Google đã chính thức xin lỗi các nhà văn Trung Quốc về việc đưa một phần tác phẩm của họ lên thư viện Google Books trên mạng mà không xin phép. Giải thích được Google đưa ra là việc liên lạc của họ với các tác giả chưa được tốt nên chưa xin phép mà đã đưa sách lên mạng.

Thay mặt Google, giám đốc Google tại châu Á - Thái Bình Dương Erik Hartmann đã nói xin lỗi trên đài truyền hình CCTV của nước này. “Google đã khiến các nhà văn Trung Quốc không hài lòng trên khía cạnh bảo vệ bản quyền. Chúng tôi rất xin lỗi về những phiền lòng này” - ông Hartman phát biểu.

Từ tháng 10/2009, các nhà văn Trung Quốc đã kiện Google ra tòa vì vi phạm bản quyền khi đưa một loạt tác phẩm của họ lên trên mạng mà không xin phép. Đại diện các nhà văn Trung Quốc cũng yêu cầu Google phải chính thức xin lỗi và bồi thường tiền cho các nhà văn.

Hiệp hội Bản quyền các tác phẩm Trung Quốc, tổ chức đại diện cho các nhà văn nước này, nói họ sẽ gặp Google để bàn thảo về vấn đề bản quyền vào ngày 12/1. “Google đưa ra lời xin lỗi vì tập đoàn này đánh giá cao tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc cũng như việc báo chí trong nước để ý sát tới vấn đề này” - ông Zhang Hongbo, phó giám đốc hội, phát biểu với China Daily.

Dự án Google Book Search, với tham vọng đưa hàng trăm ngàn bộ sách và một phần nội dung của các cuốn sách lên mạng, cũng đã vấp phải các thách thức pháp lý tại Mỹ và châu Âu.

Hồi tháng trước, tòa án ở Paris cũng đã kết luận Google vi phạm bản quyền của các tác giả và các bản quyền khi đưa sách lên mạng mà không xin phép. Tòa đã ra lệnh tập đoàn này ngưng việc “chụp” sách bởi NXB La Matinière, công ty kiện Google, và yêu cầu trả tiền đền bù 300.000 euro. Google đã nói sẽ kháng cáo nhưng hiện bản thân tập đoàn đang đối phó với những nguy cơ kiện từ các nước khác. 

Chính phủ Pháp cho biết sẽ chi 750 triệu euro để số hóa kho tàng văn hóa của nước này trong chiến dịch cạnh tranh với Google. Ngoài ra, chính phủ nước này đang cân nhắc đánh thuế đối với doanh thu quảng cáo trên mạng mà các trang web như Google, Facebook, Yahoo kiếm lời được nhờ sử dụng tin của các hãng truyền thông Pháp.

Theo TuoiTreOnline.



Bình luận

  • TTCN (0)