Trong thời đại thương mại hóa toàn cầu , sự cạnh tranh của các tập đoàn lớn hay chỉ đơn giản của các công ty kinh doanh về một hình thức dịch vụ nào đó thì người tiêu dùng bao giờ cũng nhận được lợi ích nhiều nhất. Và khi Nvidia và ATI cạnh tranh với nhau về công nghệ trong lĩnh vực vi xử lý dồ hoạ thì những người háo hức nhất với mỗi thành tựu mới chắc hẳn là những game thủ .

Lần này , “quả bom tấn” được Nvidia tung ra thị trường chính là công nghệ triple SLI multi-GPU . Mặc dù ai cũng rất quan tâm đến thông tin này nhưng bên cạnh đó vẫn còn một dấu hỏi được đặt ra rằng , liệu công nghệ triple SLI này thực sự sẽ trở thành giải pháp tối ưu nhất cho khả năng trình diễn đồ hoạ hay lại chịu chung số phận như Nvidia quad SLI ?

Theo như một bài viết trên web-site Expreview , triple SLI là nền tảng tân tiến nhất của Nvidia có thể mang đến cho game 3D những hình ảnh chất lượng cao . ATI , nhóm sản phẩm đồ hoạ của Advanced Micro Devices cũng đã có kế hoạch giới thiệu công nghệ triple CrossFire multi-GPU, tuy nhiên , chỉ một trong ba bộ xử lý đồ hoạ của tổ hợp GPUs có thể tính toán được các hiệu ứng vật lý trong trường hợp game có hỗ trợ đặc tính này.

Ban đầu Nvidia dự định cho phép triple SLI hỗ trợ những dòng card đồ hoạ cao cấp là GeForce 8800 GTX và Ultra nhưng thực sự thì SLI có thể tương thích với cấu hình 3-way với các GPU khác . Những hệ thống có 3 GPU sẽ chạy được trên nền tảng Nvidia nForce 680i hoặc nForce 780i với cổng PCI Express 1.1/1.0a trong khi đó cổng PCI Epress 2.0 mới đây còn có thêm switch đặc biệt “BR04” nhằm làm tăng hiệu quả của multi-GPU.

Công nghệ triple SLI chính xác có thể mang đến những gì cho lĩnh vực giải trí hiện đại vẫn còn là ẩn số . Nhưng đặc trưng trong cài đặt và sự vượt trội về khả năng trình diễn đồ hoạ so với GPU đơn hay GPU kép còn phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ của driver . Hãy trở lại 1 năm về trước vào thời điểm mà Nvidia ra mắt công nghệ quad SLI ( 4-way) , khi đó hệ thống có 4 GPU không thể đạt được hiệu quả tốt nhất về đồ họa trong tất cả các game chỉ vì không có driver nào đáp ứng được công nghệ này.Hơn nữa , quad SLI không hỗ trợ cho Windows Vista và người dùng phải bỏ ra hơn 1000USD mà chỉ sử dụng được 2 thay vì 4 GPU . Vì lí do này mà sự băn khoăn dành cho triple SLI không phải là không có cơ sở.

Thienthu30 ( theo Xbitlabs )



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Hồi nào xem 1 kết quả nghiên cứu thị trường... thì có dưới 10% game thủ chuyên nghiệp dùng SLI và dưới 1% dùng quad SLI (chắc nhiều tiền:D).

Lon roi, het quan tam den Game va bech... nen cung ko con quan tam nhieu den Vid card nua.