Michelle Donegan, biên tập viên châu Âu của Unstrung, đã đánh giá tổng quan 10 thương vụ sáp nhập và mua lại các công ty thông tin di động lớn nhất năm 2009.

1. Harris Stratex, chuyên gia về microwave backhaul, đã bắt đầu tham gia vào thị trường thiết bị vô tuyến M&A trong năm nay khi “chộp lấy” Telsima bằng một cuộc thương lượng trị giá 12 triệu USD.

2. Ericsson chiến thắng Nortel Wireless. Người khổng lồ về thiết bị viễn thông Thụy Điển đã mua các tài sản CDMA và LTE thuộc quyền sở hữu của Nortel với giá 1,13 tỉ USD.

3. T-Mobile, Orange “đầu quân tại” Vương quốc Anh: Orange và T-Mobile, hai nhà cung cấp di động xếp thứ 2 và thứ 3, cùng chia sẽ thị trường để trở thành nhà khai thác di động lớn nhất nước Anh với 28,4 triệu thuê bao di động, khi thỏa thuận được thực hiện.

4. DoCoMo, nhà khai thác số 1 của Nhật Bản, đã nhảy vào thị trường phân phối nội dung quốc tế với việc mua lại dịch vụ giá trị gia tăng chuyên nghiệp Net Mobile AG của Đức với giá 60,8 triệu USD.

5. Cisco mua Starent với giá 2,9 tỉ USD. Không còn nghi ngờ gì nữa về ý định của nhà cung thiết bị IP để gia nhập mạng di động băng rộng thế hệ mới. Việc mua lại mạng lõi dữ liệu di động của Starent sẽ làm cho các đối thủ Alcatel-Lucent, Ericsson, Huawei và Nokia Siemens phải bật dậy và cảnh giác.

6. Tellabs mua WiChorus. Chỉ vài ngày sau khi nhà cung cấp thiết bị Cisco đề nghị mua lại Starent, Tellabs tìm cách đưa năng lực mạng lõi dữ liệu di động của mình mạnh lên bằng cách mua lại WiChorus với giá 180 triệu USD.

7. Chỉ với 10 triệu USD, Hitachi đã mua mạng lõi LTE của Nortel, lĩnh vực mà hai công ty đã cùng làm với KDDI ở Nhật Bản.

8. Google mua AdMob với tổng chi phí 750 triệu USD. Hành động của Google sẽ bổ sung cho “gã khổng lồ” về tìm kiếm khả năng quảng cáo ứng dụng hiển thị trên điện thoại di động.

9. Motorola bổ sung lĩnh vực kinh doanh trạm gốc các mạng Iden của RadioFrame, với một khoản tiền không được tiết lộ. Các câu hỏi được đặt ra hiện nay liên quan đến tình trạng kinh doanh chip femtocell của RadioFrame.

10. Ericsson đã cũng cố vị trí của họ tại thị trường không dây Bắc Mỹ bằng việc mua lại doanh nghiệp GSM của Nortel với giá 70 triệu USD.

Hoài Nam (Theo Dailywireless)



Bình luận

  • TTCN (0)