Nếu bạn là một quản trị viên IT thì chắc chắn một điều, bạn sẽ muốn biết những tiến trình, dịch vụ, driver hay các kết nối mạng nào đang hoạt động trên máy tính hay máy chủ của mình. Và mặc định trong Windows, Task Manager là công cụ hữu ích đáp ứng nhu cầu trên song thực tế, Task Manager khá đơn giản và chưa đủ khả năng để mang đến đầy đủ các thông tin bạn cần.

Trong bài viết này, TTCN xin giới thiệu tới các bạn What's Running - công cụ tuyệt vời thay thế hoàn hảo cho Task Manager. Đây là ứng dụng hoàn toàn miễn phí hỗ trợ Windows XP, Vista và cả Windows 7. Với What's Running, mọi thứ đang chạy trên hệ thống của bạn sẽ được hiển thị một cách đầy đủ chi tiết nhất.

Vậy những loại thông tin nào mà bạn có thể có được từ What's Running. Sau đây, hãy cùng điểm qua những mục nổi bật.

Processes

Bạn có thể kiểm soát toàn bộ các tiến trình đang chạy trên hệ thống, các thông tin chi tiết liên quan cũng như các chuẩn đoán thống kê hữu ích, chẳng hạn như về bộ nhớ CPU, RAM sử dụng hay IO cho mỗi tiến trình...

Bên cạnh đó, bạn đồng thời có thể biết được các dịch vụ nào đang chạy bên trong một tiến trình cũng như các kết nối IP tương ứng tiến trình đang mở. Qua đó, bạn có khả năng khởi động, tạm dừng hay thiết đặt sự ưu tiên.

Services

Như nói qua ở mục trên, bạn có thể khởi động hay tạm dừng các dịch vụ hoặc xem thông tin chi tiết về mỗi dịch vụ nhất định, ví dụ như các tiến trình nào chạy bên trong dịch vụ. Đồng thời biết được các thông tin về tên, kiểu của các startup và nhiều hơn nữa.

IP Connections

Có thể nói đây là mục thú vị nhất của What's Running, qua đây bạn sẽ nhanh chóng biết được tất cả các kết nối mạng và Internet hiện đang được kích hoạt sử dụng từ hệ thống. Bạn sẽ nhìn thấy các cổng (local hay remote) và nhận biết được các tiến trình hay chương trình nào đang sử dụng cổng đó.

Startup Programs

Một sự thay thế hoàn hảo nữa cho MSCONFIG mặc định của Windows. Qua mục này, bạn có khả năng vô hiệu hóa các trình starup hay xóa bỏ hoàn toàn chúng nếu như bạn muốn. Startup Programs sẽ liệt kê tất cả các chương trình khởi động cùng Windows bất kể chúng ở trong registry hay trong thư mục Startup. Ở đây, bạn có thể tạo ra các trình starup của riêng mình.

System Information

Những thông tin về phiên bản OS, Service Pack, vi xử lý, bộ nhớ và nhiều hơn nữa sẽ được hiển thị trực quan tại mục này.

Phiên bản What's Running dành cho Windows 7 vẫn là beta, song hoạt động ổn định. Các bạn tải xuống phiên bản What's Running phù hợp tại đây

Mạnh Tùng (Theo HelpDeskGeek)



Bình luận

  • TTCN (0)