SK Telecom tuyên bố ngừng đầu tư vào S-Fone. Ảnh TK

Ông Cho Seong Won, Trưởng Đại diện SK Telecom Vietnam tại chi nhánh Hà Nội cho biết hãng di động Hàn Quốc SK Telecom đã quyết định không đầu tư vào S-Fone nữa.

Ông Cho Seong Won cũng cho biết văn phòng đại diện của SK Telecom tại Hà Nội sẽ đóng cửa. Tuy nhiên, trụ sở của SK Telecom Vietnam tại TP. HCM vẫn tiếp tục hoạt động và sẽ giải quyết mọi nhiệm vụ, vấn đề liên quan đến mảng kinh doanh S-Fone với Công ty Cổ phần Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT).

Trước đó, website của báo Hàn Quốc Korea Times ngày 30/12/2009 đưa tin SK Telecom đã tuyên bố dừng đầu tư vào Việt Nam do lợi thuận thấp và tốc độ phát triển thuê bao chậm. Cindy Kang, người phát ngôn của SK Telecom, còn xác nhận SK Telecom đã từ bỏ việc tham gia vào hoạt động phát triển mạng di động 3G với SPT.

Người phát ngôn của SK Telecom cũng phủ nhận tin đồn cho rằng SK Telecom đã ký bản ghi nhớ với SPT, theo đó công ty này sẽ lấy 20 cổ phần trong liên doanh để chấm dứt hoàn toàn hợp tác với SPT. "Điều đó là hoàn toàn không có căn cứ”, người phát ngôn của SK Telecom nói.

SK Telecom và SPT đã ra mắt dự án mạng di động S-Fone với vốn đầu tư ban đầu là 230 triệu USD vào năm 2001 để cung cấp dịch vụ di động CDMA ở Việt Nam. Đến nay S-Fone, là một trong hai nhà cung cấp dịch vụ di động công nghệ CDMA duy nhất ở VN cùng với EVN Telecom, hiện có 7,3 triệu thuê bao, chưa được 10% thị phần di động ở Việt Nam.

“Từ năm 2003, chúng tôi đã đầu tư hơn 150 triệu USD vào Việt Nam do bị hấp dẫn bởi tiềm năng tăng trưởng ở thị trường viễn thông của Việt Nam. Nhưng hiệu quả đầu tư đã không được tốt”, một lãnh đạo cấp cao của SK Telecom nói với Korea Times.

Các chuyên gia phân tích cho rằng chiến lược “đào tẩu” khỏi Việt Nam của SK Telecom là hợp lý. Với một loạt thất bại trong đầu tư ở nước ngoài ở Mỹ và Trung Quốc, công ty này đang thay đổi chiến lược kinh doanh ở thị trường nước ngoài.

“Chiến lược đầu tư trực tiếp của SK Telecom vào thị trường viễn thông nước ngoài là quá tham vọng khi hình ảnh của công ty còn yếu và cạnh tranh rất mạnh từ các đối thủ bản địa”, Kim Dong-june, nhà phân tích của công ty đầu tư Eugene Investment nói.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2009, lãnh đạo mạng di động S-Fone cho biết SPT và đối tác Hàn Quốc SK Telecom Vietnam đang xem xét ký thỏa thuận nguyên tắc chuyển đổi liên doanh cho dự án hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) S-Telecom sang hình thức cổ phần. Việc ký kết này được phía S-Fone lý giải là để tạo điều kiện cho dự án phát triển ổn định, mục tiêu của cả hai bên là chuyển đổi mô hình hợp tác, tập trung đầu tư mạnh hơn cho S-Telecom cả về dung lượng mạng và vùng phủ sóng.

Theo bài báo đăng trên Korea Times, công ty mua bán tài sản doanh nghiệp (private equity) Rutter Associates Korea của Hàn Quốc chuẩn bị ký biên bản ghi nhớ với SPT để tham gia vào liên doanh mạng di động S-Fone trong đầu năm 2010.

Rutter Associates dự kiến sẽ đầu tư 100 tỷ won (hơn 1.600 tỷ đồng) như là khoản đóng góp ban đầu vào S-Fone. Rutter Associates Korea sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai ở S-Fone với việc mua lại 49% cổ phần. Tuy nhiên, đại diện của Rutter Associates vẫn chưa có bình luận gì về thông tin này.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)