Một tờ báo vào hôm thứ năm cho biết, Pháp có thể sẽ thu thuế của những người khổng lồ trực tuyến như là Google, để hỗ trợ cho các ngành công nghiệp sáng tạo bị ảnh hưởng trong cuộc cách mạng số.

Theo báo Libération, một dự thảo đã được thực hiện bởi Jacque Toubon, cựu bộ trưởng Bộ văn hóa, Patrick Zelnick, nhà điều hành âm nhạc trước đây của Đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni Sarkozy, và Guillaume Cerutti, một giám đốc của Sotheby's Pháp. Dự thảo này đề nghị thu thuế của các hãng quảng cáo trực tuyến như Google, Facebook. Theo đó, thuế được tính mỗi khi có người sống tại Pháp nhấp vào quảng cáo, cho dù công ty này có trụ sở tại bất kì nước nào.

Báo Le Monde cho rằng sẽ có các vấn đề pháp lí và kĩ thuật với hình thức thu thuế này. Tuy nhiên các tác giả của bản dự thảo khẳng định những khó khăn này có thể khắc phục, và không có trở ngại pháp lí nào. Khoản thuế thu được ước tính là 28 triệu đô la.

Mặc dù không có gì đảm bảo chính phủ sẽ thông qua dự thảo này, nhưng bản dự thảo phản ánh cách nhìn của người Pháp về sự ảnh hưởng của Google trong lĩnh vực nghệ thuật. Tổng thống Sarkozy luôn phản đối kế hoạch lập thư viện trực tuyến của Google, và quyết bảo vệ các tài sản văn hóa của đất nước. Cách thức Google bồi thường cho tác giả của những tác phẩm được số hóa là khá phức tạp, vì đa số tác phẩm trực tuyến hiện nay được cung cấp miễn phí bởi các tác giả nghiệp dư.

Phát ngôn viên của Google Pháp cho biết, thay vì kêu gọi thu thuế, cộng đồng nghệ thuật Pháp nên tìm một giải pháp thông qua sự hợp tác lẫn nhau.

Hải Nam (theo Reuters, CNET).




Bình luận

  • TTCN (0)