Canonical và các nhà phát triển Ubuntu đã công bố việc phát hành bản alpha đầu tiên của Ubuntu 10.04 LTS, được đặt tên mã là Lucid Lynx. Đây là mốc đầu tiên của kế hoạch 3 bản alpha, 2 bản beta và 1 bản ứng viên (RC) trước khi phát hành phiên bản chính thức.

Lucid Lynx alpha 1 dựa trên nhân Linux 2.6.32 và rất nhiều thay đổi so với phiên bản 9.10 đã phát hành, trong đó có việc loại bỏ gói HAL giúp khởi động và resume nhanh hơn. Môi trường desktop GNOME 2.29.3 mang lại nhiều cải tiến và các tính năng mới. Ngoài ra, hiện nay có chỉ có năm trò chơi còn lại trong bản phân phối này: AisleRiot Solitare, Gnometris, Mahjongg, Mines và Sudoku.

Kubuntu trong lần phát hành này đi kèm bản beta đầu tiên của KDE Software Compilation 4.4 có tên mã Kompilation.

Transmission đã được cập nhật bản 1.80 beta 1, bao gồm một số tính năng thú vị mới. Và cuối cùng nhưng không kém quan trọng, đó là một công cụ mới gọi là Byobu Window Manager, sẽ cung cấp một số tiện ích cấu hình công cụ quản lí cửa sổ màn hình GNU.

Màu sắc trên logo cho Live CD đã được thay đổi, với một logo màu trắng, và trình cài đặt có một nút "Cập nhật trình cài đặt này" để cập nhật cho phiên bản mới nhất (xem ảnh chụp màn hình dưới đây để biết chi tiết).

Như với tất cả các bản phát triển, sử dụng trong các môi trường sản xuất và trên các hệ thống làm việc là không nên. Người sử dụng các bản thử nghiệm được khuyến khích báo cáo bất kì lỗi nào mà họ tìm thấy. 

Ubuntu 10.04 là bản LTS thứ ba va là phiên bản Ubuntu thứ 12. HĐH Ubuntu được dựa trên bản phân phối debian, các phiên bản LTS của Ubuntu được hỗ trợ trong ba năm cho các bản phát hành trên máy tính để bàn và năm năm cho bản phát hành trên máy chủ. Các bản phát hành tiêu chuẩn được hỗ trợ cho 18 tháng cập nhật cho cả hai phiên bản máy tính để bàn và phiên bản máy chủ. 

Lucid Lynx dự kiến sẽ được phát hành vào ngày 29/4/2010. Bản ổn định mới nhất của Ubuntu là phiên bản 9.10 đã ra mắt hồi cuối tháng 10.

Người dùng đang chạy Ubuntu 9.10 hoặc 9.04 LTS có thể nâng cấp bằng cách nhấn Alt + F2 và gõ "update-manager-d" (không có dấu ngoặc kép) vào hộp lệnh.

Tải về Ubuntu 10.04 LTS alpha 1 tại đây và Ubuntu 9.10 Final tại đây.

Hiếu Tròn (Theo H-OnlineSoftpedia)




Bình luận

  • TTCN (5)
Hoài Hương

Phản hồi: Bản ổn định mới nhất của Ubuntu là phiên bản 9.10 đã r

Ubuntu 9.10 còn gặp rất nhiều vấn đề trong việc cài đặt và sử dụng. Do đó không thể nói là bản ổn định nhất mà ổn định và mới nhất là bản Ubuntu 9.04.

Hiếu Tròn  25905

Cụm từ "bản ổn định mới nhất" được tính theo sự phát hành của nhà phát triển Unbuntu chứ không phải theo ý kiến của người dùng bạn à! Bản Final gần nhất sẽ tính là bản ổn định, còn vấn đề khi sử dụng nó có "ổn định" hay không thì lại là chuyện khác!
Thân!

md

gọi là bản Realease đó phải ko? Bác dịch sát nghĩa quá nên hiểu nhầm

law

alpha 1 = bug & bug

xin lỗi hoài hương , bạn nói bản 9.04 ổn định ư? Tôi nghi rằng bạn nên xem lại nhân định này. Bạn có biết là 9.04 là phiên bản thất bại nhất của ubuntu không ? lỗi graphic card ầm ầm . có thể bạn dùng card nvidia nên không thấy điều đấy chứ các bạn khác dùng ati và intel đều lắc đầu quay về 8,10 và chờ đợi 9.10
còn bản 10.4 này thì phải đơi final ra rồi mới tính chứ alpha này thì đồng nghĩa với việc bug bug bug T.T . nếu muốn test thử thì nên test trên virtual box là hợp lý nhất .

phước thịnh

mình thấy thích ubuntu

hi
mình đang xài song song ubuntu và win7 nè, lúc trước ko nối mạng nên xài ubuntu khó khăn lắm. nhưng mà bi h có mạng rồi mới thấy nó hay thật!!
chỉ tội nge nhạc mà mở to quá thì rè, ko chuẩn. mình đang dùng bản 9.10 nè. thích lắm!