Avatar trình diễn kỹ xảo đồ họa 3D vượt mức tưởng tượng - Ảnh: Internet.

Sắp được công chiếu vào ngày 18-12, siêu phẩm "bom tấn" Avatar đánh dấu sự trở lại của đạo diễn James Cameron sau hơn một thập kỷ thai nghén để có thể hiện thực hóa những ý tưởng nhờ vào kỹ xảo và công nghệ đặc biệt của thế kỷ 21.

 

Avatar sử dụng hàng loạt trang thiết bị hiện đại để xây dựng lên một thế giới hoành tráng bên ngoài trái đất, Pandorum - hành tinh đẹp đẽ với những sinh vật kỳ lạ. Điểm nổi bật nhất chính là Cameron đã sử dụng kỹ thuật camera 3D lập thể với hệ thống máy quay do mình phát triển.

Chi phí của Avatar lên tới gần 300 triệu USD, chẳng kém gì so với Tinanic vào năm 1997. Giới điện ảnh cho rằng Avatar có thể sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp sản xuất phim, nhất là phim kỹ xảo khoa học viễn tưởng.

Những bí mật trong quá trình thiết kế và xây dựng Avatar sẽ giúp khán giả thêm háo hức chờ đợi ngày tác phẩm công chiếu.

Hành trình dài hơi

Từ lâu, các nhà thiết kế đã ấp ủ ý tưởng xây dựng một thế giới mới xa lạ và kỳ dị bên ngoài Trái đất để rồi một ngày con người sẽ in dấu chân ở đó. Nhà thiết kế sinh vật Wayne Barlowe cho hay ông đã gặp đạo diễn Cameron từ 1996. Giai đoạn ấy, tác giả của Titanic đang rất bận rộn với siêu phẩm kinh điển từng đoạt 11 giải Oscar, nhưng trong đầu ông, những phác họa đầu tiên dành cho Avatar đã hình thành.

Năm 2005, Barlowe dành hẳn 4 tháng “ăn bụi” ở nhà Cameron tại Malibu cùng với Neville Page (tác giả của quái vật Cloverfield) và hai nhà thiết kế khác. Thời gian này, Cameron đi tìm cảm hứng. Vị đạo diễn lừng danh đang phải chuẩn bị một số tài liệu dành cho dự án Titanic. Neville Page đã sống chết với Avatar liên tục trong vòng 3 năm, một thời gian quả là không tưởng với một nhà thiết kế một bộ phim nào đó.

Ảnh
Hành tinh xanh Pandorum

Mặc dù có đội ngũ thiết kế hùng hậu, nhưng những gì Cameon tưởng tượng về hành tinh Pandorum vẫn có một vai trò đặc biệt quan trọng. Chính Cameron là người đưa ra ý tưởng về cách di chuyển của các sinh vật trên hành tinh lạ, cách sử dụng 6 chân hay bay với 4 cánh, thậm chí là cách thở qua một cái lỗ đặc biệt.

Sinh vật của hành tinh lấy cảm hứng từ... xe hơi

Ở gian đoạn ban đầu, James Cameron đưa ra ý tưởng cơ bản xây dựng hình tượng các sinh vật, theo đó sẽ là những nhân vật "siêu mượt và được gắn khí động lực, giống một chiếc xe hơi trong cuộc những cuộc đua đường trường” - Neville Page, tác giả bản thiết kế hình tượng các sinh vật, cho biết.

Ảnh
Từ mẫu phác thảo cho đến sản phẩm đồ họa sau cùng - Ảnh: Internet.

Page và đồng nghiệp Wayne Barlowe đã cùng nhau sáng tạo ra hình tượng nhân vật, dựa vào thiết kế của những chiếc xe đua. Barlowe nghĩ ra những ý tưởng “kỳ dị”, khi quan sát đường cong của chiếc Công thức 1 (Formula One) và của một số loài sinh vật biển có vú như cá heo hay cá voi. Một số chi tiết thiết kế tương đối “hoang dại” để có thể đưa vào bộ phim, phù hợp với bối cảnh.

Tuy nhiên, không phải tất cả các mẫu thiết kế đồ họa của Avatar đều dựa vào cảm hứng từ xe hơi. Barlowe tiết lộ ở những mấu thiết kế loài rồng biết bay đầu tiên, Barlowe đã dựa trên cảm hứng từ đời sinh vật biển. Đó là hình tượng loài cá đuối.

Chính đạo diễn bộ phim là người đưa ra ý tưởng trên hành tinh xa lạ này có những loài vật có một chiếc lỗ để thở đặc biệt.

Ảnh
Cảm hứng thiết kế từ những đường cong của chiếc... xe đua!

 

Ảnh
Màu sắc đáy đại dương và phong cách nghệ thuật cổ điển

James Cameron muốn được ngắm những cảnh hoang dã tươi sáng, nhất là ở Mountain Banshee (rồng bay) và Leonoptrix, Neville Page chia sẻ. Thách thức nằm ở chỗ làm thế nào để thiết kế những loài sinh vật này có màu sắc sáng sủa mà vẫn có thể giấu được mẫu hình tượng gốc đã lấy làm cảm hứng.

Đồ họa nhân vật trong Avatar có tông màu xanh dương của biển Page và các cộng sự từng lo lắng bảng màu kỳ dị có thể sẽ làm khán giả chán: “Trên thế giới thật, chúng ta đã không sáng tạo ra những màu sắc có trên bộ phim. Ngày nay chúng tồn tại trên các loài động vật. Bảng màu không hoàn toàn là sản phẩm sáng tạo của con người. Tôi nghĩ rằng vấn đề, thách thức là bạn không thường xuyên nhìn thấy những loài sinh vật lớn và màu sắc của chúng” - Page chia sẻ.

Cuối cùng, những gì đáy đại dương khoe sắc đã giúp các nhà thiết kế nhanh chóng tìm ra được gam màu phù hợp nhất dành cho siêu phẩm.

Thực tế - khởi nguồn sáng tạo

Sự sống trên hành tinh Pandora, tuy khác biệt, nhưng cũng lấy cảm hứng từ Trái đất. Điều này thể hiện rõ nhất ở sự phát triển của công nghệ, từ thành tựu của các phòng thí nghiệm, bệnh viện, kiến trúc, hàng không...

Ảnh
Đồ họa sắc nét với ánh sáng trung thực miêu tả cuộc chiến trong Avatar - Ảnh: Internet.

Theo các tác giả của bộ phim, họ cần phải đảm bảo cân bằng giữa tính hiện thực và tưởng tượng, sao cho khán giả vẫn có thể hiểu được những gì có trên phim, chẳng hạn như các loại vũ khí. Bằng không, khán giả sẽ giảm độ tin tưởng.

Avatar sẽ ra mắt khán giả Việt Nam vào ngày 18-12 bao gồm cả phiên bản 3D.

(Theo TuoiTreOnline)



Bình luận

  • TTCN (2)
http://www.SoDepCatTuong.com

Trình cao thật!

sam_jack  24

cao hon ca tui lun^^