IPv6 sẽ tăng trưởng rất mạnh vào năm 2010? Đó là câu hỏi mà các ISP và các nhà cung cấp thiết bị mạng đang tự đặt ra cho mình sau khi thấy tốc độ tăng trưởng của IPv6 trong sáu tháng cuối năm 2009.

IPv6 và IPv4

Cộng đồng các nhà kỹ thuật Internet đã đợi chờ hàng thập kỷ cho việc áp dụng rộng rãi và triển khai IPv6, một sự nâng cấp các giao thức Internet truyền thống hiện đang sử dụng là IPv4.

IPv6 là cần thiết bởi vì Internet  đang dùng hết địa chỉ IPv4. IPv4 sử dụng 32-bit địa chỉ và có thể hỗ trợ khoảng 4,3 tỷ địa chỉ riêng các thiết bị trên Internet.  Ipv6 thì khác, sử dụng 128-bit địa chỉ và có thể cung cấp cho rất nhiều thiết bị mà phải dùng đến biểu thức 2128 để tính được số lượng địa chỉ mà nó có thể cấp phát.

IPv6 hiện đang hoạt động tại Mỹ và đã tăng trưởng đáng kể vào năm 2009.

Hurricane Electric, một ISP tại Fremont, California, cho biết trong tháng 11 thì mạng IPv6 đã tăng gấp đôi số lượng trong năm nay, với các kết nối đến hơn 600 mạng IPv6 khác. Hurricane Electric truyên bố rằng họ là nhà cung cấp số 1 trên thế giới về số lượng các mạng IPv6 mà họ cùng với các khách hàng đã triển khai.

NTT Ameria cũng cho biết sự tăng trưởng 100% trong lưu lượng truy cập  IPV6 của họ, Cody Christman, giám đốc kỹ thuật sản phẩm cho biết.

"Bảng định tuyến cho IPv6 tăng gấp đôi trong cuối năm", Christman cho biết thêm. "Số lượng các cổng mà chúng tôi đã bán được cho IPv6 đã tăng thêm 40%. Một cổng có thể là một khách hàng mới hoặc khách hàng cũ nhận được một kết nối Gig-E khác. Dù bằng cách nào, nó vẫn tăng trưởng đáng kể."

Chiristman cho biết 20% khách hàng của NTT America đã mua dịch vụ IPv6, hầu hết là song song hỗ trợ cả hai giao thức IPv6, IPv4. NTT America là một một nhà đại lý  IP, do đó hầu hết khách hàng của họ là Internet, các công ty cung cấp dịch vụ, hosting cho Web.

"Chúng ta sẽ thấy được sự tăng trưởng tốt hơn nữa trong năm 2010", Christman nói thêm "Nhưng tôi nghi ngờ nó sẽ tăng trưởng theo đường gấp khúc".

Global Crossing cũng dự đoán sự ổn định tăng trưởng của dịch vụ IPv6 trong năm 2010. Một nhà đại lý khác, Global Crossing cho hay số lượng đơn đặt hàng mà họ mới nhận cho dịch vụ IPv6 gấp ba lần năm nay, với hầu hết các hoạt động sắp tới trong hai quý cuối năm.

"IPv6 tương ứng 6,3% đơn đặt hàng trong dòng sản phẩm Interntet của chúng tôi", Matt Sewell, giám đốc quản sản phẩm cho việc truy cập Interntet tại Global Crossing. Sewell cho biết con số đã tăng đáng kể từ mức 2,1% năm 2008.

"Tôi kỳ vọng rằng các đơn đặt hàng tới đây sẽ tăng lên khoảng 10% trong năm 2010. "Các khách hàng của chúng tôi sẽ đặt hàng khi IPv6 sẵn sàng".

Số lượng khách hàng IPv6 của Global Crossing thì ít hơn, chỉ khoảng 0,2% khách hàng mới yêu cầu cấu hình IPv6 trong năm nay. 

(Nguồn ITNews

 



Bình luận

  • TTCN (0)