Bộ TT&TT sẽ đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ có chính sách thu hút Việt kiều đóng góp cho ngành CNTT. Ảnh tư liệu ICTnews.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp cho biết sẽ đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ có cơ chế quy tụ lực lượng Việt kiều trở về góp phần phát triển CNTT đất nước.

Sáng nay, ngày 23/12/2009, Bộ TT&TT đã tổ chức tọa đàm về định hướng phát công nghiệp CNTT Việt Nam trở thành nước mạnh với sự tham gia của nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực CNTT và viễn thông như FPT, CMC, TMA, Viettel và VNPT.

Để tạo phát triển đột phá, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nói Bộ TT&TT sẽ báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ có cơ chế quy tụ các Việt kiều giỏi và đưa họ vào những vị trí xứng đáng để cống hiến cho sự phát triển ngành CNTT đất nước.

“Việt Nam có lực lượng đông đảo Việt kiều thành đạt, trong đó có nhiều người am hiểu CNTT có tâm huyết và sẵn sàng trở về phục vụ đất nước”, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nói. “Nhưng đến nay, chúng ta vẫn chưa có chính sách đúng mức để thu hút những đối tượng này”.

Tại tọa đàm, một số chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp cũng cho rằng Chính phủ cần có ngay chính sách phù hợp để thu hút lực lượng Việt kiều đang làm việc trong lĩnh vực CNTT ở nước ngoài trở về.

Ông Nguyễn Hữu Lệ, Việt kiều Mỹ và là Chủ tịch công ty gia công phần mềm TMA Solutions cho rằng bài học thành công của Trung Quốc là đã thu hút được lực lượng Hoa kiều mang kiến thức của họ về phục vụ đất nước. Trong khi đó, “Việt Nam chưa có chính sách thỏa đáng để thu hút Việt kiều, đặc biệt là mời họ tham gia vào những dự án CNTT lớn như Đề án 112 đòi hỏi có kinh nghiệm quản lý và kiến thức công nghệ trình độ quốc tế”, ông Lệ nói.

Ông Nguyễn Hữu Lệ đề nghị Chính phủ cần có chính sách cụ thể để thu hút Việt kiều về làm việc trong lĩnh vực CNTT, tạo điều kiện cho họ tham gia vào các dự án quốc gia.

Cùng quan điểm trên, ông Thân Trọng Phúc, Việt kiều Mỹ, hiện là Giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ DVJ VinaCapital cũng nhấn mạnh “cần liên kết các Việt kiều làm ở những công ty công nghệ ở Mỹ trở về đóng góp cho đất nước”.

Ông Phúc cho biết trong thời gian tới quỹ đầu tư mạo hiểm DVJ VinaCapital sẽ mở rộng đầu tư vào các công ty hoạt động ở thị trường Mỹ nhưng có cơ sở ở Việt Nam để chuyển giao kinh nghiệm và chất xám của họ cho các kỹ sư Việt Nam. Hiện tại, quỹ đầu tư này chủ yếu đầu tư vào các công ty CNTT phục vụ thị trường trong nước.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)