Năm 2009, mạng di động VinaPhone đã đạt được nhiều kết quả khả quan trên thị trường Viễn thông Việt trong đó có yếu tố chất lượng được cải thiện đáng kể.   Không có các “xì căng đan” lớn, thậm chí các doanh nghiệp viễn thông còn có chất lượng dịch vụ khi được cơ quan quản lý nhà nước đo kiểm công bố vượt xa cả ngưỡng cho phép - có thể nói 2009 là năm chất lượng các dịch vụ viễn thông nhất là di động và ADSL khá ổn định.

Bắt đầu từ quý II/2009, Cục Quản lý chất lượng Thông tin và Truyền thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành đo kiểm thực tế chất lượng các dịch vụ viễn thông bao gồm: di động, Internet ADSL và điện thoại cố định. Mặc dù những kết quả được Cục công bố công khai trên website luôn được ghi chú “kết quả chỉ có giá trị với số mẫu được đo kiểm trong khoảng thời gian và địa bàn nêu trên và không có giá trị trong việc so sánh chất lượng dịch vụ giữa các doanh nghiệp với nhau” song phần nào có thể kết luận được, 2009 là một năm thành công của doanh nghiệp trong việc đảm bảo chất lượng các dịch vụ viễn thông cung cấp.

Di động: VinaPhone bứt phá

Trong kết quả đo kiểm chất lượng năm nay của 3 mạng GSM mà Cục quản lý chất lượng công bố vào quý II/2009, đo kiểm vào thời điểm tháng 4 và 5/2009, VinaPhone là mạng di động gây bất ngờ khi đạt được tỷ lệ cuộc gọi thành công cao. Mạng di động này trong năm 2009 đã lần đầu tiên có tỷ lệ cuộc gọi thiết lập thành công cao nhất với chỉ tiêu được công bố là 99,63% so với 3 mạng di động lớn VinaPhone, MobiFone và Viettel.

Với MobiFone, kết quả đo kiểm của MobiFone mặc dù cũng đã cao hơn so với năm 2008 nhưng mức độ cải thiện không còn nổi trội nữa. Theo lời lãnh đạo của mạng này, hầu hết các chỉ tiêu mà MobiFone đã đạt được đều đã gần như ở mức “đỉnh” nên khó có thể vượt lên nữa. Và tới thời điểm này, phải thừa nhận, MobiFone vẫn là mạng có nhiều chỉ tiêu đo kiểm nhìn cao nhất trong số 3 mạng di động lớn.

Nếu như với kết quả đo kiểm chất lượng VinaPhone năm 2008 tại Hà Nội được giới chuyên môn coi là một bước nhảy vọt, gây sự bất ngờ lớn thì Viettel cũng gây ngạc nhiên nhưng lại bởi kết quả ngược lại với VinaPhone bởi dù có tiến bộ ở hầu hết các chỉ tiêu, nhưng năm nay Viettel lại bị tụt điểm so với năm trước về chất lượng thoại.

ADSL: Một năm yên ả

Chất lượng dịch vụ Internet băng rộng ADSL vài năm trước vốn luôn là “điểm nóng” khiến cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Bưu chính Viễn thông lúc đó và nay là Bộ Thông tin và Truyền thông phải đưa vào danh mục bắt buộc công khai chất lượng, thế nhưng trong năm 2009 này, chất lượng dịch vụ cung cấp của các doanh nghiệp đều được đánh giá vượt chuẩn.

Theo ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, điểm chung nhất đó là khiếu nại của khách hàng với các doanh nghiệp cung cấp giảm đáng kể. Một yếu tố cũng được khách hàng quan tâm nhiều đó là tốc độ tải dữ liệu. Nếu xét trên bình diện của ba năm, từ 2007, 2008 đến 2009 về cơ bản đã khá lên rất nhiều. Năm 2008 còn có doanh nghiệp khi kiểm tra phát hiện vi phạm tiêu chuẩn song 2009 đều đạt và vượt tiêu chuẩn.

Dung lượng kết nối Internet của Việt Nam đạt cao, đảm bảo kết nối. Chỉ tiêu về khắc phục mức kết nối của khách hàng tiêu chuẩn quy định doanh nghiệp phải đảm bảo 24 giờ khu vực thành phố, thị xã, 48 giờ ở khu vực nông thôn song nay thời gian đã được các doanh nghiệp rút ngắn đi rất nhiều, rút xuống chỉ còn 3-6 giờ. Đạt và vượt chỉ tiêu này chứng tỏ doanh nghiệp đã có sự đầu tư nhiều trong công tác hỗ trợ khách hàng.

Yếu tố nữa đó là chỉ tiêu trả lời khách hàng qua điện thoại. Tiêu chuẩn quy định phải đạt tối thiểu 80% cuộc gọi được kết nối trong vòng 60 giây, tới giờ, chỉ tiêu này đã đạt và vượt xa so với tiêu chuẩn. Mức trung bình là 95%, có doanh nghiệp đạt tới 99%. Hầu hết các doanh nghiệp đã cung cấp dịch vụ với chất lượng vượt qua cả chỉ tiêu cam kết.

Cố định: Năm đầu tiên công bố, chất lượng ổn!

Ngoài hai dịch vụ luôn làm “nóng” thị trường là di động và Internet tốc độ cao ADSL, năm nay, Cục Quản lý chất lượng Công nghệ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành đo kiểm và công bố chất lượng thực tế của cả dịch vụ điện thoại cố định.

Quý II/2009, Cục đo kiểm chất lượng dịch vụ của công ty Cổ phần Bưu chính Viễn thông Sài Gòn SPT tại TP. HCM. Tới quý III, Cục kiểm tra, đo kiểm chất lượng dịch vụ điện thoại cố định mặt đất của VNPT ở TP. Hồ Chí Minh. Quý IV kiểm tra đo kiểm chất lượng của Viettel tại Hải Phòng.

Đây là lần đầu tiên chất lượng dịch vụ điện thoại cố định được cơ quan quản lý nhà nước công bố rộng rãi. Trước đó, trong lần đầu tiên công khai chất lượng vào năm 2007 mới chỉ có số liệu đo kiểm của mạng điện thoại cố định không dây EVN Telecom được công bố. Mặc dù đã có tới 7 doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ điện thoại cố định song trên thực tế, cuộc cạnh tranh giành thị phần vẫn chỉ xoay quanh 4 doanh nghiệp đó là VNPT, Viettel, EVN Telecom và SPT.

Một số chỉ tiêu quan trọng của dịch vụ điện thoại cố định VNPT được đo kiểm vào quý II/2009 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho thấy đã vượt khá xa so với tiêu chuẩn ngành quy định, thậm chí còn cao hơn cả các doanh nghiệp cùng cung cấp dịch vụ trên thị trường. Nếu như điểm chất lượng thoại trung bình tiêu chuẩn ngành đòi hỏi không được thấp hơn 3,5 điểm thì mạng đạt tới 4,31 điểm. Số lượng khiếu nại của 100 khách hàng trong ba tháng tiêu chuẩn ngành cho phép ở mức không cao hơn 0,25 thì chất lượng điện thoại cố định của VNPT đạt tới 0,042…

2009 là năm được đánh giá là một năm yên ổn về chất lượng dịch vụ, người dùng Việt đang chờ đợi “phong độ” này sẽ được giữ và phát huy trong những năm tiếp theo, trước mắt, đảm bảo nhu cầu được dự báo bao giờ cũng tăng cao vào những ngày đầu năm mới 2010 đang đến rất gần.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)