Các chuyên gia truyền thông xã hội nhận xét, cục diện thị trường mạng xã hội (MXH) ở Việt Nam gần như đã an bài, chưa xuất hiện nhân tố mới có thể gây đột biến trong năm tới.

Facebook và Zing Me là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong hội thảo về truyền thông xã hội diễn ra mới đây tại TP HCM. Yahoo! 360 từng giữ vị trí độc tôn trong lĩnh vực MXH tại Việt Nam. Tuy nhiên, vị thế này lung lay dữ dội suốt nửa cuối 2008, khi nhiều thành viên âm thầm ra đi vì mạng liên tục trục trặc và tin đồn dịch vụ sẽ ngừng hoạt động vào tháng 4/2009. Sau các thông tin úp mở thiếu thống nhất từ đại diện Yahoo Việt Nam, cuối cùng thì việc Yahoo! 360 đóng cửa cũng xảy ra ngày 13/7.

MXH thế hệ 3 lên ngôi

Quanh thời điểm Yahoo! 360 ngừng hoạt động, các MXH ở Việt Nam như Yume, Tamtay, Multiply, Yobanbe... đều có sự gia tăng đột biến về lượng thành viên đăng ký mới. Tuy nhiên, đà tăng chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn rồi dừng lại, trừ trường hợp Facebook. Với tốc độ tăng khoảng 200.000 thành viên mới mỗi tháng, Facebook hiện có hiện có trên một triệu thành viên hoạt động (người có đăng nhập trong vòng 30 ngày gần nhất) tại Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Trường, “ma mới” của Facebook, nói: “Sau khi Yahoo! 360 ngừng hoạt động, mình cũng băn khoăn chọn một kênh để liên lạc với bạn bè. Thấy bạn bè qua Facebook nhiều, mình cũng thử dù hơi khó sử dụng”.

Trong khi đó, “ma cũ” Trần Hải Minh nhận xét: “Bạn bè mình ở nước ngoài nhiều nên Facebook là lựa chọn số 1. Thêm nữa, trên này có các ứng dụng để giải trí, thích hợp với người thường xuyên sử dụng Internet như mình”.

Sự bành trướng của Facebook sắp làm nên cuộc soán ngôi tại thị trường MXH Việt Nam thì một MXH “Made in Vietnam” xuất hiện khiến cục diện thay đổi bất ngờ.

Ra đời muộn (tháng 8/2009), Zing Me bỏ lỡ cơ hội đón hành khách di tản từ con tàu đắm Yahoo! 360. Tuy nhiên, chỉ trong vòng hai tháng, MXH này đã bắt kịp Facebook về số thành viên hoạt động. Theo ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc công ty VinaGame (đơn vị quản lý Zing Me), MXH này đạt 3,75 triệu thành viên hoạt động vào ngày 4/12, trong khi con số tương ứng của Facebook là 1,02 triệu.

Zing Me và Facebook là hai MXH thuộc thế hệ web 3.0 với tính năng cập nhật thông tin trong thời gian thực, nội dung đa dạng và khả năng mở rộng vô tận thông qua việc mở giao diện lập trình ứng dụng cho bên thứ ba tham gia đồng sáng tạo. Đây là điều mà các MXH thế hệ hai với tính năng chủ yếu như viết blog, upload ảnh, video... không thể cạnh tranh.

Chiến lược “chiến tranh nhân dân”

Giải thích sự tăng trưởng vượt bậc của MXH nội địa thế hệ ba, ông Khải cho rằng, ngoài hạ tầng tốt và nội dung được bản địa hóa tối đa cho người Việt, chiến lược sử dụng sức lan tỏa của cộng đồng mạng đóng vai trò rất quan trọng. Theo đó, tính năng mời bạn được nhấn mạnh và khai thác tối đa.

Đặc biệt, thành viên được khuyến khích mời bạn bè tham gia bằng phần thưởng là vật phẩm độc đáo trong các ứng dụng. Ví dụ, ở game Nông trại vui vẻ, người chơi dù có “cày” bao nhiêu đi nữa cũng không thể kiếm đủ tiền ảo để mua chó giữ vườn, trong khi đây lại là vật nuôi đáng thèm muốn nhất của trò chơi. Để có được nó, người chơi phải mời được 10 người tham gia MXH.

