Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: M.Quang.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị triển khai công tác năm 2010 của Bộ Thông tin - truyền thông diễn ra tại Hà Nội vào ngày 15/1.

Tại hội nghị, Thủ tướng cho biết đầu năm 2010 Chính phủ sẽ xem xét phê duyệt đề án đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT). Do đó Bộ Thông tin - truyền thông phải chuẩn bị điều kiện để triển khai tổ chức thực hiện ngay từ năm 2010 với 6 nội dung: đào tạo nguồn nhân lực, sản xuất công nghiệp CNTT, phát triển hạ tầng CNTT-TT, đưa các thiết bị nghe nhìn về hộ gia đình và cơ sở, ứng dụng CNTT và tổ chức quản lý nhà nước, xây dựng các tập đoàn CNTT-viễn thông mạnh làm chủ quốc gia và vươn ra quốc tế.

Thủ tướng cũng chỉ đạo cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện triển khai sâu rộng ứng dụng CNTT và chính phủ điện tử từ trung ương đến các địa phương, hoàn thành tốt các mục tiêu của kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2009 - 2010 tại các bộ, ngành đến các địa phương. Đây là hoạt động thiết thực hỗ trợ đẩy mạnh cải cách hành chính và bảo đảm công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan nhà nước.

Cụ thể, phải đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở dữ liệu của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, ủy ban nhân dân cấp tỉnh; thúc đẩy số hóa cơ sở dữ liệu kinh tế - xã hội...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin - truyền thông nghiên cứu ra quy định bắt buộc phải ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước: cán bộ công chức dùng thư điện tử, mời họp qua mạng. Trong ứng dụng CNTT, quy định trách nhiệm người đứng đầu; ứng dụng CNTT không chỉ là mua máy tính mà là để cải cách, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý và phục vụ dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Thông tin - truyền thông cần lập chương trình trang bị truyền hình đến tất cả các hộ gia đình. Hiện nay cả nước có khoảng 6 triệu hộ gia đình chưa có trang bị truyền hình.

Đánh giá về công tác của ngành thông tin - truyền thông, Thủ tướng đánh giá cao các kết quả đã đạt được nhưng nhắc nhở ngành thông tin - truyền thông không được chủ quan, thỏa mãn mà phải tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong năm qua.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin - truyền thông, trong năm 2009 trên cả 5 lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT, báo chí, xuất bản do ngành quản lý đều đạt được những thành công. Đối với công tác bưu chính, ngành quyết tâm phấn đấu đưa hoạt động bưu chính, chuyển phát đến năm 2013 đảm bảo cân bằng thu chi và bắt đầu kinh doanh có lãi.

Đối với viễn thông, Internet, vô tuyến điện đã cấp phép cho mạng di động 3G đi vào hoạt động. Hiện cả nước có trên 130 triệu thuê bao điện thoại, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước dẫn đầu khu vực về tăng trưởng viễn thông. Các tập đoàn, công ty lớn đều đạt lợi nhuận cao so với cùng kỳ năm trước.

Về báo chí, ngành báo chí nước ta đã có những bước phát triển nhanh cả về số lượng, chất lượng, hình thức và nội dung. Cả nước hiện nay có 633 cơ quan báo chí với 803 ấn phẩm, 1 hãng thông tấn quốc gia, 2.500 trang thông tin điện tử đang hoạt động cùng 67 đài phát thanh truyền hình trong đó có 3 đài phủ sóng toàn quốc... Với những thế mạnh đó, báo chí đã thật sự có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước.

(Theo TuoiTreOnline)



Bình luận

  • TTCN (0)