Cuộc chiến xung quanh cái cột điện chưa có hồi kết. Ảnh: Thiên Chương.

Uất ức vì bị ông nhà đèn lợi dụng thế độc quyền chèn ép và tăng giá thuê cột điện vô lý, 2 tập đoàn viễn thông lớn VNPT và Viettel đang tính chuyện cùng dựng cột để treo cáp tín hiệu.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) vừa có công văn khẩn yêu cầu viễn thông các tỉnh, thành phố xác định số lượng cột treo cáp phục vụ phát triển mạng lưới trong năm 2010, đồng thời làm việc ngay với chi nhánh Viettel tại địa phương để thống nhất phương án trao đổi, chia sẻ hạ tầng các tuyến cáp quang, sợi và cột điện mà hai bên đã hoặc sẽ đầu tư thời gian tới.

VNPT cho biết đã làm việc và trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel về việc dùng chung hạ tầng các tuyến cột treo cáp mà hai bên đã đầu tư xây dựng. Đây được coi là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm tiết kiệm chi phí, trong bối cảnh ông nhà đèn EVN ép giá thuê cột điện. Trong khi đó, VNPT và Viettel đang đứng trước sức ép phát triển hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển các dịch vụ di động, cố định và Internet đang ngày một cao.

Theo thỏa thuận sơ bộ giữa VNPT và Viettel, 2 bên sẽ chia sẻ hạ tầng mạng trên nguyên tắc trao đổi tương đương 1-1. Phần thu chênh lệch giữa các bên sẽ báo cáo và giải quyết tập trung tại VNPT. Mức giá mà phía bên thuê trả cho đơn vị cung ứng hạ tầng dự kiến là 4.845 đồng cho một cột điện mỗi tháng, so với mức 20.000 đồng mà EVN đang yêu cầu doanh nghiệp viễn thông trả.

Trao đổi với VnExpress.net bên lề Hội nghị tổng kết Bộ Thông tin và Truyền thông sáng nay, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, Nguyễn Mạnh Hùng, phàn nàn: “Câu chuyện giá thuê cột điện treo cáp tín hiệu vẫn chưa thể kết thúc khi mà EVN áp giá cho các doanh nghiệp viễn thông với giá độc quyền”.

Ông cho hay Viettel và VNPT đã xác định bỏ ra khoảng 4.000-5.000 tỷ đồng để trồng khoảng 2 triệu cột điện để treo cáp tín hiệu, trong khi nếu chấp nhận giá thuê mới của EVN, doanh nghiệp phải tốn hơn thế 4-5 lần.

Theo ông Hùng, doanh nghiệp có thể sẵn sàng bỏ tiền ra để xây cột treo cáp, song cái khó là không phải chỗ nào cũng có thể dựng cột để treo cáp thông tin vì ảnh hưởng tới mĩ quan đô thị. "Chúng tôi rất mong Bộ Thông tin và Truyền thông can thiệp vì thực ra giá cho thuê cột điện của EVN là giá độc quyền", ông Hùng nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia viễn thông, nếu các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng chung cơ sở hạ tầng của nhau sẽ tiết kiệm được chi phí hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chi phí đầu tư thấp sẽ là cơ sở để các nhà cung cấp dịch vụ hạ giá thành sản phẩm.

Bản thân Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhiều lần "thúc" các doanh nghiệp hợp tác sử dụng chung cơ sở hạ tầng mạng không chỉ cột treo cáp tín hiệu mà cả trạm BTS và các mạng truyền dẫn khác... Việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng sẽ được tiến hành theo cơ chế 1 đổi 1. Các bên tham gia sẽ được hưởng lợi như nhau và việc làm này sẽ xóa đi khoảng cách doanh nghiệp lớn - nhỏ. Trong khi, việc liên tục đầu tư cơ sở hạ tầng cho các mạng di động sẽ ngốn số vốn đầu tư gấp 4-6 lần so với việc các doanh nghiệp này ngồi lại với nhau để thống nhất dùng chung cơ sở hạ tầng.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (6)
Hải Nam  30903

Chỉ có ở VN!

mptu  325

Chuẩn, chỉ có ở Việt Nam. Cột điện nên giao cho nhà nước quản lý, dù sao Điện lực cũng là công ty nhà nước. Tiền thuê cột sẽ đưa vào ngân sách quốc gia.

thientamtita  9

Mấy ông nhà lớn chơi nhau chỉ có dân thường là khổ. Bây giờ ông nhà Điện đòi thu cọc không biết tương lai có đơn vị nào đòi thu đất không nữa. Hix

huetrang

Ức

Công nhận là nước mình cứ thế nào ấy. Để EVN độc quyền trồng cột điện. Nếu tính ra thì không biết là diện tích đất để trồng cột điện lớn thế nào, chưa kể mất mỹ quan... Hic, nhưng cũng chỉ biết nói thế thôi, không làm đc gì cả

Hải Nam  30903

Nói vậy thôi chứ mình không nghĩ là sẽ trồng thêm cột điện đâu. VNPT, Viettel và EVN sẽ thương lượng được thôi, toàn cơ quan nhà nước cả.

han thanh huy

ông cột điện chết đi cho dân nhờ

hiz, cấp điện thì ko đủ mà cứ lo kiếm tiền của dân