Lịch sử dường như đang lặp lại khi mạng xã hội Facebook bỗng nhiên trục trặc trong thời gian dài.

Một bộ phận không nhỏ cộng đồng mạng trong khoảng một tháng qua luôn phập phồng bất an khi mạng xã hội Facebook.com ở Việt Nam trục trặc. Người băn khoăn, kẻ chán nản, nhưng giận thì không, bởi dân mạng đã quen chuyện này.

Trước đây, trang blog nổi tiếng với dân Việt Nam là Yahoo! 360 đã trải qua một thời gian ngắc ngoải trước khi bị khai tử. Các blogger phải dáo dác tìm nơi ở mới, người sang WordPress, người tới Blogspot, có người tới các mạng Việt Nam như Yume, Zing Me… Cũng sau cuộc ly tán ấy, có thêm nhiều người Việt tìm đến Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới do sinh viên Mỹ Mark Zuckerberg cùng bạn bè lập năm 2004.

Facebook đã bén rễ tại Việt Nam được một thời gian, nhưng có lẽ mạng này trở nên nổi tiếng hơn đối với dân Việt sau “sự kiện Yahoo! 360”. Khi lao vào Facebook, mỗi người được khám phá một thế giới bao la. Đặc biệt, không chỉ là kẻ dạo chơi, họ còn góp phần hoàn thiện mạng này. Facebook là thế giới vô biên của sáng tạo vì lẽ đó. Facebook cuốn hút vì lẽ đó. Nhưng chưa hết, Facebook còn là một công cụ kinh doanh.

Hàng loạt trường học trên thế giới như University of Wales, University of Florida Athletics… đã tuyển sinh và quảng bá qua Facebook. Các tập đoàn kinh tế cũng vậy. Ở Việt Nam, người chơi Facebook thường nhận được thư mời dự hội thảo du học, kinh doanh tại TP.HCM, Hà Nội… Các nghệ sĩ như Johnny Trí Nguyễn tận dụng Facebook để quảng bá phim mới, lập câu lạc bộ người hâm mộ. Doanh nghiệp dùng Facebook để tìm kiếm đối tác, khách hàng. Cũng như các nước khác, ở Việt Nam, Facebook từ lâu không còn là thế giới “vui là chính” nữa.

Facebook cũng là công cụ kết nối tình thương. Trong đợt bão lũ ở miền Trung vừa qua, nhiều bạn trẻ đã dùng mạng này để làm việc thiện. Nhà thiết kế trẻ Nguyễn Thu Hằng lên Facebook “hô hào bà con” đóng góp và cuối tuần qua cô cho biết: “Nhóm đã quyên được 3.200 USD, 22.910.000 đồng VN, 13 chiếc thúng cho bà con bị mất công cụ lao động, 78 thùng mì, 500 quyển tập trắng, 500 cây bút bi...”. Giá trị vật chất có thể được thống kê cụ thể như trên, nhưng về mặt tinh thần thì vô giá, không thể đong đếm được.

Trên Facebook, nhiều hoạt động rất ý nghĩa khác cũng đã được triển khai, như các nhóm vì Trường Sa thân yêu, giúp trẻ khuyết tật… Hồi mùa hè, nhiều bạn trẻ đã nhận được thư mời dự lễ kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ qua mạng. Người tham gia đã rất xúc động trước hình ảnh 119 ngọn nến lung linh trên Facebook.

Sự hấp dẫn, những công năng tuyệt vời chính là lời giải thích vì sao Facebook không ngừng phát triển. Mark Zuckerberg, mới 25 tuổi, giờ đã có gia tài khoảng 2 tỉ USD. Tên tuổi những người sáng lập Facebook, Twitter, Myspace… thường được các nhà lãnh đạo trên thế giới nhắc tới để làm gương cho lớp trẻ. “Những sinh viên cách đây 20 năm từng ngồi nơi các bạn đang ngồi đã lập ra Google, Twitter, Facebook để thay đổi cách thức chúng ta liên lạc với nhau”, Tổng thống Barack Obama nói trong thông điệp gửi học sinh Mỹ nhân mùa khai trường 2009.

Là một mạng xã hội, Facebook đôi khi cũng chứa trong lòng nhiều vấn đề. Chẳng hạn có một nhóm nào đó đã lập phiếu thăm dò có nên ám sát ông Obama hay không. Tuy nhiên, những hành vi này không phải lỗi ở Facebook, mà ở người sử dụng dịch vụ. Mà số người trên là rất nhỏ trong cộng đồng hơn 350 triệu người đăng ký.

Chính sự quyến rũ và hữu ích của Facebook mà khi mạng này trục trặc ở Việt Nam, nhiều người hết sức thất vọng. “Mất bây giờ chỉ có nước chết. Hồi trước mất 360 độ cũng đủ tiếc điên người rồi”, một bạn trẻ ta thán. Ở một vài diễn đàn, người ta chỉ cho nhau cách thức vào Facebook thông qua các trang proxy nặc danh, thủ thuật được sử dụng để vào các trang bị chặn bởi bức tường lửa. Người ta cũng xôn xao về khả năng có một bàn tay phá Facebook ở Việt Nam, để cạnh tranh làm ăn hoặc vì một lí do nào đó.

