nền 3G như dịch vụ gọi điện thấy hình (video call), dịch vụ kết nối Internet băng rộng qua điện thoại 3G (mobile broadband), dịch vụ xem truyền hình (TV Mobile), video theo yêu cầu (Video on Demand), dịch vụ nhạc trực tuyến theo yêu cầu Imuzik 3G và dịch vụ xem và tải video trực tuyến Mclip.

Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel cho biết, mục tiêu của hoạt động này là nhằm lấy ý kiến phản hồi của khách hàng về dịch vụ 3G làm cơ sở thực tiễn để công ty hoàn thiện dịch vụ. Cho dù Viettel chưa chính thức cung cấp dịch vụ 3G, thế nhưng trên một vài diễn đàn CNTT đã có một số thành viên đã tiến hành một số thử nghiệm cho thấy tốc độ mạng 3G mà Viettel đang triển khai sử dụng công nghệ HSPA+ đạt tốc độ đến 12,2 Mbps. Đây là tốc độ khá lý tưởng đối với một mạng vô tuyến băng rộng để triển khai các dịch vụ băng rộng, thậm chí có thể thay thế cho ADSL và cáp quang. Như vậy, khi Viettel cung cấp dịch vụ 3G sẽ là mạng di động có vùng phủ 3G rộng nhất và rất có thể sẽ là mạng có tốc tộ truyền dữ liệu nhanh nhất.

Hanoi Telecom đang là ẩn số

Giấy phép 3G thứ 4 là liên danh EVN Telecom và Hanoi Telecom cam kết cung cấp dịch vụ 3G sau 9 tháng chính thức nhận giấy phép. EVN Telecom cho biết, sẽ đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng cho mạng 3G và tháng 4/2010 sẽ chính thức cung cấp dịch vụ này. EVN Telecom sẽ thiết lập hạ tầng thông tin mạng với gần 2.500 trạm BTS phủ sóng 46% dân số sau 9 tháng kể từ thời điểm được cấp phép.

Theo cam kết trong hồ sơ thi tuyển, Hanoi Telecom sẽ khai trương mạng 3G trong thời gian 9 tháng kể từ khi được cấp phép với tổng vốn đầu tư trong 3 năm lên tới gần 3.000 tỷ đồng; xây dựng mạng 3G hiện đại nhất với đầy đủ các dịch vụ để đem đến cho khách hàng những dịch vụ tiên tiến chất lượng tốt nhất. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, chưa một lần Hanoi Telecom tuyên bố sẽ triển khai 3G như thế nào. Cả Hanoi Telecom và đối tác mạng 2G là Hutchison cũng chưa một lần tuyên bố sẽ cùng nhau triển khai giấy phép 3G. Theo phỏng đoán của các chuyên gia viễn thông, chưa có gì chắc chắn rằng Vietnamobile sẽ là mạng triển khai 3G. Như vậy, đến thời điểm này 3G của Hanoi Telecom vẫn còn là một dấu hỏi.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (2)
figer

mạng nào cũng tốt cả. Nhưng mình chỉ yêu cầu xem video trên youtube đạt tốc độ như viettel khẳng định là được. mobifone và vinaphone có ISP dẫn ra quốc tế là VNPT rồi thì còn lo gì về đường truyền quốc tế, viettel có đường truyền quốc tế tốt không?
Nói chung là mình không có cảm tình với viettel cho lắm

Nemo Nguyen  21665

Mau mau có 3G để còn đọc báo khi đi xe bus. Mong rằng giá dịch vụ 3G sẽ rẻ như dịch vụ thoại hiện nay. Đôi lúc đi sau thế giới cũng có cái hay Big Grin vì giá thiết bị mạng 3G hiện nay đã rất rẻ.