Dịch vụ goo.gl của Google.

Các dịch vụ rút gọn url giúp bạn biến các địa chỉ web dài dòng chỉ còn lại vài kí tự, giúp thuận tiện cho việc trao đổi (qua SMS chẳng hạn). Dịch vụ bit.ly đang thống trị thị trường giờ đang bị đe dọa bởi hai sản phẩm đến từ Facebook và Google.

Dịch vụ rút gọn url cho phép chuyển các địa chỉ (url) dài dòng thành những địa chỉ gắn gọn trên dưới 15-20 kí tự, tạo thuận tiện cho việc trao đổi qua email, qua điện thoại, qua SMS hay gần đây nhất là qua tiểu blog (vốn bị giới hạn nội dung 140 kí tự).

Các dịch vụ rút gọn url đã có mặt khá lâu, nổi bật trong đó là TinyURL. Tuy nhiên, bit.ly mới xuất hiện lại tỏ ra mạnh mẽ với khả năng thống kê lượt truy cập. Tháng 5 năm nay, Twitter thay thế dịch vụ rút gọn url mặc định TinyURL bằng bit.ly, đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của dịch vụ mới mẻ này. Nếu như vào đầu tháng 5, TinyURL chiếm 75% thị phần và bit.ly chiếm 13% thị phần (theo thống kê của Tweetmeme), thì hiện tại hoàn toàn đảo ngược: bit.ly chiếm gần 80% thị phần. Riêng trong tháng 8, bit.ly đã phục vụ hơn 1 tỉ lượt truy cập.

Thống kê về các lượt truy cập này cho chúng ta thấy được một cục diện chung về các trang web. Do đó, việc Google nhảy vào lãnh địa này, dù hơi chậm, nhưng dường như cho chúng ta thấy họ không muốn mất cơ hội này (TTCN sẽ có bài “Google - Kẻ háu ăn”).

Việc các trang web cung cấp dịch vụ rút gọn url riêng cho mình là khá phổ biến. Thí dụ như tờ Thời báo New York, blog công nghệ TechCrunch hay nền tảng blog WordPress đều có dịch vụ rút gọn url riêng. Hôm thứ hai, Facebook công bố thử nghiệm dịch vụ fb.me của mình, và ngay sau đó là Google với goo.gl.

Ảnh
Facebook đang thử nghiệm dịch vụ rút gọn url riêng.

Dịch vụ của Facebook đang thử nghiệm trên phiên bản di động, và không rõ có được chuyển sang phiên bản thông thường hay không. Còn dịch vụ của Google hiện chỉ giới hạn ở thanh công cụ Google và trong FeedBurner.

Bit.ly không khoanh tay: cũng ngay trong ngày, họ công bố dịch vụ bit.ly Pro, cho phép sử dụng dịch vụ này trên domain tùy chọn của khách hàng, hoàn toàn không có thương hiệu bit.ly. Có vẻ như mảnh đất rút gọn url khá khắc nghiệt, và chỉ dành cho những đại gia. Các dịch vụ chiếm thị phần nhỏ thường không có bất kì cơ hội nào để thu lợi nhuận.

Ngoài ra, khi một dịch vụ rút gọn url đóng cửa, thì toàn bộ url do dịch vụ đó tạo ra sẽ biến mất. Hoặc một dịch vụ cung cấp chất lượng không đảm bảo (hỏng máy chủ), thì sẽ có hàng triệu trang web không vào được (dù trang web gốc vẫn hoạt động), làm cho Internet trở nên yếu ớt hơn. Đây cũng là lí do người ta thường dùng các dịch vụ nổi tiếng, và các dịch vụ nhỏ sẽ không thể có khách hàng.

Hải Nam (tổng hợp).




Bình luận

  • TTCN (2)
md

bài viết hay

Linh Trang

Viết bởi md (khách), 16/12/09 14:51
bài viết hay
-------------
Còn bình luận thì quá chán