Liệu RIM và Apple có nối dài danh sách “nạn nhân” của Kodak sau Sun Microsystems và Samsung? - Ảnh minh họa: Internet

Kodak vừa đệ đơn lên Ủy ban Thương mại Mỹ kiện Apple và Research In Motion (RIM) với lý do đã vi phạm bản quyền sáng chế của hãng này khi thiết kế các dòng smartphone iPhone và BlackBerry.

Theo hồ sơ Kodak đệ trình, cả iPhone và BlackBerry (các dòng có gắn camera) đều sử dụng công nghệ xem trước hình ảnh thuộc bản quyền sáng chế Kodak đang sở hữu. Phía Kodak yêu cầu Apple và RIM phải bồi thường hoặc chấp nhận loại các sản phẩm sử dụng công nghệ vi phạm bản quyền khỏi danh sách nhập khẩu.

Kodak hiện là một trong số những hãng sản xuất ống kính máy ảnh hàng đầu thế giới. Giám đốc văn phòng phụ trách sở hữu trí tuệ của hãng này Laura Quatela cho hay Kodak đã đàm phán với cả Apple và RIM nhằm hi vọng đạt được một thỏa thuận riêng để tránh sự can thiệp của tòa án. Tuy nhiên, cuối cùng Kodak và các hãng sản xuất smartphone đã không đi đến được một thỏa thuận khả dĩ.

Còn nhớ năm 2002, cũng chính Kodak đã khởi kiện Sun Microsystems vì cho rằng hãng này đã vi phạm ba bằng sáng chế của mình. Đến 2008, Kodak tiếp tục kiện Samsung vi phạm bản quyền xử lý ảnh số. Cả Sun Microsystems và Samsung đều phải thừa nhận trách nhiệm.

Hiện tại Kodak đang cung cấp giấy phép sử dụng công nghệ xem trước hình ảnh số cho khá nhiều công ty lớn trong đó có Motorola, Nokia và Samsung. Về phía mình, Apple và RIM đều chưa đưa ra bình luận. Liên quan đến vi phạm bản quyền sáng chế, hiện Apple cũng đang gặp rắc rối với Nokia khi hãng điện tử Phần Lan cáo buộc “quả táo” sử dụng công nghệ không dây thuộc sở hữu Nokia. Vụ việc còn đi xa hơn và chưa được giải quyết thấu đáo khi Apple đáp trả bằng cáo buộc chính Nokia cũng ăn cắp công nghệ của hãng này.

(Theo TuoiTreOnline)



Bình luận

  • TTCN (0)