Anh Trương Minh Nhật Quang. Ảnh: Đức Toàn.

D32 vừa quay lại với người dùng máy tính sau gần ba năm “rửa tay gác kiếm”. Ra đời năm 2001 trên nền tảng D2, D32 được xem là phần mềm quét virus trên Windows đầu tiên của Việt Nam. Anh Trương Minh Nhật Quang, giảng viên Trung tâm Đại học tại chức Cần Thơ, trò chuyện với Đất Việt về sản phẩm miễn phí của mình.

- Phiên bản mới nhất của D32 có điểm gì nổi bật?

- Để người dùng có thể khai thác D32 dễ dàng, chúng tôi thiết kế giao diện phần mềm theo phong cách Explorer. Qua diễn đàn, chúng tôi cũng nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp cho giao diện D32. Chúng tôi sẽ xem xét, phân tích các ý kiến này một cách thận trọng và khách quan để có kế hoạch điều chỉnh giao diện cho phù hợp.

Không chỉ cung cấp cho người dùng một sản phẩm diệt trừ virus máy tính, sự trở lại của D32 còn mang ý nghĩa quan trọng về mặt nghiên cứu và sản xuất phần mềm quét virus của Việt Nam. Khác với nhiều phần mềm quét virus hiện nay, D32 được áp dụng công nghệ nhận dạng virus máy tính hướng tri thức, công nghệ này cho phép xây dựng hệ phần mềm dạy cho máy cách tự phát hiện và chữa trị các bệnh lạ do virus gây ra.

- Tại sao D32 "thoắt ẩn thoắt hiện"?

- Là người tâm huyết với mảng anti-virus và bảo vệ an toàn dữ liệu cho cộng đồng, 17 năm qua tôi luôn cố gắng làm việc với tinh thần phục vụ xã hội. Việc ngưng phát hành D32 (2007 - 2009) chỉ là tạm thời để lấy đà cho bước nhảy xa hơn.

Công việc chủ yếu của tôi là giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Ngoài đứng lớp, tôi tập trung nghiên cứu công nghệ nhận dạng virus máy tính và phát triển phần mềm D2/D32. Công tác nghiên cứu đòi hỏi thời gian, công sức và tiền bạc nên việc duy trì sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn. Phát triển D32 một thời gian, tôi nhận thấy không thể duy trì mãi cơ chế nhận dạng truyền thống nên quyết định tạm ngưng viết phần mềm để tập trung nghiên cứu cơ chế nhận dạng virus mới. Sau khi nghiên cứu thành công, tôi nhanh chóng ứng dụng vào phần mềm D32 phiên bản 2009 để tiếp tục phục vụ, cống hiến nhiều hơn cho xã hội.

- Người dùng phản hồi về D32 như thế nào?

- Sau hai tuần phát hành, số lượt truy cập trang web D32 đã đạt 12.000 với có hơn 8.000 lượt tải và hơn 2.000 lượt nâng cấp. Người dùng cũng gửi đến gần 200 mẫu virus mới (do chức năng dự báo virus mới của D32 phát hiện). Đặc biệt, qua thông tin do người dùng cung cấp từ trang web D32, chúng tôi đã liên hệ mua được hơn chục GB mẫu virus. Số mẫu virus này sẽ được chọn lọc, bổ sung vào cơ sở dữ liệu của phần mềm trong thời gian sớm nhất.

- Anh có định thương mại hóa sản phẩm của mình?

- Muốn duy trì phần mềm, cần thương mại hóa sản phẩm để tái đầu tư. Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch bổ sung nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường phát triển sản phẩm đến người sử dụng với chi phí hợp lý nhất. Mọi thứ với tôi đang là dự án và đang triển khai.

- Điểm mạnh và điểm yếu của D32 so với BKAV là gì?

- Cạnh tranh để cùng phát triển, đó là quy luật. Mỗi sản phẩm đều có thế mạnh riêng. Chúng tôi không sợ và cũng không nghĩ D32 sẽ tranh phần với ai. D32 sẽ tham gia cuộc chơi một cách công bằng và đầy thiện chí, như đã gần gũi và song hành với người dùng Việt Nam hơn 15 năm qua.

Có nhiều cách cống hiến, nhưng theo tôi, nghiên cứu khoa học là cách cống hiến lâu bền và có ý nghĩa quan trọng vì qua kết quả nghiên cứu được công bố, các nhóm anti-virus khác sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển công nghệ, góp phần cống hiến cho xã hội nhiều hơn.

Bạn đọc quan tâm có thể download chương trình tại đây.

Theo Đất Việt



Bình luận

  • TTCN (13)
To Uyen  24

D32 là phần mềm Việt

Nếu cho tôi chọn 1 trong 2 phần mềm BKAV & D32 thì tôi sẽ chọn D32 ngay. Theo tôi nếu bình chọn hàng VN thì tôi cũng sẽ cho D32 1 phiếu. BKAV thì không bao giờ. Các bạn sẽ nói tôi có xài BKPro chưa mà dám khẳng định? Xin thưa là tôi đã dùng rồi (được tặng kèm khi mua máy tính tại Hoàn Long). Cài vào máy bàn xem thế nào thì hỡi ơi...đồ bỏ. Còn D32 thì có thể so sánh với AVAST nên tôi chọn D32.

