Ảnh chụp tại một cửa hàng PC tại Bắc Kinh

Công ty phần mềm Mỹ Cybersitter đã nộp đơn kiện chính phủ Trung Quốc, hai công ty phần mềm Trung Quốc và 7 nhà sản xuất PC lớn trong vụ kiện 2,2 tỷ USD.

Lý do Cybersitter kiện là vì các đối tượng này phân phối phần mềm lọc Internet "Green Dam Youth Escort" – mà công ty công bố là đánh cắp từ một sản phẩm tương tự của họ.

Cybersitter, một công ty phần mềm sở hữu gia đình có trụ sở tại Santa Barbara đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang Los Angeles, cáo buộc hai nhà sản xuất phần mềm Green Dam đã sao chép bất hợp pháp hơn 3.000 dòng mã từ phần mềm lọc nội dung Internet đã đoạt giải của họ.

Công ty Jinhui Computer System Engineering ở Zhengzhou và Dazheng Human Language Technology Academy ở Bắc Kinh đồng phát triển phần mềm Green Dam – một phần mềm lọc Internet được thiết kế để chặn nội dung bạo lực và khiêu dâm trên Internet để bảo vệ thanh thiếu niên – sau khi giành được hợp đồng 417 triệu nhân dân tệ (61 triệu USD) từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT).

Song nhiều người dùng đã liên tục nêu lên mối quan ngại về những lỗ hổng bảo mật của Green Dam có thể bị hacker lợi dụng.

Ngoài ra, đơn kiện cáo buộc các nhà sản xuất PC, gồm: Sony, Lenovo, Toshiba, Acer, ASUSTeK, BenQ và Haier đã phối hợp với chính quyền Trung Quốc và các nhà sản xuất phần mềm khác để phân phối 56 triệu bản copy của phần mềm này sau khi họ biết được rằng chương trình lọc nội dung này có khả năng bị đánh cắp từ Cybersitter.

Bộ MIIT đã yêu cầu cả các nhà sản xuất PC Trung Quốc và nước ngoài cài đặt phần mềm này vào các PC mới được bán ra tại Trung Quốc vào 1/7 năm ngoái nhưng chính phủ Trung Quốc đã quyết định hoãn vào đêm trước khi quy định có hiệu lực.

"Vụ kiện này nhằm chống lại tất cả các hành vi của các nhà sản xuất phần mềm và phân phối nước ngoài – những người tin họ có thể vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ nhỏ mà không bị đưa ra tòa án Mỹ trừng phạt”, luật sư của Cybersitter gửi một thông cáo đến cho China Daily.

Theo ICTnews (China Daily)



Bình luận

  • TTCN (0)