Những báo cáo về người tiêu dùng đã công bố cuộc khảo sát thường niên về dịch vụ điện thoại di động và những người được hỏi cũng đồng tình với tôi về việc xếp loại AT&T ở cuối bảng và Verizon đứng đầu.


Cảm giác về sự vượt trội của Verizon đều được khẳng định mỗi lần xem quảng cáo “Có một bản đồ cho nơi đó” của Verizon, cho thấy mạng 3G của Verizon phủ sóng một cách rộng rãi như thế nào ở những vùng dân cư thưa thớt. Và điều này càng được củng cố khi những người điều hành AT&T công khai thừa nhận – như ông Ralph de la Vega- trưởng điều hành và là chủ tịch của AT&T Mobility và thị trường khách hàng, đã nói vào cuối tuần trước tại một hội nghị ngành công nghiệp rằng dịch vụ mạng di động không dây của công ty ở New York và San Francisco “dưới những tiêu chuẩn của chúng tôi”.

Khi bắt đầu tìm kiếm những số liệu độc lập, tuy nhiên để chắc chắn sự thể hiện vượt trội của mạng Verizon, rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng là đã cố tìm hiểu những thứ hoàn toàn sai. Mặc cho những vấn đề đã bị công khai ở New York và San Francisco, AT&T dường như vẫn sở hữu một mạng di động phủ sóng toàn quốc cao cấp.

Và sau cùng thì chính chiếc iPhone có thể không thực sự tuyệt vời. Chính thiết kế của nó đã gây nên những lỗi thao tác.

Ông Roger Entner, phó chủ tịch của nghiên cứu viễn thông tại Nielsen, cho biết đường truyền của iPhone, với những hạt mang điện trong chiếc điện thoại mà kết nối nó với trạm thu phát sóng, có những nhược điểm mà “ảnh hưởng đến cả âm thanh và dữ liệu”. Ông cho rằng trong con mắt của khách hàng, “chiếc iPhone dường như không thể có sai sót được, do đó lỗi chính là của AT&T”. AT&T không công khai bảo vệ chính mình bởi hãng sẽ không chỉ trích Apple trong bất cứ trường hợp nào, ông cho biết. AT&T và Apple đều từ chối bình luận những đánh giá của ông Entner.

Chẳng ai trong AT&T hay Apple sẵn sàng tiết lộ thông tin nội bộ của mình về sự hoạt động. Nhưng dịch vụ những giải pháp toàn cầu cho mạng không dây, một trong những dịch vụ bên thứ ba chạy thử nghiệm các mạng kết nối cho hầu hết những nhà cung cấp, đã chia sẻ một vài phát hiện của mình gần đây. Dịch vụ này đã gửi tới những người lái xe khắp cả nước những chiếc điện thoại và lap-top được trạng bị dây kết nối dữ liệu. Họ đã đi hơn 3 triệu dặm đường năm nay trong khi vẫn tải gần 2 triệu khối dữ liệu từ mạng không dây và thực hiện hơn 3 triệu cuộc gọi, ông Paul Carter- chủ tịch dịch vụ này cho biết.

Những kết quả cho thấy mạng thông tin của AT&T không chỉ đứng trong top đầu mà còn vượt xa hơn bất kì đối thủ nào. “Lượng thông tin trao đổi của AT&T cao hơn 40-50% các đổi thủ, kể cả Verizon”, ông Carter cho biết. AT&T là một khách hàng của dịch vụ còn Verizon thì không, ông cho biết thêm.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng mạng thông tin của AT&T vượt trội hơn hẳn Verizon đến từ hãng mạng không dây Root, một công ty mới thành lập ở Bellevue, Wash, đang phát triển phần mềm cài đặt vào những chiếc điện thoại thông minh cho khách hàng để kiểm tra mạng liên tục. Điều này tạo ra những thông tin theo kinh nghiệm cho khách hàng, những người “bị chết ngập trong những đánh giá và những slogan quảng cáo”, ông Paul Griff- trưởng điều hành cho biết. Hãng mạng không dây Root không có bất cứ mối quan hệ làm ăn nào với các nhà cung cấp mạng.

Trong năm nay, hãng mạng không dây Root đã thử nghiệm 4,7 triệu chiếc điện thoại thông minh của 4 nhà cung cấp chính, trải rộng khắp 7 vùng trung tâm: Chicago, Dallas, Los Angeles/Orange County, New York, Seattle/Tacoma, khu vực vịnh San Francisco, và Washington. Ở mọi thị trường,  AT&T đều có tốc độ download trung bình cao hơn và tín hiệu mạnh hơn 75% hoặc tốt hơn mạng Verizon. (Một người phát ngôn của Verizon đã từ chối bình luận về kết quả những đợt kiểm tra này hay những đợt kiểm tra của dịch vụ các giải pháp toàn cầu cho mạng không dây.)

Khi hỏi ông Ron Dicklin, trưởng phòng kĩ thuật của hãng mạng không dây Root, về cách làm thế nào mà những kết quả cho thấy rõ ràng AT&T là người đứng đầu này, có thể điều hòa những đánh giá tiêu cực từ phía những người phản hồi lại các bản báo cáo khách hàng. Ông đã giải thích rằng những kiểm tra của công ty ông về mạng thông tin của AT&T được thực hiện với những thiết bị thu phát cầm tay khác hơn là iPhone, chiếc điện thoại không cho phép những chương trình không phải của Apple như chương trình của ông chạy trong nó.

Việc AT&T đánh bại Verizon trong những cuộc kiểm tra này còn đáng chú ý hơn sự tăng vọt lượng dữ liệu di động mà mạng thông tin của hãng truyền phát với sự ra mắt của chiếc iPhone 3G năm 2008: gần 4.000%.

Ông Chetan Sharma, nhà tư vấn viễn thông, người có cả những khách hàng như AT&T và Verizon, cho biết khi mạng thông tin và những thiết bị thu phát cầm tay được cải tiến, những khách hàng “chỉ cần sử dụng chúng mà thôi”. AT&T đã không đoán trước được tỉ lệ tăng trưởng và cũng không nâng cấp đủ nhanh trên một vài thị trường, ông cho biết. “Những người trực tổng đài khác không cần thiết phải theo dõi và nghe ngóng từ AT&T”, ông nói, “hãng mà có số lượng điện thoại thông minh thế hệ mới nhiều nhất, với đầy đủ những trình duyệt và những chương trình chạy video đi kèm”.

Dường như chẳng còn gì phải bàn cãi về việc AT&T, trong khi đạt được 4.000% tăng trưởng trong lượng thông tin sử dụng, vẫn làm tròn nhiệm vụ của mình hết sức tốt đẹp. Nhưng công ty vẫn bị gán cho  một hình ảnh xấu trong mắt công chúng như là một người mãi mãi đi sau.

AT&T và Apple có thể cùng phát triển nhờ việc trao đổi nhân tài. Apple đã gửi những phù thủy trong việc marketing để giúp đối tác một tay. AT&T thực sự rất cần sự trợ giúp. Hãng này cũng đã gửi một vài kĩ sư tới thiết kế lại chiếc iPhone để có thể sử dụng tốt hơn mạng không dây nhanh nhất cả nước này.

(Theo Stockbiz) 



Bình luận

  • TTCN (0)