Từ sự ra mắt của Ubuntu 9.10 Karmic Koala, đến sự tiếp tục cải tiến trong Firefox, các sản phẩm nguồn mở đã đạt được rất nhiều thành tựu trong năm 2009. Trong khi các sản phẩm đã nổi tiếng như OpenOffice tiếp tục phát triển, đã có sự nổi lên của các đổi thủ mới và đầy hứa hẹn như hệ điều hành Chrome OS. Sau đây là những điển hình thành công của các sản phẩm mã nguồn mở trong năm qua.

Drupal

Hệ quản trị nội dung Drupal đã được Whitehouse.gov và hàng chục trang web cao cấp khác sử dụng. Nhờ vào việc này, việc bắt đầu thương mại hóa Drupal đã nhận được khoản đầu tư mạo hiểm 18 triệu USD. Đó là sự chứng nhận cho thành công của Drupal.

Ubuntu

Trong tháng mười, Canonical phát hành Ubuntu 9.10, tên mã "Karmic Koala", điều đó cho phép các công ty xây dựng của các môi trường điện toán đám mây của họ trên các máy chủ của riêng mình và phần cứng. Vì nó đã làm được với máy tính để bàn và máy chủ Linux, Canonical nhằm mục đích có một vai trò tiên phong trong điện toán đám mây, và phát hành này là bước đầu tiên trong hướng đó.

Git

Git, một phiên bản phân phối kiểm soát hệ thống được tạo ra bởi Linus Torvalds để quản lý hạt nhân Linux.

SUSE Studio

Novell  tung ra Suse Studio vào tháng Bảy như một phần của Suse Appliance Program. Cho đến nay, người dùng Linux và nhà phát triển có ấn tượng với Studio Suse vì những gì mang lại cho họ, trong điều khoản của đơn giản và chức năng.

Chrome OS

Công bố vào tháng Bảy, hệ điều hành Chrome, một hệ thống mã nguồn mở rằng ban đầu sẽ được nhắm mục tiêu vào netbook, mục tiêu của Google là cung cấp một cách nhanh chóng, nhẹ và an toàn để tìm kiếm thông tin trực tuyến. Google Chrome ra mắt hệ điều hành mã nguồn mở trong tháng 11 và tiết lộ ý định của mình cho đối tác với nhà cung cấp chưa được xác định sẽ ra mắt hệ điều hành này trên Netbook vào thị trường trong mùa lễ hội của năm tới.

OpenOffice

Trong tháng mười, OpenOffice.org tự hào tuyên bố rằng hơn 100 triệu khách truy cập và tải về OpenOffice.org từ trang chủ kể từ phiên bản 3.0 của phần mềm được phát hành vào tháng 10  năm 2008. OpenOffice đang được chấp nhận bởi nhiều người dùng hơn và nhiều hơn nữa vì tăng khả năng tương tác với Microsoft Office.

Firefox

Trình duyệt của Mozilla đã vượt qua một tỷ lượt tải về. Không cần phải nói về tốc độ và hiệu quả của nó, trình duyệt này luôn luôn được cải tiến đề ngày càng tốt hơn.

Hiếu Tròn (Theo Techie-buzz.com)




Bình luận

  • TTCN (0)