Microsoft không có kế hoạch nối bước Google rút lui khỏi thị trường Trung Quốc - theo phát ngôn từ CEO của hãng phần mềm khổng lồ Microsoft với các trang tin vào ngày thứ 5 hôm qua. Tại cuộc phỏng vấn trên CNBC, Steve Ballmer cho biết: "Microsoft chắc chắn một điều rằng sẽ vẫn tiếp tục hoạt động tại Trung Quốc".

Tuy nhiên, những vướng mắc lớn mà Microsoft đặc biệt lo ngại cho việc làm sao để doanh thu sản xuất tại Trung Quốc ngày một tăng trưởng là: tình trạng sao chép trái phép cộng vi phạm sở hữu trí tuệ dường như chưa có phương án xử lý hiệu quả.

Theo Ballmer cho biết: "Thị trường Trung Quốc lẽ ra phải là một nguồn của sự tăng trưởng. Tuy nhiên, công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc lại vô cùng tệ hại. Dễ hiểu rằng chúng ta đang mua một số lượng lớn các mặt hàng từ Trung Quốc nhưng những gì mà các công ty Mỹ có thể bán như: dược phẩm, các phương tiện truyền thông, phần mềm - đây đều là thành quả có được từ trí tuệ nhưng tất cả chúng đều không được trả phí ở Trung Quốc. Do đó, chúng ta phải thay đổi điều này".

Bên cạnh đó, mối lo về vấn đề trộm cắp sở hữu trí tuệ mà Microsoft có thể phải đối mặt khi quyết định rút lui khỏi Trung Quốc cũng được Ballmer ngầm nhắc đến. Vì như đã biết, trong những năm qua, Microsoft đã gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc chiến chống vi phạm bản quyền phần mềm xuất phát từ Trung Quốc. Do đó, việc rút khỏi thị trường Trung Quốc có thể dẫn đến việc sao chép trái phép các sản phẩm của hãng trở nên mạnh mẽ và khó kiểm soát hơn.

Tại cuộc phỏng vấn, Ballmer không đề cập đến nhân quyền cũng như kiểm duyệt - hai vấn đề mà Google cho là nổi bật cần quan tâm nhất của việc tiếp cận với Trung Quốc.

Google đã nói vào hôm thứ ba về kế hoạch đã định sẵn là ngừng kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm của mình ở Trung Quốc, sau khi hãng phát hiện ra các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ hoạt động một cách tinh vi có nguồn gốc trong nước. Đồng thời, Google cho biết cộng đồng người ủng hộ Gmail có dấu hiệu quay lưng cũng như số những người hiểu biết về Gmail tại Trung Quốc ngày một giảm. Do vậy, hãng thừa nhận một điều - như một kết quả tất yếu rằng Google hiện tại không còn được chính phủ Trung Quốc chào đón.

Microsoft, Google và nhiều công ty khác đã bị chỉ trích rất nhiều về việc tuân thủ các luật kiểm duyệt của Trung Quốc, việc áp dụng chúng cho hoạt động kinh doanh trong nước của mình.

Mạnh Tùng (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Hôm trước lúc Google nói sẽ rời TQ, thì có Yahoo! và eBay ủng hộ (nghĩa là nếu Google ra đi, thì 2 cty này cũng ra đi theo).