iPhone 3G S - Ảnh: MobileWorld.vn.

Thị trường di động thế giới đang bị cuốn hút vào bộ tứ cao cấp iPhone 3GS, Palm Pre, Motorola Droid và gương mặt mới Google Nexus One. Ai hơn ai, mạnh yếu thế nào?

iPhone 3GS

iPhone 3GS đã nổi tiếng với kiểu dáng thời trang và giao diện trực quan dễ sử dụng, số lượng ứng dụng gấp 8 lần con số ứng dụng cho Android của Nexus One và Motorola Droid; gấp 12 lần so với Palm Pre. Đây là một lợi thế vượt trội của iPhones 3GS mà các dòng điện thoại khác khó theo kịp. 

Tuy nhiên iPhone 3GS vẫn còn một số nhược điểm so với những dòng smartphone còn lại như camera chỉ có 3 megapixel và không có tính năng đa nhiệm. Hơn thế nữa, cùng với Motorola Droid, iPhone có giá thành cao nhất so với các sản phẩm còn lại, mức giá lên tới 599 USD cho những sản phẩm mở khóa (unlock). Do đó, lợi thế cạnh tranh về giá của iPhone thấp hơn những sản phẩm khác.

Palm Pre

Dòng điện thoại smartphone đáng chú ý kế tiếp là Palm Pre. Đặc điểm nổi bật nhất của Palm Pre chính là thiết kế nhỏ gọn. Bên cạnh đó, bàn phím QWERTY tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhắn tin hoặc gửi email. Với khả năng thao tác đa nhiệm, dòng điện thoại này rất thích hợp cho những ai đam mê mạng xã hôi.

Ảnh
Palm Pre Plus, thế hệ Pre kế tiếp vừa ra mắt tại triển lãm CES 2010 - Ảnh: Internet.

  Palm Pre cũng bộc lộ khá nhiều khuyết điểm. Giao diện của Palm khó sử dụng do đó người dùng có lẽ sẽ mất một thời gian để thích nghi với các ứng dụng của máy. Cũng giống như iPhone, Palm Pre chỉ được tích hợp camera có độ phân giải 3MP, tính năng GPS chỉ bao gồm công cụ định vị Turn by Turn và số định dạng file audio mà máy hỗ trợ ít hơn so với những dòng khác.

Xét về góc độ các phần mềm ứng dụng thì tổng số phần mềm của Palm Pre chỉ vào khoảng 1.000 ứng dụng, đây là con số thấp nhất so với 3 dòng điện thoại còn lại. Giá thành của Palm Pre ở mức trung bình 550 USD đối với những sản phẩm không khóa mạng.

Motorola Droid

Giới truyền thông đã dành khá nhiều lời khen tặng khi Motorola giới thiệu Droid. Tuy có vẻ hơi thô kệch nhưng kiểu dáng của Droid vẫn được người dùng yêu thích. 

Ảnh
Bàn phím QWERTY dạng trượt - Ảnh: MobileWorld.vn.

  Người dùng vừa có thể lướt web với màn hình rộng 3.7 inch, vừa có thể thoải mái soạn mail, tin nhắn một cách dễ dàng.

Motorola Droid còn được trang bị camera với độ phân giải lên tới 5 megapixel với đèn LED, hơn hẳn iPhone và Droid. Tính năng đa nhiệm cũng là một ưu điểm nổi bật của sản phẩm này.

Về khuyết điểm có thể kể đến việc sản phẩm không được hỗ trợ cảm ứng đa điểm. Số lượng ứng dụng dành cho Motorola Droid chỉ vào khoảng 16.000 ứng dụng, con số này chưa thể nào cạnh tranh nổi với iPhone. Ngoài ra, giá thành của Motorola Droid thuộc hàng cao nhất trên thị trường smartphone hiện nay với giá 599 USD cho sản phẩm không khóa mạng.

Google Nexus One

Dù mới chính thức gia nhập thị trường cách đây không lâu nhưng Nexus One đang tạo cơn sốt trên thế giới và được xem là một đối thủ tiềm năng của 3 dòng điện thoại trên.

Ảnh
Google Nexus One

  Tương tự dòng điện thoại Android ở trên của Motorola, Nexus One cũng tích hợp camera với độ phân giải 5.0 megapixel. Không những thế, Google đã tạo ra một bước đột phá về giá, Nexus One là "chú dế thông minh" cao cấp có giá thành thấp nhất, chỉ với 529 USD cho sản phẩm không khóa mạng. Lợi thế về giá này sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho Google trong việc giành lấy thị phần.

Bên cạnh ưu điểm vượt trội, Nexus One cũng có những khuyết điểm nhất định. Bộ nhớ trong chỉ có 4 GB sẽ là một hạn chế so với dung lượng lớn gấp đôi của Palm Pre và gấp 4 lần so với Motorola Droid và iPhone. Bên cạnh đó, số lượng ứng dụng của sản phẩm chỉ với 16,000 ứng dụng buộc Google phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể bắt kịp con số 127.600 của Apple.

Nhận xét

Mỗi sản phẩm đều mang trong mình những ưu và nhược điểm riêng. Một cách khách quan mà nói, iPhone của Apple hiện vẫn đang giữ "ngôi vương" tuy nhiên khó có thể khẳng định được liệu iPhone có thể mãi nắm giữ ngôi vị này hay sẽ rơi vào tay các đối thủ khác.

Ảnh
Bảng so sánh cơ bản giữa 4 anh tài smartphone nổi nhất hiện nay - Ảnh: Internet.

Tại triển lãm CES 2010 cho thấy ngày càng có nhiều hãng tham gia vào cuộc chơi smartphone như Dell với Mini 3, Lenovo LePhone, Palm nâng cấp Pre Plus và Pixi Plus hay Motorola tiếp tục ra mắt BackFlip. Điều này hứa hẹn sẽ có mặt nhiều sản phẩm thú vị cho thị trường trong năm 2010, hãy cùng chờ các sản phẩm đột phá mới nhất từ thị trường smartphone.

(Theo TuoiTreOnline)



Bình luận

  • TTCN (0)