Quay số trúng thưởng dành cho thuê bao điện thoại cố định - Một chương trình chăm sóc khách hàng mới của VNPT TP.HCM

Với tốc độ tăng nóng số thuê bao di động, thị trường viễn thông Việt Nam hiện nay tồn tại nhiều nghịch lí. Các nghịch lí này nằm trong thống kê của nhà mạng gửi cho Bộ TT&TT.

Nghịch lí thứ nhất: số thuê bao

Theo thống kê chính thức của Bộ Thông tin & Truyền thông vào tháng 6 năm nay, cả nước hiện có trên 101 triệu thuê bao điện thoại.

Trong số đó, thuê bao di động chiếm 86,7%, tương đương khoảng 88 triệu thuê bao. Dân số VN hiện vào khoảng 86 triệu người. Như vậy, tính ra mỗi người sở hữu hơn một số điện thoại di động. Tỉ lệ này tương đương những nước phát triển, đã đi trước chúng ta hàng chục năm về công nghệ viễn thông, trong khi với người dân nhiều nơi ở nước ta, điện thoại di động vẫn còn là một thứ hàng hóa xa xỉ. Như vậy, có bao nhiêu trong số 88 triệu thuê bao di động được thống kê kia là “ảo”?

Nghịch lí thứ hai: khuyến mãi thẻ trả trước

Dường như không có bất kì nơi nào trên thế giới mà mua thẻ SIM mới - đồng nghĩa với việc thay số mới - lại nhận được nhiều tiền hơn là mua thẻ cào nạp tiền vào tài khoản như tại VN. Với 50.000 đồng mua thẻ cào, bạn sẽ nhận được 75.000 đồng (bằng 150% số tiền bỏ ra). Còn nếu bỏ ra 45.000 đồng để mua SIM mới, tài khoản của bạn có thể sẽ nhận được từ 160.000 đồng trở lên (hơn 300%!). Tội tình chi phải cào... cào..., rồi nhắn một chuỗi số dài sọc để nạp tiền?

Nghịch lí thứ ba: 5% lớn hơn 95%

Giữa hai nhóm khách hàng thuê bao trả trước và thuê bao trả sau, nhóm nào được hưởng nhiều ưu ái hơn từ các nhà mạng? Câu trả lời tất nhiên là thuê bao trả trước, khi họ đang “tắm mưa” khuyến mãi.

Vậy, giữa thuê bao trả trước (chiếm 95% số thuê bao di động) và thuê bao trả sau (vỏn vẹn 5%), nhóm nào mang lại lợi nhuận lớn hơn cho các nhà cung cấp mạng? Câu trả lời chính xác, rất bất ngờ, không phải là nhóm 95%.

Nghịch lí thứ tư: thuê bao điện thoại cố định

Ngoài 88 triệu thuê bao di động, thị trường viễn thông VN còn có khoảng 13 triệu thuê bao điện thoại cố định. Tạm tính một gia đình có 4 người, sử dụng chung một số điện thoại cố định, thì với 13 triệu thuê bao, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông đang có khoảng 50 triệu khách hàng. Họ cứ lặng lẽ sử dụng dịch vụ, lặng lẽ thanh toán cước mỗi tháng một cách bền bỉ, gắn bó, trung thành, dù cho không nhà cung cấp dịch vụ nào có các đợt khuyến mãi hay chăm sóc khách hàng dành cho họ.

Giải pháp nào cho những nghịch lí?

Thời gian gần đây, các nhà cung cấp dịch vụ đã bắt đầu quan tâm hơn đến đối tượng khách hàng thuê bao trả sau. Bằng chứng là các chương trình giảm giá cước, tặng tin nhắn, tặng thời gian gọi, miễn phí hòa mạng... của MobiFone hay Vinaphone. Khách hàng sử dụng thuê bao trả sau sắp tới sẽ bớt cảnh ngậm ngùi.

Còn với những thuê bao cố định, mới đây cũng đã có một đơn vị viễn thông tổ chức chương trình chăm sóc khách hàng dành cho họ. Đó là VNPT TP.HCM với chương trình “Gọi nhiều, trúng lớn - Tưng bừng cuối năm” dành cho thuê bao điện thoại cố định của mình ở TP.HCM. Với bước đi tiên phong này của VNPT TP.HCM, sẽ không quá ngạc nhiên nếu nhiều chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng khác dành cho thuê bao điện thoại cố định được tung ra trong thời gian sắp tới.

Theo Thanh Niên.



Bình luận

  • TTCN (4)
Nemo Nguyen  21665

Thuê bao trả sau thường là thuê bao lâu năm và rất "trung thành". Ko sơ mất nên chẳng nhà mạng nào quan tâm chăm sóc.

Hải Nam  30903

Khuyến mãi chủ yếu là chạy đua thành tích thôi, mạng có 40 triệu thuê bao thì chỉ có 2 triệu trả sau, mấy mạng khác khuyến mãi mà mình thì không thì họ sẽ chiếm hết thị phần (dù là trả trước), nên không chạy đua cũng không được, dù cái thị phần này rất ảo.

Nguyễn Nguyên

Tranh luận về số thuê bao/số dân, năm trước có bài viết và trong phần comment này Hải Nam đã bênh các nhà mạng lắm mà! (Lúc đó, tôi dùng nick khác)

Hải Nam  30903

Bạn tìm lại bài đó được không, chứ cũng không nhớ lúc đó viết gì Big Grin