Ngành công nghiệp gia công phần mềm (outsourcing) đã trải qua một năm dài với những bước thăng trầm rất mạnh và nhu cầu về gia công phần mềm, giá thành dịch vụ IT ngày một giảm sút. Vậy trong năm tới ngành này sẽ phát triển theo chiều hướng nào?

Theo giám sát viên ngành công nghiệp, thị trường dành cho gia công phần mềm IT được mong đợi sẽ bật trở lại chút ít vào năm 2010. Chẳng hạn như theo số liệu của EquaTerra trong Quý III của năm nay, hơn 75% nhà cung cấp dịch vụ đã thông báo tiếp tục tăng quan hệ hợp tác kinh doanh của họ. Con số này được thống kê đã tăng 10% so quý trước và 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, một sự phục hồi mạnh mẽ là điều khó có thể xảy ra. Hãng tư vấn gia công phần mềm Everest tiên đoán rằng, mặc dù các nhà cung cấp sẽ nhìn thấy sự trỗi dậy nhu cầu về IT và các dịch vụ gia công phần mềm xử lý trong doanh nghiệp của năm 2009 nhưng tốc độ tăng trưởng không thể bằng so với các mức trước năm 2008.

Dưới đây là 10 xu hướng của ngành công nghiệp dịch vụ IT trong năm 2010:

1. Thay đổi

Chắc chắn các khách hàng gia công phần mềm vẫn sẽ muốn các doanh nghiệp thay đổi hoàn toàn ngành CNTT vào năm 2010. Nhưng cuộc cách mạng hóa ngành CNTT sẽ tốn kém và gặp phải nhiều khó khăn. Theo ông Mark Toon, Giám đốc điều hành của hãng tư vấn gia công phần mềm EquaTerra ,"tối ưu hóa là một sự đổi mới". Cuối cùng thì các tổ chức sẽ vẫn muốn “biến đổi” cách mà họ cung cấp trở lại các dịch vụ văn phòng, nhưng họ sẽ muốn di chuyển vào thực tế, có các bước tăng trưởng và tập trung để đạt được kết quả tốt nhất, các mô hình phân phối được tối ưu và chuẩn hóa.

2. Có thể đàm phám lại nếu lần đầu không thành công

Theo hãng tư vấn gia công phần mềm Compass America, số lượng các hợp đồng được đàm phán và bỏ thầu lại đã tăng lên trong 12 tháng qua và sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2010. Còn Tom Schramm, giám đốc quản lý vể tài chính và kế toán của EquaTerra cho biết, trong khi nhiều tổ chức vẫn còn phải tránh các khoản chi vốn đầu tư mới và di chuyển sang các nhà cung cấp mới thì sự đầu tư đang được thực hiện bởi việc bảo đảm của các nhà cung cấp hiện có và các quy trình nội bộ sẽ cung cấp một giá trị tối ưu.

3. Sự bất ổn từ đa nguồn

Theo Bob Mathers, nhà tư vấn cao cấp tại Compass America, đa nguồn (Multi-source) dường như là lý tưởng giữa lý thuyết và thực tế đối với các nhà cung cấp dịch vụ IT để tạo ra lợi nhuận thấp nhất nhưng vẫn duy trì mức chi phí ở mức cho phép nhờ vào việc cạnh tranh. Các tổ chức này đang thẩm định lại cách tiếp cận của họ để lựa chọn nguồn và đa nguồn nhưng để thực hiện tốt điều đó họ cần phải thực sự trưởng thành về quy trình xử lý, quản trị và quản lý các đại lý để tạo ra mô hình đa đại lý bán hàng. Tuy nhiên, các tổ chức đã theo đuổi các chiếc lược đa nguồn mà không đầu tư vào khả năng quản lý và vấn đề xảy ra là họ sử dụng một và chỉ một đại lý bán hãng. Vì vậy, trong năm tới, chúng ta sẽ chờ đợi một sự thẩm định lại và tái cấu trúc các mối quan hệ đó.

4. Thu mua không nhiều hơn?

Vào năm tới, một số công ty sẽ tiếp tục gây dựng các trung tâm phân phối CNTT ở nước ngoài còn một số công ty lại tìm cách để mua lại các trung tâm CNTT nhưng con số các công ty được mua lại sẽ không nhiều hơn là thành lập mới.