Nhân viên văn phòng Phạm Thu Trang cho biết: “Tình cờ được mời vào chơi một game trên Zing Me. Và giờ thì cứ đến giờ giải lao là mấy chị trong phòng mình chúi mũi vào mấy ứng dụng trên đó. Thỉnh thoảng có ai “up” hình lên là cả hội lại xúm vào “bình loạn”. Vui lắm!”.

Dù thị trường MXH ở Việt Nam chỉ còn đua song mã nhưng các MXH khác không phải là không có cơ hội phân định lại ngôi thứ. Ông Paul Hưng, Giám đốc công ty VON (chủ sở hữu MXH YuMe), nhận định: “Không thể có sản phẩm đáp ứng được mọi nhu cầu, nên vấn đề của các MXH khác là phải tìm kiếm và phục vụ cho những nhu cầu chưa được đáp ứng”.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (5)
Hải Nam  30903

Có lần mình đã từng đọc bài phân tích rằng thống kê của ZingMe là sai. Ngày đó ZingMe thông báo có khoảng hơn 1 triệu thành viên (ngang với Facebook), nhưng có người đã lấy danh sách thành viên (lấy tự động, bằng dụng cụ tìm kiếm của chính ZM) thì thấy chỉ có hơn 100 nghìn, hơn nữa, hơn 80% số thành viên này không có thông tin, thậm chí số lượt xem = 0 (tức là đăng kí thành viên nhưng không bao giờ vào!).

Bây giờ ZM công bố là 3,75 triệu, nhưng tình hình trên không rõ có khác hay không. Mình chơi game của VNG, đăng nhập tất nhiên là dùng ZingID, thì khi click vào 1 trang của ZingMe nó tự tạo profile ở đó mà mình không hề biết! Chứng tỏ con số ZingMe đưa ra rất “ảo”.

Nhưng mà giờ Facebook gặp nạn như thế này, thì khả năng giành vị trí số 1 của ZM rất cao. ZM còn có lợi thế là nạp thẻ của VNG để chơi game. Trước thì nạp thẳng vào trò chơi, giờ thì nạp vào ZingXu, rồi mới nạp vào game. Cái ZingXu này lại có thể dùng để trao đổi trong các game khác ở ZingMe, nên khả năng có lợi nhuận cũng sáng sủa hơn là Facebook.

Ozon Master  36

Nếu ai dùng Zing Me mà cũng như mình thì con số có thể lên 10 triệu ý chứ, toàn lập clone để nhận vật phẩm, reg acc thì khai báo email bừa cũng được, chẳng cần kích hoạt gì cả, mình reg chắc sấp xỉ 100 cái acc chứ chả chơi, mà thấy mấy đứa bạn cũng chả thua kém gì==> trong Zing Me số lượng acc clone cực cao nên con số trên không phản ảnh thực tế được.
P/S: Mà giờ nghỉ Zing Me rùi, game toàn bắt chước, hack lung tung Big Grin

getmemoney  21

Nhìn qua ZingMe 1 lần, thật sự thất vọng vì sản phẩm của người Việt.
Bắt chước y chang của Facebook (giao diện) còn tính năng thì không có khả năng bắt chước (gửi mail thông báo có comments, chức năng report tin xấu..). Ngay cả game Happy Farm trong facebook cũng bị bắt chước với cái tên "Nông Trại vui vẻ", cả trò Friends4sale nữa.
Vào ZingMe được vài lần, nhiều người nói chuyện rất tục và thất học nhưng tìm hoài không thấy tính năng report.
Làm về CNTT mà không có sự sáng tạo thì mãi mãi chỉ là người đi sau.
Một sản phẩm Việt rất đáng thất vọng.

sangloamat

Nhất trí! Bắt chước mà không có sáng tạo, nhất là với người VN không quen dùng kiểu Mỹ, châu âu thì chỉ có ... die

Khách

vậy là tốt rồi

zingme thấy cũng dễ chơi, phù hợp nhất với mấy đứa con gái, nghe nhạc nhanh, có thể kết nối được nhiều bạn bè, tuy hơi kém so mạng nước ngoài nhưng mình nghĩ thị phần của nó cũng sẽ tăng vì mọi người đang tò mò ko bít nó là gì.vinagame bao nhiều thứ wá nên chắc ko đủ nhân viên để chăm sóc nó.

mà giờ đứa nào hack mất mật khẩu vào zingme đang bực mình, mất ăn mất ngủ mấy ngày, bao nhiêu album nhạc giờ ko vào được.