Không biết đâu là thông tin xác thực. Nhưng có một điều mà chắc chắn nhiều người trong chúng ta biết rõ, hiện trạng ngắc ngoải của Facebook gây ra thiệt hại rất lớn cho kinh tế, cho xã hội và cho niềm tin vào một thế giới xa lộ thông tin vốn đã bị sứt mẻ sau khi Yahoo! 360 ngưng hoạt động và một vài trang khác như Multiply.com liên tục trục trặc. 

Ông Tào Đức Thắng – Phó giám đốc phụ trách kĩ thuật của Viettel: “Đúng là có xảy ra tình trạng việc truy cập vào trang Facebook gặp trục trặc. Chúng tôi cũng đã nhận được phản hồi của khách hàng về vấn đề này. Hiện tại Viettel vẫn đang xác định nguyên nhân cụ thể nhưng thông tin ban đầu có thể là do đường truyền ra nước ngoài có trục trặc”.

Theo đại diện FPT Telecom: Do hệ thống DNS trục trặc nên hầu hết ISP của Việt Nam đều cùng tình trạng, đó là lí do Facebook khó hoặc không truy cập được. Hiện tại, bộ phận kỹ thuật của công ty đang phối hợp với ISP nước ngoài xử lí tình trạng này.

Theo Thanh niên online.




Bình luận

  • TTCN (4)
sam_jack  24

1 chữ thui :BUN`

nqbk  8

Facebook trong cơn bạo bệnh

sao tôi nghe nhiều thông tin cho rằng vì lí do chính trị nên FB bị chặn mà.Thật tình tôi không cho rằng FB sẽ thành công ở VN. Các nước phát triển thì dân số luôn bận rộn kể cả tuổi teen cho nên sự tiện lợi đơn giản từ FB là rất cần thiết. Đối với chúng ta thì hoàn toàn ngược lại kể cả là người đang tuổi lao động. Ở ta trước đây thịnh 360 vì nó có giao diện đẹp nhưng đối với nước ngoài thì gây cho họ sự rề rà và kết quả là KO(mặc dù lúc ấy bạn bè tôi còn rất nhiều người thích 360). Hiện nay trong list friend của tôi có khá nhiều nhưng đa phần chỉ theo trào lưu còn gắn bó thật sự thì tỉ lệ khá thấp.

Thien-TK

Cạnh tranh ko lành mạnh hay ném đá dấu tay

Thời gian đầu một số DNS Server của ISP tại Việt Nam ko chịu phân giải các tên miền facebook. Nhưng người dùng đã có cách để vượt qua.
Nhưng không được bao lâu sau đó thì một tình trạng hoàn toàn củ chuối khác xuất hiện, cho dù đã fix thẳng IP, dùng DNS riêng, v.v.. đều vào facebook một cách chập chờn.
ISP đổ lỗi cho đường truyền là hoàn toàn ko thể vì tất cả các trang khác ở nước ngoài vẫn vào rầm rầm.
ISP đổ lỗi cho Facebook cũng phi lý vì các bạn ở nước ngoài, hay tôi remote vào máy chủ ở Mĩ vẫn vào facebook rầm rầm.

Tại sao vào facebook lại chập chờn?
1/ Vì người ta ko dám ngăn thẳng nó, nếu ngăn thẳng nó sẽ không chịu được sự chỉ trích nặng nề của cộng đồng.
2/ Người dùng sẽ đổ lỗi cho chính server của facebook nhiều hơn là nghĩ rằng do nhà mạng hay do policy tại việt nam.

Nguyên nhân vì đâu người ta làm thế? Tôi chỉ có thể nghĩ ra 2 lý do:
1/ Vì chính trị, người ta lo ngại rằng thông tin trên facebook sẽ đáng tin hơn mấy tờ lá cải trong nước??.
2/ Vì cạnh tranh không lành mạnh của một số mạng xã hội tại việt nam (mạng nào thì chắc quý vị biết, là cái mạng mà ngay từ lúc bắt đầu đã cố gắng học theo Facebook cả về giao diện lẫn chức năng)
Tôi là một người dùng facebook, và cho tới nay tôi chỉ dùng facebook làm kênh giải trí duy nhất cho mình. Tôi mong rằng tất cả hãy để cho nó bình yên, hãy cạnh tranh lành mạnh, đừng làm cho người việt phải nhục nhã thêm cái kiểu rụt rè ném đá dấu tay. Cấm thì cấm hẳn đi, nhé!.

Paul Toan

Có trục trặc gì đâu, mấy ổng chặn đó thôi. Vậy mới biết ISP của mình còn kém uy tín lắm. Lỗi DNS tôi nghĩ đâu có phức tạp. Mà hổng lẽ DNS của một nhà cũng cấp dịch vụ Internet lại kém hơn một dịch vụ DNS Free???

Mà nếu chặn Facebook vì có thông tin xấu (thông tin không cùng quan điểm nhà nước) được. Vì nó là mạng xã hội, mà xã hội thì có người này người kia, chứ xã hội này mà ai cũng như ai thì chán phèo.

Hơn nữa, dân ta có câu "cây ngay không sợ chết đứng", việc gì phải lo sợ tin xấu? Không lẽ họ sợ chết đứng thật?