5. Đẩy mạnh việc hợp nhất

Số lượng các nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu đã bị thu nhỏ trong năm nay. Điều đó sẽ tạo ra cả những thách thức và cơ hội cho các nhà cung cấp khác vào năm 2010. Theo Charles Arnold,  giám đốc quản lý của EquaTerra về tư vấn IT tại Mỹ, sự hợp nhất các hãng gồm HP, EDS, Dell, Perot, ACS và Xerox có thể tạo ra cơ hội cho các hãng đối thủ của họ. Các nhà cung cấp cạnh tranh có thể tận dụng cơ hội từ các nhân viên cũ của các nhà cung cấp hàng đầu để tăng khả năng và thị phần trong năm 2010. Và chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi một nhà cung cấp trong nước lại mua lại một nhà cung cấp ở nước ngoài. Everest dự đoán rằng, sự hợp nhất nhiều nhất trong  năm 2010 sẽ tập trung vào mua lại các hãng có chức năng tương tự và bổ sung cho khả năng phát triển của các nhà cung cấp cũng như có sự hợp nhất theo chiều dọc và về mặt địa lý. Điều này đối lập với việc hợp nhất để tăng quy mô như trước đây.

6. Hợp đồng gia công phần mềm tới Mỹ?

Theo Peter Iannone, CEO của EquaTerra tại Mỹ, với việc giá trị của đồng đôla tiếp tục sụt giảm và công việc ít ỏi, chúng ta mong đợi các giải pháp gia công phần mềm tại Mỹ nhiều hơn và có thể các hợp đồng này sẽ hướng tới nước Mỹ vào năm tới.

7. Hợp đồng lớn đổ vỡ?

Everest tiên đoán rằng, áp lực tăng chi phí trong ngắn hạn sẽ khiến cho các hợp đồng lớn tiếp tục giảm đi vào năm tới. Khách hàng sẽ tiếp tục tránh né các bản hợp đồng tiền tỷ dành cho các cách tiếp cận linh hoạt hơn tới gia công phần mềm. Năm 2010, chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều hợp đồng tập trung vào các quy trình lõi với khoảng thời gian ngắn hơn, ít tốn kém hơn và trở lại giảm thời gian đầu tư.

8. Hướng tới Insourcing

Ngân sách được thắt chặt nhưng nhu cầu về công nghệ mới vẫn rất mạnh và những người chiến thắng trong các cuộc cạnh tranh sẽ được cung cấp những đổi mới tài chính và bảo hiểm rủi ro lớn. EquaTerra dự báo, sự giảm sút gia công phần mềm outsourcing ở Mỹ và Chính phủ liên bang có khả năng in tiền sẽ đẩy sự cai trị vào insourcing (thuê nội bộ) để tiếp tục đầu tư vào các giải pháp nội bộ.

9. Hồi phục chậm

Theo Everest, các nhà cung cấp phát triển ứng dụng và các dịch vụ bảo trì và tư vấn sẽ phát triển hợp đồng sáng tạo và cấu trúc giá cả để thu hút khách hàng khi thị trường bật trở lại vào năm tới. Tuy nhiên, các dự án sẽ dần hồi phục trong năm 2010 và tốc độ thay đổi này sẽ phục thuộc vào sự cải thiện của môi trường kinh doanh toàn cầu trong thời gian tới.

10. Semi-Sourcing

Điện toán đám mây và phần mềm như một dịch vụ được Stan Lepeak của EquaTerra gọi là những thay đổi của semi-outsourcing. Điều này sẽ tạo ra những làn sóng mới trong ngành công nghiệp dịch vụ IT trong năm tới. Theo các chuyên gia phân tích tại Forrester Research, thị trường gia công phần mềm IT đã đạt được những kết quả khá lớn, các mối quan hệ truyền thống sẽ tiếp tục giảm trong khi các tiện ích mới và dịch vụ đám mây sẽ tăng lên trong những năm sắp tới. Đây sẽ là trọng tâm lớn khi các hãng cố gắng tìm ra cách để tiếp tục cho hướng đi gia công phần mềm trong những năm tiếp theo.

Theo VnMedia (CIO)



Bình luận

  • TTCN (0)