Tỉ lệ thông tin tiêu thụ tính theo giờ (H). Người Mĩ ngồi gần 5 giờ mỗi ngày trước tivi.

Một nghiên cứu mới đây của Đại học California, bang San Diego (Mĩ) cho thấy, trung bình một người Mĩ tiêu thụ 34 GB thông tin mỗi ngày. Nếu tính tổng cộng dân Mĩ, thì trong năm 2008 họ đã tiêu thụ tổng cộng 3,6 ZB thông tin (1 ZB hay zetabyte bằng nghìn tỉ tỉ byte).

Nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe nói đến ZB thì đừng lo lắng, vì tôi cũng vậy. ZB lớn đến cỡ nào? Đó là số 1 và theo sau 21 chữ số 0. Nếu gom toàn bộ đĩa cứng trong tất cả máy tính của người dân bang Minnesota, bạn có thể lưu trữ được 1 EB, hay là 1/1024 ZB. Một ZB bằng khoảng 1 tỉ lần dung lượng đĩa cứng thuộc loại lớn nhất hiện nay (1 TB).

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nghiên cứu này, và tại sao lại có một lượng dữ liệu lớn như vậy. Nghiên cứu của Đại học California, San Diego về lượng thông tin, gọi tắt là nghiên cứu HMI, đánh giá lượng thông tin hấp thụ chứ không phải thông tin từ nguồn, và thông tin này đến từ mọi nguồn khác nhau.

Nghiên cứu HMI đánh giá lượng thông tin theo ba cách khác nhau: theo thời gian (ở hình đầu tiên), theo từ (hình ngay dưới đây) và theo dung lượng nén tính bằng byte.

Ảnh
Tỉ lệ thông tin tiêu thụ tính theo từ (W)

Nghiên cứu cho thấy một người trung bình tiêu thụ 34 GB thông tin, hoặc là 100.500 từ mỗi ngày (lưu ý là cả bộ “Chiến tranh và hòa bình” của Lép Tôn-xtôi cũng chỉ có 460.000 từ). Nhưng không phải bạn tiêu thụ toàn bộ thông tin này bằng cách đọc: đó là toàn bộ thông tin đi qua mắt (đọc, nhìn) và qua tai (nghe) trong suốt 24 giờ. Con số này tương đương với 69 từ/phút. Do người Mĩ bỏ ra đến gần 5 giờ trước tivi, nên 49% số từ này cũng đến từ tivi.

Ảnh
Tỉ lệ thông tin tiêu thụ tính theo byte nén (C)

Khi tính theo byte nén, thì đến 55% dữ liệu đến từ chơi điện tử, mặc dù người Mĩ chỉ bỏ ra chưa đến 1 giờ mỗi ngày. Lí do, theo giải thích trong nghiên cứu HMI, là nhờ các GPU cực mạnh. Theo thống kê tháng 7/2008 của NPD Group, chỉ có 3% game thủ Mĩ được xếp vào loại “đỉnh cao”, trang bị các card đồ họa mới nhất, 20% là người chơi nghiệp dư, còn lại là game thủ trên các console như PS, Wii, DS... Các GPU mới nhất, với hàng tỉ transistor, 200 bộ vi xử lí song song tạo ra băng thông lên đến 100 Mbps. Những game thủ khác thì dùng đồ họa yếu hơn nhiều, nhưng họ lại chiếm tỉ lệ cao hơn.

Kết quả tổng thông tin tiêu thụ theo byte (đã nén) được mô tả trong hình dưới đây.

Ảnh
Số lượng thông tin tiêu thụ tính theo byte (C)

Nghiên cứu cũng đánh giá lượng thông tin đến từ Internet. Cho dù tính theo thời gian sử dụng, theo dung lượng (byte) hoặc theo từ, thì vẫn bị áp đảo bởi tivi - phương tiện giải trí truyền thống. Các kênh truyền hình HD hiện nay có lưu lượng từ 6 đến 15 Mbps.

Ảnh
Tỉ lệ thông tin đến từ Internet

Nói chung, từ năm 1980 đến 2008, lượng byte tiêu thụ mỗi ngày đã tăng 6% từng năm. Nếu bạn quan tâm, thì có thể tải nghiên cứu dài 37 trang này (dạng PDF) tại đây. Toàn bộ hình ảnh trong bài viết được lấy trong tài liệu này.

Hải Nam.



Bình luận

  • TTCN (0)