Phạm Doãn Lê Bình  26

Mới tả, D32 về, cài luôn. Ai ngờ bị AVG bắt mấy file thế là k cài được. Có nên gỡ AVG rồi cài D32 không? Vì 1 tương lai tươi sáng cho 1 phần mềm Việt, làm thôi. Hic, cầu trời

Đỗ Trung Anh

Cũng hay đó

Ngày xưa cách đây khoảng 5 năm toàn chơi cái D32 của bác này trên máy. Hồi đó cứ cài vào máy là cho để có phần mềm diệt virus chứ cũng đâu có nghĩ đến nó tốt hay là xấu, điẹt khoe hay yếu gì đâu. Dù sao cũng là 1 kỉ niệm thời quần xả lỏn cùng với D32. Nhìn bác tác giả chân chất quê,có vẻ hiền lành nên ủng hộ D32 1 phiếu. Giúp sức để nó đè bẹp cái anh Bác Sĩ để BKAV đểu nổ tung trời ta kia đi

Phạm Ngọc Ling

thử đã

D32 tên phần mềm này chắc mất tích lâu lắm rồi, đây là lần đầu mình nghe thấy, thế mà đuwowjc 15 năm rồi cơ à. Có thể mình sẽ dùng thử rồi sẽ nhận xét tiếp :)..

TrinhHongTram

hix!!!

trời!
hôm nay rảnh, lảng vảng trên mạng đọc thông tin, ai ngờ bắt gặp dược thông tin về phần mềm này,em nói thiệt với các pác,thiệt tình hông ngờ đó, hông ngờ là lại có phần mềm ẨN MÌNH lâu năm như thế.
còn chờ gì nửa... xài thôi.
vì sự phát triển của phần mềm việt nam nói chung và vì sự cố gắng của tác nói riêng.
em chúc pác ngày càng phát triển phần mềm này tốt hơn .
good luck!!!

alopicaso

uhm.ủng hộ 1 phiếu.xài thủ đã, bkav xài lâu rồi nói chung là .... không dám bình luận.vote d32

huyle

ủng hộ

vote cho D32 1 phiếu...mặc dù ko dùng. Ghét BKAV và Quảng nổ. BKAV chả có vẹo gì, giá bán thì trên trời, chắc đc mấy công ty nhà nước, và mấy anh nông dân loe ngoe mua máy tính lần đầu ủng hộ chứ ko sao bán được nhiều và xây đc quả văn phòng to thế. Đúng là dốt mà được đỡ vẫn có thể lên đến ngọn cây.
Kaspersky là nhất.

Nguyễn Đạt  3

bình luận

mình xài kaspersky thay qua tốt nên dùng luôn chứ chưa xài thử em này. còn bkav thì xin miễn quá vì mình cài thử một lần nên bị sóc vì thằng bkav này.

huy trung

D32 DẤU MÌNH LÂU QUÁ

mình xài thằng này từ khi mới bít máy tính, rất tốt thế nhưng tự nhiên mất tích làm mình quay sang BKAV xài nặng kinh sau đó là CMC cũng tạm hơn BKAV nhiều giờ mình dang xài thằng Avira free thấy ngon hơn nữa(thằng này xài phải cẩn thận).phải down D32 về xài thử mới được, nhớ nó wá,nếu được bỏ luôn thằng avira.

trung nam

hehehe

các bác để ý nhé phần mềm nào mới ra cũng mang tiếng tốt vì lợi ích cộng đồng tới hồi các bác xài nhiều rồi thì nó chuyển thành thương mại hết chả có tốt lành gì.cứ xài trình quét virut của nga hay ấn độ là good nhất.họ mới đúng là vì cộng đồng it

Giang Nguyen

Vote cho Bkav nếu đem so với D32

Mình từng xài rất nhiều phần mềm diệt virus từ KAV, KIS, BAV, BIS, NAV, NIS...và cả cái D32 này nữa. Mình thích dùng Norton nhất, còn hàng nội thì vẫn tin tưởng BKAV hơn dù phải trả tiền.

NonThan

D32 sẽ vượt BKAV trong thời gian gần

D32 mình đã xài cách đây lâu rồi, giờ mới tái xuất. Rất vui. Đây mới là phần mềm antivirus Việt vì cộng đồng. Mình đã có dịp gặp bác tác giả này rồi, 1 người rất tâm huyết, tài năng và hiền lành. Chúc tác giả sẽ sớm giành lại thị trường của BKAV. Lúc xem cái clip quảng cáo của ông Quảng cứu thế giới này nọ. Ghét kinh khủng. Không bao giờ xài lần nữa.

Ngọc Thuân

Phần mềm khẳng định trí tuệ Việt

Thật tự hào vì chúng ta có những sản phẩm trí tuệ có thể sánh ngang với nhiều sản phẩm khác trên thế giới. D32, BKAV... dù còn nhiều hạn chế hay nhược điểm nhưng với cái nhìn của một người Việt Nam, mình nghĩ rằng chúng ta chúng ta có quyền tự hào và hy vọng vào tương lai nền CNTT nước nhà sẽ phát triển ngang tầm quôc tế.